Trung Quốc dự báo: Giá đồng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới

Bước vào tháng 3, giá đồng phải chịu nhiều áp lực nên xu thế giảm tương đối nhanh. Chuyên gia nhận định, với bối cảnh như hiện nay, thị trường đồng trong thời gian tới vẫn đá

Giá đồng trên thị trường London bắt đầu giảm mạnh kể từ ngày 7/3, mức giảm trong ngày đã lập kỷ lục trong vòng 2 năm trở lại đây, đồng thời phá vỡ mức 7.000 USD/tấn; đến ngày 11 lại hạ xuống còn 6.500 USD/tấn. Tính từ đầu tháng 3 thì giá thấp nhất là 6.376 USD/tấn, thấp nhất trong vòng 44 tháng trở lại đây. Hiện nay, giá đồng dao động ở mức khoảng 6.500 USD/tấn.

Giá đồng giao kỳ hạn tại thị trường trong nước của Trung Quốc cũng giảm theo xu thế trên thế giới, mức giá thấp nhất trong tháng trên sàn giao dịch Thượng Hải theo hợp đồng 1406 đạt 43.690 NDT/tấn.

Trên thị trường hàng giao sẵn, giá đồng đã giảm với mức lớn hơn. Ngày 19/3, đồng điện giải loại 1 tại Thượng Hải được báo giá với mức 44.950 NDT/tấn, trong khi đó, mức giá hồi cuối tháng 02 là 49.120 NDT/tấn.

Chuyên gia nhận định, nguyên nhân khiến giá đồng giảm mạnh bao gồm những lo ngại về vỡ nợ tài chính, tồn kho cao, nhu cầu tiêu thụ yếu và áp lực chính sách.

Số liệu cho thấy, tồn kho đồng tại kho ngoại quan Trung Quốc đã tăng từ mức 420 nghìn tấn của năm 2013 lên mức khoảng 750 nghìn tấn. Trong khi đó, tồn kho đồng LME giảm khoảng 410 nghìn tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Sở dĩ giá đồng suy yếu trong thời gian gần đây cũng là do tâm lý lo ngại đồng tồn kho của Trung Quốc sẽ bị thanh lý. Ngoài ra còn có nguyên nhân do nhu cầu của các nhà máy đối với đồng thanh và dây cáp ở mức thấp.

Bước vào tháng 3 là thời điểm kim loại màu tiêu thụ mạnh, tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy, công suất hoạt động của các nhà máy sử dụng đồng làm nguyên liệu sản xuất không đảm bảo khiến cho nhu cầu đối với mặt hàng kim loại này giảm.

Ngoài ra, trong kỳ họp Đại hội gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã nhấn mạnh yêu cầu tăng cường tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và cắt giảm sản lượng dư thừa. Điều này cũng tạo nên áp lực về chính sách đối với các doanh nghiệp gia công đồng.

Nhìn chung, những yếu tố tiêu cực vẫn tạo ảnh hưởng lớn đến thị trường đồng, do đó, trong khoảng thời gian ngắn, sẽ vẫn tồn tại khả năng giá đồng tiếp tục giảm mạnh.