Indonesia đề xuất cho phép các công ty khai khoáng tiếp tục được xuất khẩu tinh quặng

Bộ khoáng sản và năng lượng Indonesia hiện đang đưa ra đề xuất cho phép các công ty khai khoáng tại Indonesia tiếp tục xuất khẩu tinh quặng khoáng sản trong vòng 3 năm nữa. Điều này được kỳ vọng sẽ gi

Bộ khoáng sản và năng lượng Indonesia hiện đang đưa ra đề xuất cho phép các công ty khai khoáng tại Indonesia tiếp tục xuất khẩu tinh quặng khoáng sản trong vòng 3 năm nữa. Đề xuất này đã làm dịu các lo ngại nguồn cung các loại quặng từ Indoensia như: quặng đồng, thiếc, niken… bị gián đoạn khi lệnh cấm xuất khẩu quặng thô của Indonesia có hiệu lực vào ngày 12/1 tới đây.

Theo hãng tin Bloomberg, ông R. Sukhyar, vụ trưởng Vụ than và khoáng sản thuộc Bộ khoáng sản và năng lượng Indonesia đã cho biết vấn đề cho phép các công ty khai khoáng Indonesia tiếp tục xuất khẩu tinh quặng sẽ được quyết định trong một cuộc họp hạn chế thành viên của nội các Indonesia trong hôm nay (8/1).

Vào ngày 27/12, ông Jero Wacik, bộ trưởng Bộ khoáng sản và năng lượng Indonesia đã cho biết Chính phủ Indonesia sẽ ban hành một quy định mới về xuất khẩu quặng thô trước khi lệnh cấm xuất khẩu quặng thô có hiệu lực. Theo đó, những công ty khai khoáng tại Indonesia đã và đang triển khai việc tinh chế, xử lý khoáng sản đến một mức nhất định hoăc xây dựng lò luyện kim có thể tiếp tục được xuất khẩu quặng. Ngoài ra, ông Hatta Rajasa, bộ trưởng điều phối bộ Kinh tế của Indonesia đã cho biết, Chính phủ Indonesia sẽ làm rõ mức độ hàm lượng % tối thiểu đối với các loại khoáng sản xuất khẩu. Điều này cho thấy cơ hội duy trì hoạt động xuất khẩu quặng đối với một số nhà khai khoáng tại Indonesia nếu đáp ứng được đủ các yêu cầu trong quy định mới.

Trước đó, Chính phủ Indonesia đã đưa ra lệnh cấm xuất khẩu các loại quặng thô (chưa được xử lý) kể từ ngày 12/1, qua đó, khiến thị trường lo ngại nguồn cung niken, đồng, thiếc ra thị trường sẽ giảm xuống. Indonesia hiện là quốc gia khai thác niken lớn nhất thế giới. Theo đánh giá của tập đoàn tài chính Golman Sachs, Indonesia hiện cung cấp tới 18% - 20% nguồn cung niken, 9% - 10% nguồn cung nhôm và 3% nguồn cung đồng trên toàn cầu.

Trong một cuộc họp tại Jakarta vào hồi tháng 9/2013, ông Jim Lennon, chuyên gia tư vấn cấp cao thuộc tập đoàn tài chính Macquarie Group Ltd, đã nhận định: “Việc đưa ra lệnh cấm xuất khẩu hoàn toàn quặng thô của Indonesia ít có cơ hội trở thành hiện thực do nó sẽ làm mất việc làm tại các khu vực khai thác quặng ngay trước thời điểm kỳ bầu cử tại Indonesia diễn ra”.

Bên cạnh đó, ông Rozik B.Soejipto, giám đốc điều hành công ty PT Freeport Indonesia thuộc tập đoàn khai khoáng Freeport – McMoRan Copper & Gold Inc., đã cho biết, hàm lượng đồng trong tinh quặng đồng xuất khẩu có thể sẽ được Chính phủ Indonesia quy định tại mức 15%. Hiện công ty PT Freeport Indonesia đang điều hành khai thác mỏ đồng lớn thứ hai thế giới Grasberg (Indonesia).