TP. Hồ Chí Minh dự kiến thu 2.100 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển trong năm 2024

TP. Hồ Chí Minh dự kiến cả năm 2024 sẽ thu phí hạ tầng cảng biển khoảng 2.100 tỷ đồng, năm 2025 thu hơn 2.100 tỷ đồng và năm 2026 sẽ thu hơn 2.200 tỷ đồng.

Cổng thông tin điện tử TP. Hồ Chí Minh cho biết, mới đây UBND Thành phố đã có Báo cáo gửi HĐND TP. Hồ Chí Minh về tình hình thu, chi phí phục vụ công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2022 - 2023.

Theo đó, số phí thu được bình quân 1 ngày là 6 tỷ đồng. Kết quả thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh từ ngày 01/4/2022 đến 31/12/2023 bao gồm: 9 tháng năm 2022 thu 1.862 tỷ đồng; năm 2023 thu 2.036 tỷ đồng.

Số thu phí thực tế năm 2022 chưa đạt so với dự toán giao thu phí do từ ngày 01/08/2022 thực hiện miễn, giảm phí cho một số đối tượng theo Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND.

Hệ thống thu phí hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hàng ngày khoảng từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí, số lượng tờ khai phí phát sinh đến 31/12/2023 là trên 04 triệu tờ khai, bình quân 1 ngày tiếp nhận 11.000 tờ khai phí tương ứng với 11.000 biên lai thu phí được phát hành/ngày. Khối lượng công việc tra soát hàng ngày rất lớn, áp lực lên bộ phận thu phí.

TP. Hồ Chí Minh
Phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: VPG)

Tình hình dự kiến thu, chi các năm tiếp theo, trên cơ sở tốc độ tăng trưởng vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng bình quân tăng 5%/năm (theo đề án), dự kiến chi phí tăng bình quân tương ứng 4,08%/năm tương ứng mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 6 tháng năm 2024 là 4,08%/năm.

TP. Hồ Chí Minh dự kiến cả năm 2024 sẽ thu phí hạ tầng cảng biển khoảng 2.100 tỷ đồng, năm 2025 thu hơn 2.100 tỷ đồng và năm 2026 sẽ thu hơn 2.200 tỷ đồng. Tỉ lệ trích để lại bình quân giai đoạn 2024-2026 là 1,94%/năm.

Về các công trình giao thông kết nối hạ tầng cảng biển, hiện có 05 công trình đang thực hiện. Trong đó, công trình Mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) đã thi công cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác; các công trình còn lại dự kiến hoàn thành đúng tiến độ.

Từ tình hình thực tế thu, chi phí phục vụ công tác thu phí công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2022 - 2023 và tình hình thực hiện các công trình giao thông kết nối hạ tầng cảng biển nêu trên, UBND Thành phố đề xuất HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết mới thay thế các Nghị quyết của HĐND Thành phố về thu phí hạ tầng cảng biển đã ban hành trước đây để cập nhật đối tượng nộp phí, miễn giảm phí, tỷ lệ trích để lại và một số nội dung khác có liên quan.

Ưu tiên bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho các công trình giao thông kết nối hạ tầng cảng biển.

Về trang bị ô tô chuyên dùng phục vụ công tác thu phí, đề nghị bổ sung thêm định mức 02 xe ô tô chuyên dùng cho Cảng vụ Đường thủy nội địa để phục vụ công tác đi kiểm tra giám sát thu phí tại 26 cảng bến đang hỗ trợ Cảng vụ Đường thủy nội địa công tác thu phí.

Thanh Hà