Mysteel: Dự báo về giá thép xuất xưởng của Trung Quốc trong tháng 4/2014

Trang phân tích ngành thép Trung Quốc Mysteel đã vừa đưa ra một số nhận định và dự báo về thị trường thép Trung Quốc trong tháng 4/2014 như sau.

Bước vào tháng 3, giá thép trên thị trường Trung Quốc giảm liên tục, chính sách điều chỉnh giá của các nhà máy sản xuất tuy đã ổn định theo chiều hướng tăng nhưng biên độ điều chỉnh thu hẹp rõ ràng. Trong đó, đối với giá xuất xưởng sản phẩm thép tấm, chỉ có loại mạ kẽm điều chỉnh tăng, các loại khác giá vẫn giữ nguyên; giá xuất xưởng thép dài đã điều chỉnh giảm 2 lần liên tiếp, thị trường hàng giao sẵn do lượng tồn kho lớn và hàng bán ra không nhiều nên giá liên tục lập mức đáy mới, thị trường hàng giao kỳ hạn cũng tương đối yếu. Hiện nay, dưới tác động của 3 yếu tố gồm: Tài chính căng thẳng, lượng tồn kho lớn, nhu cầu yếu, giá thép xuất xưởng trong tháng 4/2014 được dự báo là sẽ ổn định trong xu thế giảm nhẹ

Hiện trạng thị trường thép và nguyên liệu

Thị trường thép: Theo số liệu báo cáo của Mysteel, tính đến hết ngày 07/3/2014, tại thị trường trong nước của Trung Quốc, ngoài loại thép mạ kẽm thì các sản phẩm thép khác giá đều giảm. So sánh với tháng 02/2014, sản phẩm có mức giảm lớn nhất là thép cây, giảm 2,8% (biên độ giảm mở rộng); so sánh với cùng kỳ năm 2013, giá thép giảm chung đối với tất cả các sản phẩm, trong đó, sản phẩm thép cán nóng giảm mạnh nhất với mức giảm đạt 15,9%.

Thị trường nguyên liệu: Theo số liệu báo cáo của Mysteel, tính đến hết ngày 07/3, ngoài phôi thép thì tất các loại nguyên liệu khác đều giảm. Cụ thể, giá thép phôi tăng 80 NDT/tấn so với tháng 02, tăng 2,8%; bột PB (61,5%, cảng Thiên Tân) mức giảm tương đối lớn so với tháng 02, giảm 9,7%. So sánh với cùng kỳ năm 2013, tất cả các chủng loại đều giảm, trong đó, giá than cốc luyện kim giảm mạnh nhất với mức giảm đạt 26,8%.

So sánh giá hàng giao sẵn và giá xuất xưởng các chủng loại thép

Báo giá xuất xưởng thép tấm của hầu hết các doanh nghiệp trong tháng 3/2014 tuy vẫn tiếp tục đà tăng, nhưng biên độ đã thu hẹp rõ rệt; tháng 02, mức chênh lệch giữa giá báo xuất xưởng các loại thép tấm và giá hàng giao sẵn tương đối lớn.

Thị trường thép cây dài hàng giao sẵn và hàng giao kỳ hạn tiếp tục đà đi xuống, báo giá xuất xưởng điều chỉnh giảm 2 lần liên tiếp. Xét đến yếu tố là giá thép cây hàng giao sẵn trên thị trường gần đây liên tục hạ, hàng giao sẵn cũng tương tự. Ngoài ra, theo phản hồi từ thị trường, lượng thép xây dựng xuất đi của các nhà máy ít, dẫn đến việc tồn kho tương đối cao. Một số nhà máy do áp lực về tài chính nên buộc phải thu hồi vốn. Dự báo đến trung tuần tháng 3, giá xuất xưởng thép xây dựng sẽ vẫn tiếp tục xu thế đi xuống.

Phân tích các yếu tố như kinh tế vĩ mô, cung cầu, chi phí và thị trường

Về nền kinh tế vĩ mô: Chỉ số PMI trong tháng 02 lập mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua, nhu cầu yếu gây áp lực lên nền kinh tế. Đồng thời, ngoại thương tốt hơn so với dự kiến, số liệu lạm phát ổn định, tuy số lượng các khoản vay mới tăng mạnh nhưng cung ứng tiền tệ tương đối căng thẳng, tuy nhiên, nhìn chung nền kinh tế vẫn có xu hướng được cải thiện.

