Chuỗi nhà máy cà phê hòa tan lớn nhất châu Á
Nhà máy Cà phê Trung Nguyên Bắc Giang là nhà máy G7 thứ hai tại Bắc Giang và cũng là nhà máy cà phê thứ 5 của dự án hệ thống nhà máy cà phê hiện đại nhất châu Á của Trung Nguyên với tổng số vốn đầu tư 2.200 tỉ đồng, trong đó, số vốn đầu tư cho nhà máy tại Bắc Giang là trên 30 triệu USD chia làm hai giai đoạn.
Trong giai đoạn đầu, Nhà máy sẽ tập trung vào công đoạn chế biến và đóng gói thành phẩm nhằm phục vụ sự tăng trưởng mạnh mẽ nhu cầu trước mắt về cà phê hòa tan G7 của thị trường miền Bắc và Trung Quốc.
Năm 2011, G7 chiếm tới 75,8% thị phần cà phê tại thị trường miền Bắc. Khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, trong cả ba cuộc thử mùi tại gần 20 tỉnh do Trung Nguyên và một đối tác tại Trung Quốc tiến hành độc lập, G7 đều được người tiêu dùng lựa chọn đầu tiên bởi hương vị đậm đà, quyến rũ, khác biệt. Do đó, với công suất thiết kế hơn 100 tấn/ngày, Nhà máy Cà phê Trung Nguyên Bắc Giang sẽ nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng tại hai thị trường ưu tiên này.
Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết, dự kiến năm 2012, doanh số Trung Nguyên tại Trung Quốc là 50 triệu USD, nhưng thực sự, mục tiêu của Trung Nguyên là lấy của mỗi người Trung Quốc 1USD. Ông Vũ rất tự tin vào việc chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, bởi qua khảo sát, G7 của Trung Nguyên đang ở vị trí quán quân theo cảm nhận của người tiêu dùng. Vấn đề chỉ là triển khai hệ thống phân phối như thế nào và sau đó là quảng bá sản phẩm ra sao để thành công mà thôi.
Trong giai đoạn hai, Trung Nguyên sẽ tiếp tục đầu tư đầy đủ hệ thống công nghệ chế biến cà phê hòa tan cho nhà máy để đạt hiệu quả tối đa về sản lượng và chất lượng, đáp ứng sự tăng trưởng của thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường khó tính ở Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản…
Việc tiếp tục phát triển chuỗi nhà máy chế biến cà phê hiện đại phục vụ xuất khẩu của Trung Nguyên vừa minh chứng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của G7, vừa cho thấy một cách tiếp cận mới mẻ của một doanh nghiệp tiên phong trong việc thay đổi hình ảnh và giá trị của ngành Cà phê Việt Nam theo hướng tích cực. Đây là một trong những kết quả ban đầu trong quá trình hiện thực hóa khát vọng nâng cao giá trị thương hiệu cà phê nói riêng, thương hiệu nông sản nói chung của Việt Nam, đồng thời là một bước tiếp trong Chiến lược Chế biến hết cho ngành Cà phê Việt Nam do Trung Nguyên đề xuất và thực hiện.
Đến Chiến lược Chế biến toàn bộ cà phê hạt
Theo số liệu thống kê, Việt Nam hiện đang đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê, đứng thứ nhất về xuất khẩu và chất lượng cà phê Robusta. Tuy nhiên, tổng giá trị xuất khẩu của ngành cà phê năm 2011 mới chỉ đạt khoảng 2,4 tỉ USD, là mức cao nhất từ trước đến nay, nhưng chưa bằng tổng doanh thu một năm của một công ty cà phê tại Đức (Tchibo).
Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ
Chế biến toàn bộ cà phê hạt
Ấp ủ tham vọng chế biến toàn bộ cà phê Việt Nam để gia tăng giá trị giống cây cọ dầu ở Malaixia, Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ đã xây dựng Chiến lược Chế biến hết của Trung Nguyên cho ngành Cà phê Việt Nam với Dự án Mô hình Cụm ngành cà phê quốc gia và Mô hình nông thôn mới tích hợp liên hoàn. Mục tiêu là lấy cà phê làm trung tâm, chế biến, đóng gói, nhập cả những sản phẩm phụ để đóng gói bán lại cho thương hiệu khác gia công.
