Trung Quốc nhập khẩu quặng sắt và than ở mức kỷ lục trong năm 2013

Lượng quặng sắt, dầu thô và than được Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2013 đã tăng lên mức kỷ lục trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Trung Quốc suy giảm.

Lượng quặng sắt, dầu thô và than được Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2013 đã tăng lên mức kỷ lục, điều này cho thấy nhu cầu sử dụng nguyên liệu thô của Trung Quốc vẫn ở mức tốt bất chấp tăng trưởng kinh tế sụt giảm. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng hàng hóa nguyên liệu thô lớn nhất thế giới.

Trong ngày 10/1, Cơ quan hải quan Trung Quốc đã cho biết lượng quặng sắt được Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2013 đã đạt mức 820 triệu tấn, tăng 10% so với năm 2012. Lượng dầu thô và than được nhập khẩu vào Trung Quốc cũng đã lần lượt đạt 282 triệu tấn và 330 triệu tấn. Tính riêng tháng 12/2013, lượng đậu tương và cao su thiên nhiên được Trung Quốc nhập khẩu cũng đã tăng vọt lên mức cao nhất từng được ghi nhận. Trong tháng 12/2013, lượng đồng được nhập khẩu vào Trung Quốc đạt 441.281 tấn, tăng mạnh 29% so với cùng kỳ năm 2012.

Việc các loại hàng hóa nguyên liệu thô được Trung Quốc nhập khẩu với mức cao kỷ lục đã cho thấy nhu cầu sử dụng của Trung Quốc tăng cao có khả năng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của nước này. Trước tình trạng nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc và triển vọng nguồn cung các loại hàng hóa, nguyên liệu thô trên toàn cầu tăng lên đã khiến chỉ số Standard & Poor’s GSCI Index (SPGSCI) giảm 2,2% trong năm 2013. Đánh dấu năm đầu tiên chỉ số này giảm điểm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008. Chỉ số SPGSCI được dùng để đo lường mức biến động giá của 24 loại hàng hóa nguyên liệu thô trên toàn cầu.

Các nhà kinh tế học, đứng đầu bởi ông Lu Ting, tại Bank of America Corp chi nhánh Hong Kong đã đưa ra nhận định, mức gia tăng trong số liệu nhập khẩu của Trung Quốc cho thấy nhu cầu sử dụng nội địa của Trung Quốc vẫn ở mức tốt.

Quốc vụ viện Trung Quốc đã cho biết, mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2013 có thể chỉ đạt 7,6% - mức thấp nhất trong vòng 14 năm trở lại đây. Theo một khảo sát trong tháng 12/2013 của hãng tin Bloomberg, các chuyên gia dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc có khả năng giảm xuống còn 7,4% trong năm 2014.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 10/1, ông Zheng Yuesheng, phát ngôn viên của Cơ quan hải quan Trung Quốc, đã phát biểu: “Giá các loại hàng hóa được dự báo sẽ giữ ở mức thấp trong năm 2014 do Cục dự trữ liên bang Mỹ chuẩn bị cắt giảm quy mô chương trình kích thích kinh tế. Điều này sẽ đem lại lợi ích cho các công ty Trung Quốc do các công ty Trung Quốc sẽ gia tăng nhập khẩu khi giá hàng hóa xuống thấp hơn”.

Lê Nam (Theo Bloomberg)