Nhu cầu thuốc bảo vệ thực vật của Trung Quốc sẽ giảm nhẹ trong năm 2014

Dự báo trong năm 2014, nhu cầu thuốc bảo vệ thực vật của Trung Quốc sẽ giảm nhẹ, trong đó nhu cầu thuốc trừ sâu giảm, nhu cầu thuốc khử trùng hạt giống vẫn tăng đều, thuốc diệt cỏ và thuốc kích thích

Báo cáo phân tích của các trạm bảo vệ thực vật đặt tại 31 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho biết, tổng lượng thuốc bảo vệ thực vật của Trung Quốc trong năm 2014 sẽ chỉ đạt 1,0099 triệu tấn, giảm khoảng 1,38% so với năm ngoái. Cụ thể, nhu cầu thuốc trừ sâu giảm, nhu cầu thuốc khử trùng vẫn tăng đều, trong khi thuốc diệt cỏ và thuốc kích thích sinh thưởng thực vật lại tăng lên rõ rệt, nhu cầu thuốc khử trùng hạt giống cũng tăng nhanh.

Theo đó, nhu cầu thuốc sâu, thuốc Acaricide và thuốc diệt chuột trong năm tới giảm, nhu cầu thuốc khử trùng cơ bản vẫn duy trì ổn định, trong khi nhu cầu về thuốc diệt cỏ và thuốc kích thích tăng trưởng thực vật tăng đều. Ông Triệu Thanh- Phó chủ nhiệm cơ quan Thiết bị và dịch vụ phát triển kỹ thuật nông nghiệp Trung Quốc cho biết: “Dự đoán nhu cầu thuốc sâu trong năm tới sẽ giảm, xuống mức 120300 tấn, giảm 1,21% so với năm trước. Trong đó lượng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phốt pho hữu cơ thông thường sẽ giảm xuống rõ rệt, nhu cầu các loại có độc tính thấp, hiệu quả lâu dài sẽ tăng lên, dự đoán nhu cầu vào khoảng 82700 tấn, giảm 3,95% so với năm ngoái. Nhu cầu về thuốc diệt chuột sẽ giảm nhẹ xuống mức 85,92 tấn (giảm 24,21% so với cùng kỳ năm trước).” Ngoài ra, do nhu cầu thuốc sâu phốt pho hữu cơ cũng giảm, khiến cho nhu cầu thuốc trừ sâu carbamate tăng 10,72% so với năm trước, vào khoảng 6400 tấn; lượng tăng này là khá lớn. Trong khi đó nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu pyrethroid dự đoán sẽ vào khoảng 4200 tấn, tăng 16,05% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2014, dự đoán nhu cầu thuốc khử trùng hạt giống vẫn tương đương với năm trước, ước tính sẽ vào khoảng 84000 tấn. Trong khi đó nhu cầu thuốc diệt cỏ và kích thích sinh trưởng thực vật lại tăng lên. Con số được dự đoán lần lượt là 109000 tấn, 4456,86 tấn, trong đó nhu cầu thuốc kích thích sinh trưởng thực vật tăng 20,27% so với cùng kỳ.

Như vậy có thể thấy trong năm 2014 do người dân chuyển hướng sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, nên nhu cầu các loại cũng sẽ khác nhau, theo những phân tích của các cơ quan chức năng thì trong năm tới nhu cầu thuốc bảo vệ thực vật của Trung Quốc sẽ giảm hơn so với năm ngoái.