Trung Quốc dự báo: Giá tiểu mạch tăng trong những ngày cuối tháng 10

Tính đến ngày 11/10, giá thu mua tiểu mạch trên cả nước của Trung Quốc đạt 2.518 NDT/tấn, tăng 12,05%, đồng thời, giá xuất kho cũng tăng 15,38% so với tuần trước đó, đạt 2.594 NDT/tấn.

Hiện nay, lượng tiểu mạch thu mua từ các thương nhân giảm do người nông dân không muốn bán ra, nguồn cung bị hạn chế. Bên cạnh đó, một số các thương nhân đang chuyển hướng từ thu mua ngô sang thu mua tiểu mạch, do đó, lượng tiểu mạch giao dịch càng được giá.

Trong năm 2013, chất lượng tiểu mạch bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Mức chênh lệch giá giữa các chủng loại tăng lên, lượng tiểu mạch tồn kho tương đối nhiều nhưng lại không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ do không đảm bảo chất lượng. Trước đó, nhu cầu đối với loại tiểu mạch loại tốt tương đối lớn nên tính đến thời điểm hiện nay, loại hàng này khó thu mua hơn. Lượng hàng giao dịch trên thị trường bị hạn chế một phần, nguyên nhân là do giá tiểu mạch vẫn chưa đạt tới mức giá xuất kho mong muốn của các thương nhân. Trong thời gian tới, khi giá bị đẩy lên cao hơn do cung không đủ cầu thì lượng hàng trong kho này mới được giải phóng.

Mới đây, Quốc vụ viện Trung Quốc phê chuẩn, mức giá sàn thu mua tiểu mạch cho niên vụ năm 2014 là 118 NDT/50 kg, cao hơn 6 NDT so với mức của năm 2013.

Theo đó, Trung Quốc dự báo giá  tiểu mạch sẽ tiếp tục tăng tính đến cuối tháng 10/2013.

Thu Trang