Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ mua 1 triệu tấn gạo với Thái Lan

Trang oryza.com cho biết, vào ngày 6/3, Tổng công ty Ngũ cốc, Dầu ăn và Thực phẩm Trung Quốc (COFCO) thuộc Chính phủ Trung Quốc đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Vụ Ngoại thương Thái Lan về việc mua 1

Theo trang Bloomberg, Thái Lan sẽ cung cấp gạo trong vòng 12 tháng; 400.000 tấn gạo sẽ được Thái Lan chuyển đến Trung Quốc trong thời gian từ tháng 3 – 7/2014. Trong đó 100.000 tấn gạo đầu tiên dự kiến sẽ được Thái Lan chuyển đi vào tháng 3/2014.

Vụ trưởng Vụ Ngoại thương Thái Lan đã cho biết các quan chức Thái Lan đã đến Trung Quốc trong tuần trước để thương thảo về mức giá; cuộc họp này đã diễn ra thành công và việc ký kết MOU cho thấy Trung Quốc quan tâm đến việc mua nhiều hơn nữa gạo Thái Lan. Vụ trưởng Vụ Ngoại thương Thái Lan cũng cho biết thêm sẽ mời các doanh nghiệp gạo Thái Lan tham gia chào giá và cải thiện chất lượng gạo chuyển giao cho COFCO khi phía Trung Quốc đồng ý kế hoạch chuyển giao gạo. Hiện Vụ Ngoại thương Thái Lan đang tiếp hành đàm phán các hợp đồng mua bán gạo liên chính phủ với các quốc gia khác.

Chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch đấu giá bán ra 500.000 tấn gạo từ kho dự trữ vào ngày 10/3/2014.

Lê Nam (Theo Oryza.com)