Dự báo mức tiêu thụ cao su của Trung Quốc sẽ tăng thêm 6,5%

Hãng tin Reuters đã dẫn lời bà Sunny Song, giám đốc Hiệp hội công nghiệp cao su Trung Quốc (CRIA) cho biết, mức tiêu thụ cao su của Trung Quốc trong năm 2014 có khả năng sẽ tăng thêm 6,5% lên mức cao

Sự gia tăng mức tiêu thụ cao su của Trung Quốc – nước sử dụng cao su lớn nhất thế giới có thể sẽ nâng lượng cao su được Trung Quốc nhập khẩu và hỗ trợ tích cực đến giá cao su trên toàn cầu. Giá cao su trên thị trường quốc tế hiện đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Theo bà Sunny Song, lượng tiêu thụ cao su thiên nhiên của Trung Quốc có thể sẽ tăng 6,7% lên mức 3,95 triệu tấn trong năm 2014; trong khi đó, nhu cầu sử dụng cao su tổng hợp được dự báo sẽ tăng 6,35% lên mức 4,35 triệu tấn. Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cao su tăng cao hơn, Trung Quốc sẽ cần phải gia tăng việc nhập khẩu cao su. Sự gia tăng mức tiêu thụ cao su của Trung Quốc là do hoạt động mở rộng sản xuất của các hãng chế tạo xe hơi Trung Quốc, qua đó gia tăng nhu cầu sử dụng lốp xe.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Trung Quốc, thị trường xe ô tô nước này có thể tăng trưởng cao trong hai năm liên tiếp, đạt 8 đến 10% trong năm 2014; thị trường Trung Quốc cũng là thị trường xe ô tô lớn nhất thế giới và ngành sản xuất xe ô tô là ngành sử dụng cao su nhiều nhất tại Trung Quốc.

Ông Kamarul Baharain bin Basir, tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) đã cho biết lượng cao su thiên nhiên được Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2014 có thể tăng 11% so với năm 2013, lên mức 4,26 triệu tấn.

Lượng cao su được dự trữ tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (Trung Quốc) đã chạm mức cao nhất kể từ năm 2004. Trong khi đó, lượng cao su dự trữ tại Tần Hoàng Đảo (Trung Quốc) – khu vực giao dịch cao su chính của Trung Quốc đã tăng vọt hơn 11% trong tháng 2/2014, lên mức 340.000 tấn.

Lê Nam (Theo Reuters)