Trung Quốc điều chỉnh tăng giá xăng và dầu DO

Giá xăng và dầu diesel (DO) tại Trung Quốc đã được điều chỉnh tăng thêm lần lượt 0,12 NDT/lít và 0,13 NDT/lít kể từ ngày 29/11.

Vào ngày 28/11, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã tuyên bố sẽ nâng giá bán lẻ xăng tại Trung Quốc lên thêm 160 NDT (26,08 USD)/tấn và giá dầu diesel thêm 155 NDT/tấn kể từ ngày 29/11.

Sau lần giảm giá thứ ba liên tiếp vào ngày 14/11, giá bán lẻ xăng tại Trung Quốc sẽ được điều chỉnh tăng thêm 0,12 NDT/lít; giá dầu diesel tăng thêm 0,13 NDT/lít, theo một thông báo trên website của NDRC.

Theo cơ chế giá mới của Trung Quốc (có hiệu lực từ tháng 3/2013), giá nhiên liệu nội địa Trung Quốc được điều chỉnh khi giá xăng và dầu diesel trên thế giới có mức thay đổi lớn hơn 50 NDT/tấn và mức giá biến động phải kéo dài trong khoảng thời gian 10 ngày làm việc.

NDRC cho biết, nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc tăng lên trong mùa đông đang dẫn đến sư gia tăng giá nhiên liệu trên thị trường quốc tế. NDRC đã yêu cầu các nhà máy lọc dầu chính của Trung Quốc phối hợp với việc sản xuất với phân phối nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định và tuân thủ đúng chính giá giá của Chính phủ Trung Quốc.

Lê Nam (Theo Tân Hoa xã)