Trung Quốc lo ngại sản lượng ngũ cốc giảm xuống trong tương lai

Trong ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc Han Changfu đã tái khẳng định quan điểm Trung Quốc cam kết sẽ tự đảm bảo lương thực mặc dù nước này cũng sẽ tận dụng nguồn nông sản trên thị trường

Theo ông Han Changfu, sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tăng năm thứ 10 liên tiếp lên mức cao kỷ lục 601 triệu tấn trong năm 2013.

Ông Han Changfu đã cho biết: “Tuy sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc đã gia tăng liên tục nhưng đi kèm đó là lượng ngũ cốc được  nhập khẩu cũng đang tăng lên trong những năm gần đây”. Nguyên nhân, dân số Trung Quốc gia tăng, tốc độ đô thị hóa được đẩy nhanh và nhu cầu tiêu thụ cũng đã tăng lên. Ông Han Changfu cũng cho biết, lượng nông sản được Trung Quốc nhập khẩu để đa dạng hóa sản phẩm. Ví dụ: Trung Quốc có đủ lượng lúa mỳ dự trữ trong kho, tuy nhiên nước này vãn nhập khẩu các loại bột lúa mỳ chất lượng cao để sản xuất bánh mỳ.

Ngoài ra, mức giá hấp dẫn của các loại nông sản trên thị trường quốc tế cũng đã kích thích việc nhập khẩu của Trung Quốc, theo ông Han Changfu. Theo số liệu của Trung tâm thông tin ngũ cốc và dầu quốc gia Trung Quốc (CNGOC), Trung Quốc đã nhập khẩu tới 2,36 triệu tấn gạo trong năm 2012 so với mức 590.000 tấn trong năm 2011.

Với vị thế là nước sản xuất và tiêu thụ lương thực lớn trên thế giới, ông Han Changfu đã nói rằng Trung Quốc cần phải tự lực đảm bảo an toàn lương thực. Theo đó, đối với sản xuất ngũ cốc, ông Han Changfu cho biết, Trung Quốc cần phải tự đảm bảo tự cung tự cấp ở mức 95%. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẽ tích cực tận dụng lợi thế của thị trường nông sản quốc tế và tham gia vào các hợp tác quốc tế.

Nhằm đảm bảo sản lượng ngũ cốc được giữ ổn định, Trung Quốc sẽ đảm bảo có ít nhất 106 triệu ha đất canh tác mỗi năm. Ông Han Changfu cũng cho biết chính phủ Trung Quốc cũng sẽ gia tăng số tiền trợ cấp cho người nông dân nước này, tăng cường các dịch vụ khuyến nông và dịch vụ công nghệ, tăng cường các hoạt động phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai.

Ông Li Guoxiang, Phó giám đốc ban phát triển nông thôn tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, đã cho rằng Chính phủ Trung Quốc cần nhận thực rằng việc thiếu hụt đầu tư vào cơ sở hạ tầng nông nghiệp và sản xuất ngũ cốc trên quy mô lớn tại các khu vực nông thôn có thể đem lại rủi ro đối với sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc trong tương lai.

Việc tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa tại Trung Quốc diễn ra nhanh đã đẩy khiến ngành sự phát triển của ngành nông nghiệp Trung Quốc phải đối mặt với một loạt các thử thách, bao gồm: chi phí sản xuất nông nghiệp và nhu cầu đất nông nghiệp ngày càng tăng lên.

Ông Li Maosong, giám đốc cơ quan thông tin nông nghiệp thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, đã cho biết, sự suy giảm sản lượng trong ngành nông nghiệp Trung Quốc và khả năng thảm họa thiên nhiên xảy ra tăng lên có thể ảnh hưởng đến mức sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc trong tương lai.

Ngoài ra, theo ông Jackson Ewing và Zhang Hongzhou, hai nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu an ninh phi truyền thống, đại học Công nghệ Nanyang – Singapore, hệ thống hậu cần nông nghiệp yếu kém cũng đã làm giảm năng lực sản xuất nông nghiệp của Trung Quốc. Trong mùa cao điểm, hệ thống hậu cần của Trung Quốc phải chật vật mới có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gạo của nước này do năng lực vận chuyển thấp.