Sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc tăng năm thứ 10 liên tiếp

Các số liệu mới được công bố cho thấy Trung Quốc đã có một mùa vụ ngũ cốc bội thu trong năm 2013; đánh dấu năm thứ 10 liên tiếp sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc tăng lên. Bất chấp những thành công tro

Theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố vào ngày 29/11, Trung Quốc đã có một mùa vụ ngũ cốc bội thu trong năm nay với mức sản lượng ngũ cốc tăng 2,1% so với năm 2012, đạt 601,94 triệu tấn. Qua đó xác lập năm thứ 10 liên tiếp, sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc tăng.

Chuyên viên thống kê cấp cao của NBS, ông Huang Jiacai đã cho biết sự gia tăng sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc là do các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp của Chính phủ Trung Quốc, điều kiện thời tiết thuận lợi tại một số khu vực canh tác chính. Ngoài ra, việc Trung Quốc thành công trong việc chống lại dịch bệnh từ sâu bọ cũng đã giúp sản lượng ngũ cốc của nước này tăng lên.

Số liệu của NBS cho thấy, tổng diện tích canh tác ngũ cốc của Trung Quốc trong năm 2013 đạt 111,95 triệu ha, tăng nhẹ 0,67% so với năm 2012.

NBS cho biết Chính phủ Trung Quốc đang tiếp tục gia tăng các chương trình trợ cấp cho hoạt động sản xuất nông nghiệp và đã nâng mức giá thu mua tối thiểu đối với gạo và lúa mỳ nhằm khuyến khích việc sản xuất ngũ cốc,

Trung Quốc đã đưa ra chương trình thu mua nông sản kể từ năm 2006 nhằm bảo vệ người nông dân nước này trước sự biến động giá. Theo đó, Chính phủ Trung Quốc sẽ mua lúa mỳ vào cho việc dự trữ quốc gia với một mức giá được thiết lập sẵn khi giá trên thị trường rơi xuống thấp hơn mức giá được thiết lập này.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã dành ra hàng tỷ USD tiền trợ cấp ngành nông nghiệp của nước này trong năm nay nhằm hỗ trợ việc áp dụng các công nghệ chủ chốt trong việc chống lại sự lây lan sâu bọ và giảm thiểu tác động của các đợt hạn hán.

NBS cho biết, năng suất trung bình trên một 1 ha đất canh tác của Trung Quốc trong năm nay đã tăng 1,4% so với năm 2012 lên mức 5.377 kg ngũ cốc/ha.

Tuy nhiên, bất chấp việc Trung Quốc đã có một vụ mùa bội thu trong năm nay, các chuyên gia phân tích đã cảnh báo một loạt các thách thức mà Trung Quốc phải đối mặt nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực ngày càng tăng của hơn một tỷ người dân nước này. Các thách thức bao gồm, việc thu hẹp diện tích đất canh tác trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra, và nạn ô nhiễm đất canh tác do sử dụng quá mức phân bón và thuốc trừ sâu.

Trong năm 2012, sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc đã tăng 3,2% so với năm 2011, đạt 589,57 triệu tấn. Mặc dù sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc gia tăng liên tục trong 10 năm qua nhưng Trung Quốc vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn ngũ cốc từ các nước khác như gạo, đậu tương và ngô. Các chuyên gia phân tích dự báo lượng gạo và đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2014 có khả năng sẽ tăng lên mức kỷ lục.

Nhằm đảm bảo cho việc cung cấp ngũ cốc, Chính phủ Trung Quốc đã cam kết đẩy nhanh việc chuyển nhượng đất nông nghiệp và đưa ra nhiều khoản trợ cấp hơn nữa cho các hộ nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp. Các biện pháp này thuộc một nỗ lực của Trung Quốc nhằm phát triển hoạt động canh tác nông nghiệp trên quy mô lớn.