UNIDO triển khai các dự án trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam

Ngày 11/5/2011, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hiệp quốc (UNIDO) đồng khai trương Trung tâm Lập quan hệ Đối tác & Phát triển Thầu ph

Trung tâm SPX Việt Nam hướng tới các công ty trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo (đặc biệt là các nhóm ngành có tiềm năng to lớn về thầu phụ công nghiệp). Các nhóm ngành được lựa chọn ban đầu gồm cơ khí, nhựa và cao su công nghiệp, điện - điện tử, năng lượng/điện. 

Chương trình SPX Việt Nam là một trong các hợp phần chính của Chương trình “Hệ thống Theo dõi Đầu tư và Phát triển Nhà Cung cấp tại Việt Nam (Giai đoạn 1)” của UNIDO. Nội dung của Chương trình này bao gồm tiến hành khảo sát đầu tư công nghiệp Việt Nam 2010, phát triển Hệ thống theo dõi đầu tư Việt Nam. Kết quả thu được từ hoạt động SPX, UNIDO có thể tiến hành hỗ trợ kỹ thuật cho Cục Đầu tư Nước ngoài (Foreign Investment Agency, FIA) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Ministry of Planning and Investment, MPI) trong việc hoạch định chiến lược cũng như các hoạt động đầu tư và xúc tiến. Đến nay, SPX Việt Nam đã hoàn thành việc xây dựng 301 bộ hồ sơ năng lực của các doanh nghiệp cung ứng trong nước ở một số tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Hưng Yên, Thái Bình, và Thái Nguyên. 

Theo ông Hoàng Văn Dũng - Phó chủ tịch thường trực VCCI, Trung tâm SPX Việt Nam nằm trong mạng lưới các Trung tâm SPX của UNIDO trên Thế giới, sẽ là cầu nối các doanh nghiệp trong nước với chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước bằng cách phát triển năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước để có khả năng đáp ứng nhu cầu của những công ty (người mua) cũng như phát hiện các cơ hội kinh doanh và đầu tư tiềm năng cho họ. 

Theo ông Patrick Jean Gilabert – Đại diện của UNIDO tại Việt Nam, thì tác động “Lan tỏa” (“Spill-over”) của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đối với nền kinh tế địa phương của một quốc gia sẽ không thể đạt được do mức độ hàm lượng nội địa còn thấp bởi nhiều nguyên nhân: Các liên kết giữa các nhà cung cấp địa phương và những người mua còn yếu; Thiếu thông tin minh bạch về các nhà cung cấp địa phương là các doanh nghiệp nhỏ và vừa và khả năng cung cấp của họ; Các nhà cung cấp địa phương ít biết về các cơ hội trong chuỗi cung ứng (downstream) sẵn có trên thị trường; Các nhà cung cấp địa phương không có khả năng cung cấp cho những doanh nghiệp (người mua lớn) theo yêu cầu về chất lượng và số lượng mà họ đưa ra. 

Dự kiến, đến hết tháng 9/2011, SPX Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thành thêm 180 bộ hồ sơ doanh nghiệp, mở rộng tới các tỉnh, thành ở khu vực miền Trung và phía Nam.