Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ – sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11/2023 với doanh thu thuần đạt 3.111 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 199 tỷ đồng, lần lượt tăng 22,8% và 30,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lãi cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây của doanh nghiệp bán lẻ trang sức này.
Luỹ kế 11 tháng năm 2023, Vàng Phú Nhuận ghi nhận doanh thu thuần đạt 29.495 tỷ đồng, giảm 5,1% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 1.732 tỷ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ. Qua đó, hoàn thành 82,9% kế hoạch doanh thu và 89,4% kế hoạch lợi nhuận năm.
Đáng chú ý, đại diện Vàng Phú Nhuận cho biết, biên lợi nhuận gộp trung bình 11 tháng năm 2023 đạt 18,3%, cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022, nhất là trong bối cảnh tổng mức tiêu thụ trang sức bị ảnh hưởng bởi những khó khăn của nền kinh tế.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ lũy kế 11 tháng năm 2023 giảm 8% so với cùng kỳ. Doanh thu trang sức bán sỉ trong 11 tháng năm 2023 giảm 31,6% so với cùng kỳ. Cuối cùng là doanh thu vàng 24K tăng 13,8%.
Mảng bán lẻ dù chỉ chiếm khoảng 60% doanh thu nhưng lợi nhuận phần lớn của Vàng Phú Nhuận (trên 90%) lại nằm ở mảng này do đó triển vọng kinh doanh của Vàng Phú Nhuận có thể được phản ánh qua kết quả kinh doanh của kênh này.
Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, mặc dù doanh số của Vàng Phú Nhuận năm nay vẫn đang thấp hơn so với năm 2022 nhưng đây là mức giảm thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng thị trường chung, điều này được phản ánh qua sự sụt giảm của kênh bán sỉ.
Các khách hàng sỉ của Vàng Phú Nhuận là các cửa hàng nhỏ lẻ, doanh số bị ảnh hưởng trong thời gian vừa qua nên hạn chế nhập mới, dẫn tới sự sụt giảm mạnh trong doanh số bán sỉ của Vàng Phú Nhuận thời gian qua.
Bên cạnh đó, kênh bán lẻ có mức độ sụt giảm doanh thu thấp hơn nhiều so với kênh bán sỉ đang cho thấy Vàng Phú Nhuận đã chiếm thêm thị phần từ các đối thủ nhỏ lẻ, theo đánh giá của hãng chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV),
Vàng Phú Nhuận cũng đang giữ tốc độ mở mới cửa hàng ổn định. Luỹ kế 11 tháng đầu năm, doanh nghiệp này đã mở mới 42 cửa hàng và đóng 8 cửa hàng nhằm tiếp tục gia tăng độ phủ. Khác với các đối thủ, Vàng Phú Nhuận vẫn đang duy trì việc mở mới cửa hàng với tốc độ đều đặn 3 - 4 cửa hàng/tháng.
Việc mở mới một mặt cho thấy sự tự tin của Vàng Phú Nhuận về khả năng thu hút khách hàng mới, mặt khác giúp doanh nghiệp này gia tăng độ phủ, đón đầu khi nền kinh tế hồi phục. Tính đến cuối tháng 11, Vàng Phú Nhuận có tổng cộng 398 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành.
Trong một diễn biến có liên quan, Vàng Phú Nhuận đang chuẩn bị phát hành gần 6,6 triệu cổ phiếu PNJ theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty (ESOP) với giá 20.000 đồng/cổ phiếu.
Lượng cổ phiếu ESOP này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong tối đa 3 năm và sẽ được giải phóng theo từng phần. Đối tượng được mua cổ phiếu ESOP là lãnh đạo chủ chốt của Vàng Phú Nhuận và công ty thành viên trong năm 2023 và đã có đóng góp tích cực trong việc hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2022.