Trông giữ ôtô trên vỉa hè - lợi ít, hại nhiều

Bất kể ai chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán đều bị xử lý, riêng những nơi trông giữ xe của Công ty Khai thác điểm đỗ xe thuộc Sở Giao thông công chính Hà Nội thì không? Chẳng những dùng vỉ

- Muốn đi trên vỉa hè hả, sang bên kia mà đi (ý nói bên số chẵn gần trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân tối cao). Đây là “khu vực dành riêng”. Sang bên kia ngay, cấm lởn vởn nơi trông giữ xe của người ta!

Hôm sau một khách bộ hành khác cũng đặt câu hỏi đại loại như vậy thì được một nhân viên khác của công ty Khai thác điểm đỗ xe thuộc ngành Công chính Giao thông chỉ giáo:

- Xuống lòng đường mà đi!

Người dân vẫn hiểu “dành riêng” là chỉ dành cho một số đối tượng hạn chế. chon lọc, đâu phải tất tật các thành phần kinh tế “có nhu cầu gửi xe” là ngành Giao thông công chính “có khả năng trông giữ xe” như hiện nay. Nhân danh “khu vực dành riêng” mà không phải bỏ vốn đầu tư bến bãi để kinh doanh thu tiền (450 nghìn đồng/người/ tháng/xe), quỹ vỉa hè dành cho người đi bộ bị thu hẹp đã đành, hệ quả chung cuộc còn là: lợi ít, hại nhiều. Những điểm trông giữ xe xa nhà vệ sinh công cộng (lòng đường phố Cổ Tân - hông Nhà hát lớn nhìn sang, lòng đường phố Lê Phụng Hiểu - hông khách sạn Sofitel Metropole nhìn sang...), thì sao? Bữa tối ấy, một khách bộ hành khi đi ngang qua vỉa hè Lê Phụng Hiểu nhờ chỉ giùm nơi tiểu tiện, nhân viên trông giữ xe tại đây giơ tay ra hiệu cho người đó vào... “gốc cây” và nói: -Ông già này nhà quê ra tỉnh hay sao mà lớ ngớ (...)? May mà những người đi bách bộ qua vườn hoa Con Cóc đã chỉ cho ông ta sang nhà vệ sinh công cộng bên hồ Gươm. Chừng 15 phút sau quay lại, chính ông già “lớ ngớ” đã mục kích cái cảnh nhân viên trông giữ xe “biến lời nói của mình thành hiện thực”. Nhưng chẳng phải “tương”  vào gốc cây như chỉ bảo người khác mà nhân viện nọ đứng ngay vỉa hè Lê Phụng Hiểu “tương” xuống thảm cỏ vườn hoa Con Cóc. Vào những ngày mưa, không ít lái xe và người trông giữ xe có thói quen “tương” xuống gầm xe, bất kể xe đỗ lòng đường hay vỉa hè.

Trên đường Trần Xuân Soạn thuộc khu vực chợ Hôm - Đức Viên (Quận Hai Bà Trưng) nườm nượp người và xe, vẫn có những chiếc taxi... chờ khách - cũng do Công ty Khai thác điểm đỗ xe trông giữ (5 nghìn đồng/2 giờ/xe). Chính những chiếc xe này đã làm cho các lực lượng ra quân thực thi 13/CP tiến thoái lưỡng nan. Họ than: - Nếu phạt vi phạm thì trước tiên phải phạt đối tượng này. Nhưng chừng nào đối tượng này còn được phép tồn tại thì anh em chúng tôi rất lúng túng trong việc xử lý các đối tượng khác. Còn vỉa hè Bệnh viện Quân y 108 thì sao? - Bên trái cổng bệnh viện có một dãy dài taxi với 2 bánh trên vỉa hè, 2 bánh dưới lòng đường, và cũng do Công ty Khai thác điểm đỗ xe trông giữ (5 nghìn đồng/ban ngày/xe). Nếu trước thời điểm 13/CP có hiệu lực, những người kinh doanh buôn bán trên vỉa hè vẫn đùng đùng mắng mỏ khi thấy taxi, xe ôm che lấp nơi bán hàng của họ, thì hiện nay lại khác: Taxi, xe ôm (bên ngoài, sát đường) là những người bán hàng (bên trong, sát hàng rào) co cụm thành một... liên kết vững chắc chiếm dụng vỉa hè dùng cho người đi bộ. Nhìn chung, chủ hàng nước, hàng ăn trên vỉa hè nào có taxi của Công ty Khai thác điểm đỗ xe che chắn đều bày tỏ sự biết ơn nhiệt liệt “chúng em sống được là nhờ những đít xe đấy”!

Tại vỉa hè phố Quang Trung (hông thư viện Quốc gia cũng còn có một dãy dài minibus và taxi của Việt Nam Airlines (trung ương). Dẫu vài năm trở lại đây, xe buýt công cộng tuyến Trần Khánh Dư - Nội Bài đã thuận tiện hết chê cho khách, Việt Nam Airlines vẫn choán khoảng 50m chiều dài vỉa hè cho xe có khách bộ hành nào dám than “hết chỗ đi bộ”, nhân viên của họ lại đáp với ý tứ chẳng khác nhân viên ngành Giao thông công chính (thành phố): “Khu vực dành riêng”, “Doanh nghiệp nhà nước thì có quyền sử dụng vỉa hè Nhà nước phục vụ nhân dân”... Quang Trung có cả thảy 2000 m vỉa hè (=1000x2) thì các điểm trông giữ ô tô, bốt điều hành taxi lồng ghép với dịch vụ bưu điện, bốt dịch vụ bưu điện lồng ghép với nhà vệ sinh, nơi taxi và minibus của Việt Nam Airlines... chờ khách, bãi trông giữ xe máy, xe đạp cho khách mua vé máy bay chiếm khoảng 180m, tức gần 1/10 tổng chiều dài vỉa hè phố đẹp này. ấy là chưa kể chiều dài vỉa hè mà hàng ăn, hàng uống chiếm dụng để phục vụ nhu cầu đa dạng của đủ loại thượng đế nói trên.

Do lợi ít hại nhiều, đã đến lúc cần hạn chế, tiến tới loại bỏ những điểm trông giữ ô tô trên lòng đường vỉa hè, xoá bỏ mọi hình thức chiếm dụng lòng đường, vỉa hè vào mục đích kinh doanh theo kiểu “khu vực dành riêng”. Ngược lại, việc lập lại trật ự vỉa hè sẽ ... rất mệt!

  • Tags: