Trung tâm Xúc tiến thương mại Hòa Bình: Đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 – 2015 của UBND tỉnh Hòa Bình, phát triển thương mại là tạo điều kiện để phát triển mạnh ngành thương mại, bao gồm thương mại nội tỉnh và mở rộng r
Giai đoạn 2011 - 2015, phấn đấu tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng 2%/năm, đạt mức 15.530 tỷ đồng. Đến năm 2015, tỷ lệ bán lẻ đạt mức 64 - 65% GDP (năm 2010 mới đạt 48%). Ổn định mức tăng giá khoảng 5 - 7%/năm, đảm bảo tăng trưởng cao nhưng không đẩy mức giá lên quá cao.

Phấn đấu đến năm 2015, tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt 150 - 160 triệu USD, xuất khẩu tăng 20%/năm, đạt 100 triệu USD vào năm 2015. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa khoảng 80 triệu USD, xuất khẩu dịch vụ lao động và du lịch khoảng 20 triệu USD.

Năm 2012, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình gặp nhiều khó khăn. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ phải đối mặt với: Chi phí đầu vào cao, tiêu thụ chậm, sản phẩm tồn kho còn ở mức cao dẫn đến quy mô sản xuất bị thu hẹp. Nhiều doanh nghiệp đã phải tuyên bố phá sản. Năm 2012, toàn tỉnh Hòa Bình có 1.905 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, thì nay có hơn 300 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh, giải thể. Trong đó, có 48 doanh nghiệp đăng ký ngừng kinh doanh, 43 doanh nghiệp giải thể, và 246 doanh nghiệp bỏ địa chỉ. Ngoài ra, trong năm 2012 các doanh nghiệp sẽ phải tiếp tục tiết giảm nhiều chi phí cho hoạt động xúc tiến do sự suy thoái kinh tế trong nước đang ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng khối doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình.

Với mục tiêu hoạt động xúc tiến thương mại phải cải tiến và hỗ trợ doanh nghiệp gắn liền với tập trung khai thác tối đa khả năng và nguồn lực sẵn có, từng bước tiết kiệm nguồn chi ngân sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả, tiến tới chuyên nghiệp hóa trong từng hoạt động. Trung tâm (XTTM) tỉnh Hòa Bình đã thể hiện vai trò là cầu nối giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường và tìm kiếm khách hàng. Hàng năm, Trung tâm XTTM đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ tham gia các kỳ Hội chợ trong tỉnh và trong nước.

Nếu như năm 2011, trung tâm XTTM Hòa Bình tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với 04 phiên chợ hàng Việt tại 4 xã thuộc 2 huyện Tân Lạc và Mai Châu đạt 326 triệu đồng, thu hút được 18.500 lượt người đến thăm quan và mua sắm, và chương trình bình ổn giá với 130 tỷ đồng, thì đầu năm 2012 hoạt động xúc tiến thương mại có những nét mới trong cách xúc tiến thị trường nội tỉnh thông qua việc mở rộng quy mô các phiên chợ hàng Việt, tăng số lượng doanh nghiệp tham gia, mặt hàng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. Đặc biệt, ở khu vực ngoại thành, vùng sâu vùng xa, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã gắn với chương trình bình ổn thị trường của tỉnh.

Ông Mai Châu Tuấn – Giám đốc Trung tâm XTTM cho biết: “Để tạo đầu ra ổn định cho sản xuất và thể hiện vai trò kết nối vùng, việc cần thiết là đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại; tổ chức đoàn tham gia Hội chợ trong và ngoài nước, tổ chức Hội thảo hàng nông sản, thông tin thị trường về tiêu thụ sản phẩm, xây dựng ấn phẩm sản phẩm có thế mạnh nhằm đem lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh”.


Thời gian qua, Trung tâm XTTM đã không ngừng cố gắng, nỗ lực và chú trọng đến việc nghiên cứu để nâng cao chất lượng, giá trị của thông tin, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp một cách kịp thời và chính xác về thị trường xuất nhập khẩu, cơ chế chính sách, hiệp định thương mại, thuế quan và các hoạt động của ngành… tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu. Tháo gỡ khó khăn về đầu vào, tổ chức quản lý cho các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách thuế, tín dụng ưu đãi cho xuất khẩu, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia và nâng cao kim ngạch xuất khẩu.

Đối với từng thị trường, Trung tâm XTTM phải là cầu nối cần thiết để thu hút đầu tư, đồng thời cũng là chỗ dựa cho các doanh nghiệp trong tỉnh đầu tư ra thị trường trong và ngoài nước, bằng các giải pháp nhằm tăng cường tìm hiểu thông tin, những mặt hàng trong tỉnh có thế mạnh. Từ đó, Trung tâm XTTM hoạch định chiến lược tiếp cận hiệu quả nhất, song hành cùng với công tác xúc tiến xuất khẩu.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, Trung tâm XTTM tỉnh Hòa Bình với vai trò là cầu nối thiết thực đã và đang đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp vượt qua cơn “bĩ cực”.