VALOMA làm việc với Trường Đại học Công Thương TP.HCM về đào tạo nhân lực logistics

Việc tăng cường kết nối các đơn vị, doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo sẽ hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động đào tạo nhân lực logistics và quản lý chuỗi cung ứng phù hợp với thực tiễn phát triển, góp phần xây dựng hệ sinh thái phát triển bền vững lĩnh vực logistics tại Việt Nam.

Ngày 08/6/2024, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Công Thương TP.HCM nhằm tìm hiểu hoạt động đào tạo ngành, chuyên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng; kết nối các đơn vị, doanh nghiệp với các trường đại học, cao đẳng, học viện là thành viên Hiệp hội VALOMA. Qua đó hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động đào tạo logistics và chuỗi cung ứng, hướng tới xây dựng hệ sinh thái phát triển bền vững và đào tạo nguồn nhân lực logistics tại Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc, đại diện Hiệp hội VALOMA có ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chủ tịch danh dự VALOMA; PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa - Phó Chủ tịch VALOMA, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI); đại diện các Ban nghiệp vụ của Hiệp hội VALOMA và đại diện một số doanh nghiệp, cơ sở đào tạo là thành viên Hiệp hội VALOMA.

Đại diện Trường Đại học Công Thương TP.HCM làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội VALOMA có TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; các thầy cô là Lãnh đạo và giảng viên của các phòng, khoa, Trung tâm thuộc Trường.

nhân lực logistics
Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) làm việc với Trường Đại học Công Thương TP.HCM

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương TP. HCM cho biết: Nhà trường chính thức được đổi tên thành Trường Đại học Công Thương TP. HCM từ ngày 01/7/2023. Năm 2024, Trường bắt đầu mở mã ngành đào tạo mới là ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

"Đây cũng là sứ mệnh và cam kết của Nhà trường khi được đổi tên thành Trường Đại học Công Thương TP. HCM đó là Nhà trường sẽ tổ chức đào tạo một số ngành, lĩnh vực đang được Bộ Công Thương chú trọng xúc tiến và đang rất cần nguồn nhân lực", TS. Thái Doãn Thanh chia sẻ.

Theo TS. Thái Doãn Thanh, việc trở thành hội viên của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) là một hội để Trường Đại học Công Thương TP. HCM nói chung cũng như Khoa Quản trị kinh doanh thúc đẩy phát triển ngành Logistics quản chuỗi cung ứng, đặc biệt hội cho tập thể thầy làm công tác đào tạo tiếp cận với những vấn đề nóng hiện nay của ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, để có được những kiến thức và cái nhìn, cách làm rõ hơn về lĩnh vực này trong xu thế phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, thông qua việc tham gia các hoạt động của Hiệp hội VALOMA cũng có thể mang lại cho các bạn sinh viên sau khi học ngành này nhiều cơ hội để tham gia thị trường nhân lực logistics...

Công Thương TPHCM
TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương TP. HCM

Đại diện Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa chia sẻ: Mặc dù mới được thành lập hơn 3 năm nhưng Hiệp hội VALOMA đã xây dựng được mạng lưới hơn 419 hội viên - so với thời điểm mới thành lập thì con số này đã tăng hơn gấp 4 lần. Trong hoạt động của mình, VALOMA chú trọng kết nối mạng lưới hội viên với các cơ sở đào tạo về logistics cũng như với các doanh nghiệp.

Đặc biệt, nhiều đại diện lãnh đạo các ban nghiệp vụ của Hiệp hội cũng những người giữ vai trò quan trọng tại các doanh nghiệp. Điều đó cho thấy VALOMA không chỉ hướng tới đào tạo hướng tới một sứ mệnh lớn hơn, tức là phát triển nguồn nhân lực ở góc độ nhà trường và góc độ của doanh nghiệp, của ngành. 

"Với Trường Đại học Công Thương TP. HCM là hội viên mới, VALOMA có thêm sự kết nối cũng như sự đồng hành, ủng hộ từ ban lãnh đạo Nhà trường để có thêm được những sự chia sẻ, những kinh nghiệm để chúng ta cùng xây dựng ngành học mới này", TS Hồ Thị Thu Hòa chia sẻ.

VALOMA 1
PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA), Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI)

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chủ tịch danh dự VALOMA cho biết: Lĩnh vực Logistics và quản lý chuỗi cung ứng chính thức được Chính phủ giao Bộ Công Thương thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước từ năm 2022 tại Nghị định số 96 ngày 22/11/2022 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương.

Có thể nói đây là thời điểm hết sức thuận lợi cho Trường Đại học Công Thương TP. HCM.

Thứ nhất Nhà trường vừa được đổi tên và thể hiện sứ mệnh, phạm vi đào tạo, phạm vi hoạt động gắn chặt chẽ hơn nữa với Bộ Công Thương. Đồng thời cũng cho thấy khát vọng, mong muốn của các thầy và Nhà trường trong việc mở rộng phạm vi đào tạo và mang lại nhiều giá trị hơn cho xã hội.

Thứ hai, Trường đã mở được ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng khi lĩnh vực này đang giành được nhiều sự quan tâm của hội, cộng đồng việc Nhà trường tham gia vào lĩnh vực đào tạo này rất kịp thời. Điểm thuận lợi thứ ba khi Nhà trường mở một ngành mới phù hợp, mặc dù gặp nhiều khó khăn thời gian đầu thành lập nhưng chúng ta sự kết nối, với Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam - nơi tập hợp rất nhiều các trường, các đơn vị các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, đó là một sự hỗ trợ rất lớn đối với Trường Đại học Công Thương TP. HCM khi thực hiện mở ngành đào tạo về Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

"Việc Trường trở thành hội viên của Hiệp hội sẽ giúp Trường khai thác tốt hơn những cơ hội, sự kết nối hỗ trợ từ Hiệp hội và các hoạt động của Hiệp hội. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn các thầy cô cũng như các em sinh viên của Nhà trường phát huy vai trò của đơn vị thuộc Bộ Công Thương tích cực tham gia trong việc xây dựng và phát triển ngành Công Thương trong thời gian tới", ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

Trần Thanh Hải
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chủ tịch danh dự VALOMA

Tại buổi làm việc, đại diện Trường Đại học Công Thương TP.HCM và Khoa Quản trị kinh doanh đã chia sẻ về hoạt động đào tạo của Nhà trường nói chung và Chương trình Kinh doanh quốc tế, Logistic và quản lý chuỗi cung ứng nói riêng.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã thảo luận và kiến nghị những định hướng, đề xuất nhằm đẩy mạnh hợp tác, nâng cao năng lực về chất lượng và chất lượng đào tạo Chương trình Kinh doanh quốc tế, Logistic và quản lý chuỗi cung ứng tại Trường Đại học Công Thương TP.HCM.

VALOMA 3

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Lãnh đạo Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã trao giấy chứng nhận Hội viên cho các đơn vị thành viên. Đại diện Ban Truyền thông VALOMA cũng đã giới thiệu về Hiệp hội VALOMA và các hoạt động của Hiệp hội.

VALOMA 2

Buổi làm việc giữa Hiệp hội VALOMA và Trường Đại học Công Thương TPHCM sẽ mở ra những cơ hội mới và thuận lợi cho sự tăng cường hợp tác, kết nối xây dựng các chương trình kế hoạch đào tạo nhân lực logistics hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Việt Hằng - Kim Huệ