Ngày 01/7/2023 tại Hà Nội, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ mã chứng khoán PLX) tổ chức Lễ Golive giải pháp phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng tại hệ thống CHXD trên toàn quốc.
Việc phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán khẳng định tính chuyên nghiệp của Petrolimex trong tổ chức điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu tại gần 2.700 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, đảm bảo tính minh bạch, chính xác, an toàn và hiệu quả; đồng thời, thể hiện vai trò tiên phong đáp ứng các yêu cầu về quản lý, phát hành và sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19.10.2020 của Chính phủ.
Hóa đơn điện tử được khởi tạo và phát hành ngay sau thời điểm kết thúc từng lần bán hàng cho khách hàng tại CHXD thông qua quy trình tạo log tự động kết nối với hệ thống phần mềm quản lý cửa hàng và phần mềm e-Invoice của Petrolimex. hóa đơn điện tử được phát hành theo từng lần giao dịch đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh, và được đưa vào lưu trữ phục vụ yêu cầu tra soát của khách hàng và việc kiểm tra, giám sát của cơ quan có thẩm quyền.
Khách hàng nhận HĐĐT, đối chiếu, quản lý các giao dịch mua xăng dầu thông qua 4 hình thức gồm: địa chỉ Email; tài khoản nhận hóa đơn của khách hàng; tra cứu trực tiếp trên website của Petrolimex tại địa chỉ https://hoadon.petrolimex.com.vn; và hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: https://hoadondientu.gdt.gov.vn.
Phát biểu tại Lễ Go-live, Ủy viên HĐQT - Tổng Giám đốc Đào Nam Hải chia sẻ “Petrolimex là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu triển khai thành công giải pháp phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần giao dịch bán hàng tại gần 2.700 cửa hàng xăng dầu trên phạm vi toàn quốc.
Sau gần một năm chuẩn bị, Petrolimex đã cùng với các đối tác phối hợp làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiệu quả và quyết liệt hoàn thiện hệ thống để đáp ứng các yêu cầu về quản lý, phát hành và sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời tin tưởng việc triển khai thành công sẽ là bước đột phá tạo sự minh bạch, bình đẳng và góp phần xây dựng một thị trường xăng dầu lành mạnh bền vững, mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao.
Theo Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Lưu Văn Tuyển, trong quá trình triển khai phát hành hóa đơn điện tử này, Petrolimex đã đầu tư các giải pháp bảo mật tiên tiến để ngăn chặn các đối tượng tin tặc không thể thâm nhập, đánh cắp dữ liệu thông tin khách hàng như số điện thoại, địa chỉ email, giá trị giao dịch và các thông tin khác trên hóa đơn.
Quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành khẳng định, đánh giá cao những nỗ lực của Petrolimex trong việc cam kết đối với Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế khi triển khai hóa đơn điện tử. Qua đó không chỉ nhằm tăng thêm tính minh bạch, tin cậy đối với người tiêu dùng, mà còn góp phần cùng các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có Tổng cục Thuế giảm được chi phí quản lý và số thuế thu về được chính xác hơn.
Việc Petrolimex chính thức phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng tại cửa hàng xăng dầu là bước đi quan trọng trong tiến trình tuân thủ pháp luật ngành thuế theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ Quy định về hóa đơn, chứng từ, phù hợp với định hướng chuyển đổi số trong quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số trong quản lý nhà nước.
Trong thời gian tới, Petrolimex tiếp tục cải tiến, nâng cấp, hiện đại hóa, cung cấp các dịch vụ, công cụ tốt nhất cho khách hàng nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro, khối lượng công việc… trong việc sử dụng dữ liệu hóa đơn điện tử của Petrolimex phát hành với hệ thống phần mềm của các khách hàng Petrolimex.
Song hành cùng chiến lược chuyển đổi số tại Petrolimex, việc phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng tiếp bước tiên phong trong tuân thủ yêu cầu quản lý của Nhà nước, khẳng định quan điểm nhất quán của Ban Lãnh đạo Tập đoàn là hướng tới hệ thống quản trị kinh doanh minh bạch, công khai, tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
Năm 2023 và giai đoạn 2023 - 2025, Petrolimex sẽ tập trung vào các giải pháp tạo sự khác biệt về trải nghiệm chất lượng dịch vụ cho khách hàng và sự đột phá trong quản trị điều hành thông qua ứng dụng trên toàn hệ thống hoá đơn điện tử theo từng giao dịch ngay sau khi bán hàng, camera thông minh, thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán không chạm theo công nghệ RFID,Ứng dụng chỉ dẫn cửa hàng xăng dầu và chăm sóc khách hàng Petrolimex,…
Từ ngày 1/6/2023, Petrolimex đã tiến hành Golive giai đoạn 1 tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và từ ngày 15/6/2023 triển khai mở rộng tại Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Bình Định (theo lộ trình của Bộ Tài chính khi triển khai Nghị định 123).
Đồng thời, Petrolimex phối hợp với các đối tác triển khai đào tạo cho hơn 8.000 nhân viên bán hàng và gần 1.000 cán bộ quản lý để sẵn sàng Golive tại gần 2.700 CHXD thuộc Petrolimex từ ngày 1/7/2023.