Trung Quốc có thể dỡ bỏ thuế xuất khẩu đối với than đốt lò hơi trong năm 2014

Trong ngày 12/10, mạng Reuters đã dẫn tin từ tờ 21st Century Business Herald (Trung Quốc) cho biết, Trung Quốc đang xem xét việc dỡ bỏ thuế xuất khẩu đối với than dùng đốt lò hơi – hiện ở mức 10% - tr

Nếu đề xuất trên được thực hiện sẽ giúp gia tăng nguồn cung than tại thị trường khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, và đe dọa đến thị phần của Australia tại khu vực Bắc Á. Australia hiện đang là nhà cung cấp than chủ yếu tại khu vực Bắc Á.

Tờ 21st Century Business Herald cho biết: “Các cơ quan có liên quan đang xem xét liệu có nên dỡ bỏ thuế xuất khẩu than kể từ tháng 1/2014 hay không”.

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục quản lý hoạt động xuất khẩu than theo việc cấp hạn ngạch xuất khẩu hàng năm. Theo đó, chỉ có 4 công ty lớn, bao gồm: China National Coal Group, Shanxi Coal Import & Export Group, Shenhua Group, Minmetals Group có giấy phép xuất khẩu được tham gia hoạt động xuất khẩu than. Việc phân bổ hạn ngạch xuất khẩu than được Trung Quốc thực hiện lần đầu tiên trong năm 2004 nhằm điều chỉnh cung cầu than của Trung Quốc hàng năm.

Các chuyên gia phân tích nhận định việc dỡ bỏ thuế xuất khẩu sẽ gia tăng khả năng cạnh tranh của than Trung Quốc và hoạt động xuất khẩu nhiên liệu.

Bà Helen Lau, chuyên gia phân tích hàng hóa tại UOB – Kay Hian cho biết: “Hoạt động xuất khẩu than của Trung Quốc có thể sẽ giành lại được thị phần tại khu vực Châu Á, đặc biệt, tại các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Với mức giá thị trường hiện tại, việc dỡ bỏ thuế xuất khẩu sẽ giúp giá than xuất khẩu của Trung Quốc trở nên cạnh tranh đáng kể so với giá than Australia”.

Trung Quốc đã trở thành quốc gia nhập khẩu ròng than trong năm 2009. Trong năm 2012, lượng than xuất khẩu của Trung Quốc chỉ đạt 8,9 triệu tấn, giảm 39% so với năm 2011 và thấp hơn nhiều so với mức hạn ngạch xuất khẩu 39 triệu tấn được Chính phủ Trung Quốc cấp. Nguyên nhân do mức giá than Trung Quốc kém cạnh tranh và nhu cầu than trong khu vực thấp.

Tuy nhiên, tình trạng dư cung than tại Trung Quốc đã đẩy giá than nước này xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm sau khi giá than trượt giảm 10 tháng liên tục. Mức giá thấp đã khiến các mỏ khai thác rơi vào tình trạng thua lỗ và kích hoạt cuộc chiến về giá giữa các mỏ khai thác lớn có chi phi thấp.

Triển vọng thị trường than với nhiều khó khăn cũng đã khiến chính quyền địa phương tại các tỉnh khai thác than hàng đầu Trung Quốc thực hiện các chính sách hỗ trợ như: cắt giảm chi phí hành chính, phí vận tải và chi phí lãi vay.