Trung Quốc: Thuế xuất khẩu phân bón hóa học năm 2014 sẽ có điều chỉnh khá lớn

Ủy ban cái cảch và phát triển Trung Quốc đã cho biết, Chính phủ Trung Quốc đang tiến hành soạn thảo chính sách "Thuế xuất khẩu phân bón hóa học năm 2014" nhằm nới lỏng công tác kiểm soát xuất khẩu phâ

Từ đầu năm đến nay, do chịu ảnh hưởng của sản xuất dư thừa, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước yếu, nên công tác sản xuất kinh doanh của ngành phân bón Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Theo số liệu của Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, trong ba quý đầu năm nay, số lượng doanh nghiệp sản xuất phân bón bị thua lỗ tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái, mức độ thua lỗ cũng tăng 88,7%; tổng lợi nhuận thực tế giảm 31,4% so với cùng kỳ năm.

Ngày 9 tháng 11 vừa qua, trong Hội nghị sản xuất và tiêu thụ phân bón nồng độ cao lần thứ 14 diễn ra tại Hợp Phì đã nêu: ngành phân bón hóa học đang bước vào thời kỳ vô cùng quan trọng để thay đổi nhanh chóng các phương thức phát triển; toàn ngành quyết tâm tự tin cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hội nghị có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các doanh nghiêp sản xuất trên toàn quốc.

Trong hội nghị lần này lãnh đạo Ủy ban cải cách và phát triển Trung Quốc cũng đã cho biết, Chính phủ Trung quốc đang tiến hành soạn thảo chính sách "Thuế xuất khẩu phân bón hóa học năm 2014". Chính sách này sẽ được nới lỏng nhằm phù hợp với công tác kiểm soát xuất khẩu trong mùa cao điểm.

Theo thông tin từ ông Đồ Xảo Hồng - Lãnh đạo ủy ban cải cách và phát triển quốc gia, chính sách mới sắp được ban hành sẽ điều chỉnh mạnh mức thuế xuất khẩu phân bón trong mùa sản xuất, chế độ mới sẽ căn cứ vào nguyên tắc kiểm soát tổng lượng xuất khẩu trong vụ sản xuất để quyết định mức thuế xuất. Điều này góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu của các doanh nghiệp, giúp toàn ngành có niềm tin vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trước tình hình hiện nay, ông Lý Dũng Võ, chủ tịnh hiệp hội phân bón Trung Quốc đã nói, ngành phân bón tổng hợp cần thay đổi nhanh chóng phương thức phát triển, tiến tới con đường công nghiệp hóa mô hình mới đầu tư ít, lượng chất thải thải ra thấp. Để thúc đẩy Trung Quốc từ một nước mạnh về phân bón hóa học phát triển thành một cường quốc trong lĩnh vực này.

Tóm lại, dự thảo điều chỉnh thuế xuất khẩu phân bón trong năm 2014 sắp được đưa ra, hứa hẹn sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển nhanh, mạnh của ngành phân bón hóa học Trung Quốc.