Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa: Hướng tới Bệnh viện vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai

Hướng tới mục tiêu đạt tiêu chuẩn bệnh viện vùng Đông Nam của tỉnh Gia Lai, Trung tâm y tế (TTYT) thị xã Ayun Pa đang nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; đào tạo nhân lực, thu hút bác sỹ và mở các dịch vụ kỹ thuật mới.

Trong những năm gần đây, cơ sở vật chất, trang thiết bị của TTYT thị xã Ayun Pa được đầu tư bài bản; hệ thống trang, thiết bị y tế hiện đại giúp việc chẩn đoán và điều trị chính xác bệnh lý ngay tại cơ sở, giảm áp lực cho tuyến trên và giảm chi phí cũng như thời gian cho người bệnh.

thị xã Ayun Pa
Cơ sở vật chất, trang thiết bị của TTYT thị xã Ayun Pa được đầu tư bài bản  Hướng tới mục tiêu đạt tiêu chuẩn bệnh viện vùng Đông Nam của tỉnh Gia Lai.

Theo đó, khu nội, nhi, dược, khu phòng mổ, hồi sức được xây mới với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng, tăng số giường hồi sức từ 5 giường lên 10 giường. Một số trang, thiết bị mang lại hiệu quả hoạt động cao được bổ sung đưa vào hoạt động như: máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy huyết học, máy chụp X-quang kỹ thuật số, máy chụp CT, máy chạy thận nhân tạo. Trung tâm cũng đang có kế hoạch sửa chữa khu truyền nhiễm, khu dự phòng và đấu thầu mua thêm trang-thiết bị mới như: máy nội soi dạ dày đại tràng, máy xét nghiệm sinh hóa, máy xét nghiệm điện giải, máy phân cấp nước tiểu… trị giá 4,6 tỷ đồng.

thị xã Ayun Pa
Khoa Nhi TTYT thị xã Ayun Pa được đầu tư xây mới.

Công tác KCB được duy trì đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân. Trong năm 2023, TTYT thị xã Ayun Pa đã tiếp nhận 59.000 lượt người khám và điều trị, tăng 112 lượt so với năm trước, điều trị nội trú 12.000 lượt bệnh nhân (tăng 105 lượt), công suất sử dụng giường bệnh đạt 100%. TTYT thị xã Ayun Pa  đã triển khai phòng đơn nguyên chạy thận nhân tạo tại khoa hồi sức cấp cứu, có tổng cộng 1.996 lượt bệnh nhân chạy thận nhân tạo trong năm 2023.

Công tác đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn và tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân cũng được đặc biệt chú trọng. Năm 2023, TTYT thị xã Ayun Pa đã cử 2 bác sĩ đi đào tạo để vận hành máy tán sỏi và mổ mắt đục thủy tinh thể; tiếp tục tổ chức đạo tạo, tập huấn nâng cao trình độ đôi ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác dân số các cấp và cộng tác viên dân số đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. 

thị xã Ayun Pa
Khoa dược TTYT thị xã Ayun Pa được đầu tư xây mới.

Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân trên địa bàn, tạo tiền đề để giai đoạn 2026 -2030 đạt tiêu chuẩn bệnh viện vùng Đông Nam của tỉnh Gia Lai, TTYT thị xã Ayun Pa đặt mục tiêu kế hoạch trong năm 2024 sẽ nâng cao chất lượng điều trị song song với đảm bảo thực hiện tốt các chương trình, dự án.

Theo đó, TTYT thị xã Ayun Pa tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích để Bác sĩ, Điều dưỡng học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Cập nhật và ứng dụng các kỹ thuật mới, các hướng dẫn và chẩn đoán điều trị mới của Bộ y tế ở các khoa, phòng; triển khai dịch vụ kỹ thuật đo chức năng hô hấp và đo điện não đồ. Tăng cường các loại phẫu thuật như gan, mật, tiết niệu, R-H-M, tiêu hóa; phát triển phẫu thuật trẻ em, nang cao một bước về gây mê hồi sức. Các khoa, phòng điều trị phối hợp tốt giữa lâm sàng và cận lâm sàng để phục vụ cho chẩn đoán, điều trị và nghiên cứu khoa học. Tăng cường chất lượng KCB, công tác chăm sóc bệnh nhân và thực hiện tốt quy tắc ứng xử hướng tới sự hài lòng của người bệnh.