Mô hình Cụm ngành cà phê quốc gia nhằm mục đích xác định những lợi ích thiết yếu nhất có được khi phát triển Cụm, giúp Chính phủ phân bổ mức độ ưu tiên và tầm quan trọng tương ứng dành cho Cụm ngành quốc gia này thông qua các quyết định phân bổ ngân sách và ban hành chính sách. Nó cũng liên thông với chủ trương liên kết vùng của Chính phủ. Mô hình sẽ góp phần quan trọng vào thành quả chiến lược nông nghiệp quốc gia đến nay 2020 và đưa kinh tế xã hội của tỉnh Đăk Lăk và khu vực Tây Nguyên lên một bước phát triển mới. Đồng thời đưa Buôn Ma Thuột phát triển lên thành Thủ phủ cà phê thế giới.
Mô hình nông thôn mới tích hợp liên hoàn là bước hiện thực hóa chủ trương “Tam nông”, xây dựng nông thôn mới và liên kết vùng của Nhà nước. Mô hình là giải pháp tích hợp và liên hoàn bao gồm áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất nông – công nghiệp, bảo vệ môi trường, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, thương mại du lịch, giáo dục, y tế và an ninh cho một vùng nông thôn cụ thể. Nhờ đặc điểm của một mô hình kiểu mẫu, mô thức này có thể vận dụng nhân rộng cho các ngành nông nghiệp làm thay đổi diện mạo nông thôn, gia tăng giá trị nền nông nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống của nông dân Việt Nam. Nó còn góp phần củng cố hệ thống an ninh chính trị, quốc phòng vùng cao nguyên và những vùng giáp biên, xa trung tâm hành chính.
Hiện nay, Cụm ngành cà phê của Việt Nam tạo ra 1,6 triệu việc làm trên toàn quốc. Còn nếu Dự án trên đi vào hoạt động, dự kiến sẽ tạo ra khoảng 5-6 triệu việc làm và mang lại giá trị 20 tỉ USD cho ngành Cà phê Việt Nam trong 15 năm tới. Dự án hiện đang được triển khai với việc thực hiện mô hình mẫu công – nông nghiệp và nông thôn mới tích hợp liên hoàn tại Ea Tul (Đăk Lăk). Bước một, dự án tập trung vào việc xây dựng vùng nguyên liệu bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế UTZ và mô hình tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel, mang lại năng suất và chất lượng cao cho cà phê Việt Nam, tăng thu nhập cho người dân địa phương. Trong các bước tiếp theo, dự án sẽ chú trọng vào việc xây dựng nông thôn mới với việc phát triển cơ sở hạ tầng, đảm bảo xây dựng cộng đồng xanh, bền vững và gìn giữ, củng cố bản sắc văn hóa của cộng đồng dân cư địa phương.
Ra đời từ năm 1996, từ một hãng cà phê nhỏ bé tại thủ phủ Buôn Mê Thuột, bằng sự năng động, sáng tạo không ngừng, đến nay Trung Nguyên đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế. Sản phẩm cà phê Trung Nguyên đã có mặt tại 53 quốc gia trên thế giới. Năm 2011, Trung Nguyên chính thức vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe để vào hệ thống siêu thị hàng đầu của Mỹ, E-Mart của Hàn Quốc. Những bước đi của Trung Nguyên đang giúp đưa cà phê Việt Nam tham gia sâu hơn vào phân khúc cao trong chuỗi giá trị cạnh tranh toàn cầu, mang lại giá trị cạnh tranh cao hơn, hình ảnh tốt hơn cho nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới, khẳng định năng lực cạnh tranh của nông sản – thế mạnh ưu việt của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới đang khủng hoảng sâu sắc như hiện nay.
Để kết thúc bài viết này, xin trích lời của Chủ tịch Nguyên Vũ: “Giấc mơ cà phê của tôi là giúp đưa ngành cà phê thế giới vào một kỷ nguyên mới. Chúng tôi cần kết nối và phát triển tinh thần cà phê và văn hóa ở các nước đang sản xuất cà phê. Chúng tôi cần tạo ra một văn hóa tiêu thụ liên quan tới tính sáng tạo giúp đưa mọi người từ tất cả các nước sản xuất cà phê tới một điểm chung. Đây là cách bạn tạo ra một ngành công nghiệp bền vững”.