Hiện nay, ngành sản xuất linh kiện và công nghiệp phụ trợ ở nước ta còn yếu vì đòi hỏi vốn đầu tư lớn, sản phẩm làm ra cần thị trường tiêu thụ lớn. Vì thế, các doanh nghiệp phần lớn tập trung phát triển việc sản xuất linh kiện và công nghiệp phụ trợ để phục vụ cho các nhà máy trong nước. Trong tương lai, tiềm năng phát triển của ngành Điện tử Việt Nam là rất lớn. Nhiều dự án về điện tử-CNTT đang có ý định đầu tư vào Việt Nam và Intel là một ví dụ. Nhà máy sắp thành lập của Intel có chức năng đo kiểm chip và đóng gói chip điện tử.
Ông Nguyễn Hữu Hiền, Chủ tịch Hội Điện tử và Công nghệ thông tin TP.HCM cho biết, để có một ngành công nghệ Điện tử, nước ta cần phải có khả năng chế tạo và khả năng thiết kế cao, đồng thời công nghệ điện tử phải gắn liền với công nghệ thông tin để tạo ra những sản phẩm mới, có giá trị cao.
Hàng điện tử Việt Nam nhắm đến thị trường mới
Theo Bộ Thương mại, thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng thị trường châu EU, tăng 34%, thị trường Mỹ có mức tăng trưởng là 32%, đứng thứ ba là thị trường châu Á với tốc độ tăng trưởng là 26%, trong đó, xuất khẩu linh kiện điện tử là một trong các mặt hàng “ăn khách”.
Tại khu vực ASEAN, nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này những năm gần đây vào khoảng 25 tỉ USD/năm, trong khi xuất khẩu của Việt Nam năm 2005 vào ASEAN chỉ chiếm 2,2% kim ngạch nhập khẩu khu vực này. Việt Nam phấn đấu đến 2010 nâng tỉ lệ này lên trên 5%, đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD.
Tại thị trường Nhật Bản, năm 2005 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này mới chiếm 0,8% kim ngạch nhập khẩu của Nhật. Ước tính đến năm 2010 Việt Nam sẽ nâng tỉ lệ này lên trên 3%, đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD.
Riêng thị trường EU, xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2005 mới đạt 0,03% kim ngạch nhập khẩu của khu vực này, trong khi đó, nhu cầu nhập của EU lên tới 484 tỉ USD/năm.
Đối với Trung Quốc, lợi thế về giá nhân công đã tạo ra sự chuyển dịch đầu tư của các tập đoàn điện tử lớn của thế giới sang Việt Nam. Đây chính là lý do để thị trường hàng điện tử và linh kiện máy tính của Việt Nam phát triển.
Vì thế, gia nhập WTO là cơ hội lớn cho hàng điện tử và linh kiện máy tính của Việt Nam thâm nhập thị trường thế giới.