Trung Quốc bắt đầu thực hiện giao dịch trứng trên thị trường tương lai

Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên Trung Quốc (DCE) đã bắt đầu triển khai giao dịch những hợp đồng giao dịch trứng tương lai đầu tiên của Trung Quốc vào ngày 8/11/2013. Các chuyên gia phân tích cho rằng

Một lô trứng được giao dịch tương lai tương đương với 5 tấn trứng, bước nhảy giá tối thiểu là 1 NDT (0,164 USD) trên 500 kg. Đây là hợp đồng giao dịch vật chất và hợp đồng được thực hiện hàng tháng. Mức ký quỹ giao dịch bằng 8% giá trị hợp đồng và biên độ giao động giá hàng ngày là 4%.

Ông Liu Xingqing, người đứng đầu sàn DCE cho biết: “Giao dịch trứng theo hợp đồng tương lai sẽ giúp giảm bớt rủi ro về giá đối với ngành chăn nuôi và sẽ có tác động quan trọng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh của ngành chăn nuôi tại Trung Quốc”.

Ông Li Qingyi, Phó Tổng giám đốc điều hành của Công ty Hubei Shendan Healthy Food Co Ltd. cho biết, công ty của ông sẽ thu được lợi ích lớn từ việc giao dịch trứng theo hợp đồng tương lai. Shendan hiện là công ty sản xuất trứng gà lớn nhất Trung Quốc với công suất hàng năm đạt 100.000 tấn trứng, và cung cấp trứng cho hơn 10.000 chợ tại Trung Quốc.

“Chúng tôi kỳ vọng giá trứng sẽ biến động thấp hơn sau khi giao dịch theo hợp đồng tương lai được triển khai, và chúng ta cũng có thể biết xu hướng biến động của giá trứng từ đó điều chỉnh hoạt động sản xuất cho phù hợp theo”, ông Liu Xingqing cho biết. Hợp đồng giao dịch trứng tương lai sẽ giúp đặt ra các tiêu chuẩn đối với ngành chăn nuôi như: màu sắc, kích cỡ và trọng lượng của trứng, qua đó sẽ giúp ngành chăn nuôi phát triển.

Trong năm 2012, giá trứng tại Trung Quốc đã có sự biến động mạnh và gây thiệt hại đối với nhiều nhà sản xuất. Bắt đầu từ tháng 5/2012, giá trứng đã tăng cao tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc. Tại một số nơi, giá trứng đã tăng 0,1 NDT mỗi ngày và giá trứng không giảm xuống cho đến tháng 10/2012. Trong điều kiện bình thường, giá trứng chỉ tăng vào các dịp lễ hội lớn do nhu cầu tiêu thụ cao hơn.

Ông Liu Xingqing cho biết: “Tôi cho rằng viễn cảnh giá trứng tăng cao như trước sẽ không lặp lại với việc trứng được giao dịch theo hợp đồng tương lai”.

Theo Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, tổng giá trị ngành chăn nuôi Trung Quốc đạt hơn 350 tỷ NDT. Ông Yu Yuan, quản lý bộ phận hàng hóa nông nghiệp tại DCE cho biết, hợp đồng giao dịch trứng tương lai là loại hợp đồng đầu tiên trong một loạt các hợp đồng tương lai liên quan đến giao dịch gia súc mà sàn DCE lên kế hoạch đưa ra.