Do ảnh hưởng từ Tết Nguyên đán, lượng tiêu thụ của các nhà máy thép trong những ngày cuối tháng 02 thấp hơn nhiều so với tháng trước đó (mặc dù lượng tiêu thụ bình quân ngày tăng), lượng tồn kho tăng rõ rệt: Theo số liệu mới nhất được Hiệp hội thép Trung Quốc công bố, trong 10 ngày cuối tháng 02, sản lượng thép của các doanh nghiệp thép trọng điểm của Trung Quốc đạt 14,73 triệu tấn, giảm 20,2% so với cùng kỳ tháng 01; lượng thép tiêu thụ đạt 15,82 triệu tấn, giảm 9,8%; lượng thép tồn kho tính đến thời điểm cuối tháng đạt 16,253 triệu tấn, tăng 19,5% so với cùng kỳ tháng 01. Sản lượng bình quân hàng ngày tăng mạnh, trong khi đó lượng tồn kho tương đối cao đã gây nên áp lực xuất hàng lớn.

Lượng tồn kho xã hội sau 10 tuần tăng liên tiếp đã xuất hiện đà giảm: Theo số liệu điều tra của Mysteel, ngày 07/3, lượng thép tồn kho xã hội tại các thành phố trọng điểm đạt 20,86 triệu tấn, giảm 155 nghìn tấn so với tuần trước đó, tương đương 0,7% nhưng tăng 2,819 triệu tấn so với cùng kỳ tháng 02, tăng 15,8%; so sánh với cùng kỳ năm 2013, tổng lượng tồn kho giảm 1,609 triệu tấn, giảm 7,21%. Trong tuần, lượng tồn kho đối với tất cả các chủng loại đều giảm nhẹ, trong đó, thép cán nóng và dây cáp giảm mạnh nhất.

Nhu cầu tiêu thụ: Nhu cầu thép tấm trong ngành đóng tàu, cơ khí công trình vẫn tương đối ảm đạm. Hiện nay, nhu cầu dự trữ hàng của thương nhân không cao. Đối với thép cây dài, hiện vẫn đang tồn chủ yếu trong kho của các nhà máy sản xuất nhưng đang từng bước chuyển sang kho của các nhà kinh doanh và đối tượng tiêu thụ.

Chi phí sản xuất của các nhà máy thép giảm nhẹ, biên độ thua lỗ đối với các loại sản phẩm giảm dần: Chi phí sản xuất của các nhà máy giảm dần do giá nguyên liệu tiếp tục đi xuống. Theo dự toán mô hình MRI, ngày 06/3, chi phí sản xuất thép cây và thép cán nóng lần lượt là 3.415 NDT/tấn và 3.503 NDT/tấn, giảm 99 NDT/tấn so với cùng kỳ tháng trước. Về mặt lợi nhuận, lợi nhuận đối với sản phẩm thép cây là -184 NDT/tấn, giảm 21 NDT/tấn so với tháng trước. Các loại thép cán nóng và cán nguội cũng đều bị lỗ vốn với mức độ khác nhau, tuy nhiên mức lỗ vốn cũng đã giảm so với thời điểm trước đó.

Dự báo

Với các yếu tố như giá thép và nguyên liệu trên thị trường đều giảm, chênh lệch giá thép tấm và thép cây dài mở rộng, hơn nữa, hiện nay thị trường hàng giao sẵn vẫn đang đi xuống; Nền kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước của Trung Quốc phục hồi với mức độ khác nhau, mâu thuẫn cung cầu ngày càng căng thẳng; Lợi nhuận của các nhà máy sản xuất dần được cải thiện, chỉ số tâm lý thị trường chuyển từ tốt sang xấu. Ngoài ra, xét đến yếu tố tồn kho tại các nhà máy hiện tương đối cao (đặc biệt là tồn kho thép cây dài) nên bán hàng thu hồi vốn vẫn là nhu cầu chính. Do đó, giá xuất xưởng thép tấn trong tháng 4 được dự báo là sẽ ổn định. Đồng thời, xét đến yếu tố chênh lệch trong giá báo và giá bán thực tế, dự kiến, mức điều chỉnh hạ báo giá sẽ có hạn. Sản phẩm thép cây dài sẽ duy trì xu thế giảm trong những ngày giữa tháng và biên độ giảm sẽ tương đương với mức của những ngày đầu tháng.