Trung Quốc bắt đầu thực hiện giao dịch gạo qua thị trường tương lai

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc sẽ bắt đầu giao dịch gạo thông qua thị trường tương lai vào hôm 18/11 tới đây. Đây là một trong những bước đi của Trung Quốc trong việc phát triển thị trường hàng hóa tương

Vào ngày 13/11, Sàn giao dịch hàng hóa Trịnh Châu (ZCE) cho biết, Trung Quốc sẽ bắt đầu giao dịch loại gạo Japonica thông qua thị trường tương lai trên sàn ZCE vào ngày 18/11. Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất và tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới. 

Japonica là (loài phụ) những giống lúa hạt tròn, chịu lạnh có chất lượng gạo ngon, thời gian sinh trưởng ngắn. Hạt gạo khó gãy vỡ, khi nấu chín thường dính và dẻo.

ZCE đã nhận được sự đồng ý từ Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc cho việc đưa ra các hợp đồng giao dịch gạo tương lai. Theo sàn ZCE, giá tham chiêu cho các hợp đồng gạo Japonica sẽ được thiết lập tại mức 3.050 NDT/tấn. Theo quy định giao dịch, mức ký quỹ giao dịch bằng 5% giá trị hợp đồng và biên động giao động giá hàng ngày là 8% dựa trên giá đóng cửa của ngày hôm trước.

Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh việc phát triển thị trường hàng hóa tương lai nhằm cung cấp nhiều công cụ phòng ngừa rủi ro hơn nữa cho các công ty, đồng thời cố gắng để có tiếng nói lớn hơn trong việc định giá các mặt hàng thiết yếu trên thị trường hàng hóa quốc tế.

Trước đó, vào ngày 8/11 vừa qua, Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên – DCE (Trung Quốc) cũng đã bắt đầu triển khai các hợp đồng giao dịch trứng tương lai đầu tiên của Trung Quốc. Trương ban quản lý bộ phận hàng hóa nông nghiệp sàn DCE, ông Yu Yuan cho biết, giao dịch trứng tương lai là loại hợp đồng đầu tiên trong một loạt các hợp đồng tương lai liên quan đến giao dịch gia súc mà sàn DCE lên kế hoạch đưa ra. 

Lê Nam (Theo Tân Hoa xã)