Đến hạ tuần tháng 11, mức tiêu thụ tiểu mạch của các thương gia sẽ tăng nhanh

Với nhiều nguyên nhân khác nhau khiến giá tiểu mạch khó có thể tăng cao, nếu vẫn duy trì tồn trữ hàng thì số vốn chi trả sẽ rất cao. Điều này khiến các thương gia gấp rút bán tiểu mạch tạm trữ ra thị

Theo dự đoán của các chuyên gia ngành Nông nghiệp Trung Quốc, đến cuối năm nay các yếu tố đẩy giá tiểu mạch tăng cao là không nhiều, cũng sẽ rất khó giảm trở lại. Dự đoán trong thời gian tới giá vẫn duy trì ở mức ổn định.

Từ tháng 10 cho đến nay, giá tiểu mạch của các địa phương đã ổn định trở lại. Kết qua kiểm tra cho thấy: Giá tiểu mạch ở ba tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam lần lượt tăng 100 nhân dân tệ/tấn, 80 nhân dân tệ/tấn và 70 nhân dân tệ/tấn; đến tháng 10 thì mức tăng đã thu hẹp lại lần lượt là 30 nhân dân tệ/tấn, 0 nhân dân tệ/tấn và 20 nhân dân tệ/tấn; từ tháng 11 cho đến nay giá tiểu mạch trên các địa phương tổng thể đã duy trì ở mức ổn định.

Những yếu tố làm giá tiểu mạch sẽ chỉ duy trì ở mức ổn định, lí do là:

Thứ nhất, từ niên vụ 2013-2014 cho đến nay, tỉ giá tiểu mạch, ngô ở các địa phương đều cao hơn mức 1:1, lượng tiêu thụ tiểu mạch đã giảm mạnh so với năm ngoái, mức cung ứng trên thị trường so với năm ngoái cũng nhiều hơn.

Thứ hai, khả năng chịu đựng đối với việc giá tiểu mạch tăng cao của các doanh nghiệp chế biến bột cũng giảm dần. Trong hai tháng 5 và 6 khi giá tiểu mạch được niêm yết, các doanh nghiệp chế biến bột đều nhận định giá tiểu mạch trong năm nay sẽ tăng cao. Dự tính giá bình quân phải ở mức 2600 nhân dân tệ/tấn.

Thứ ba, lợi ích thu được của các nông hộ và các thương lái cũng giảm xuống. Mức giá hiện nay về cơ bản vẫn duy trì so với mức giá hồi hạ tuần tháng 10, nếu như suy nghĩ đến vấn đề vốn tích trữ, thì lợi ích của các nông hộ và thương lái đều giảm xuống. Nếu như trong thời gian sắp tới, giá tiểu mạch vẫn không tăng thì các nông hộ và thương lái sẽ bán mạnh hàng ra thị trường, từ đó sẽ kìm nén giá tiểu mạch.

Thứ tư, mức tiêu thụ bột mỳ trong thời gian đón tết có thể không bằng so với các năm trước, động lực thúc đẩy giá tiểu mạch tăng cao cũng giảm mạnh.

Vì năm nay các cơ quan hữu quan tăng cường quản lý phúc lợi ngày lễ tết, kêu gọi thực hành tiết kiệm, vì vậy lượng mua bán lớn bột mỳ có khả năng sẽ giảm hơn so với các năm trước, vì vậy sẽ khó có thể khiến giá bột mỳ, và hơn nữa là giá tiểu mạch tăng cao được.

Như vậy theo các số liệu và cơ sở phân tích cho thấy giá tiểu mạch đến cuối năm khó có thể tăng cao, các thương gia Trung Quốc vì thế cũng sẽ nhanh chóng bán hết số hàng đang tích trữ ra ngoài thị trường.