Vì sao BSR đề nghị điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu

Trong thời gian qua, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có công văn gửi các bộ, ngành và Chính phủ kiến nghị về việc điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với xăng, d

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho biết, hiện tại NMLD Dung Quất vận hành rất an toàn và ổn định ở 102% công suất (20.000 tấn/ngày) đáp ứng từ 30 - 40% nhu cầu cho thị trường trong nước. Theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính số 24/2013/TT-BTC ngày 01/3/2013 và Thông tư số 177/2013/TT-BTC ngày 29/11/2013 về sửa đổi bổ sung để hướng dẫn thực hiện điều tiết đối với sản phẩm lọc dầu tiêu thụ trong nước của BSR thì giá bán hàng của BSR là giá bán bao gồm thuế nhập khẩu. Trong khi đó, bắt đầu từ năm 2016, thuế suất thuế ưu đãi (MFN) áp dụng cho sản phẩm từ NMLD Dung Quất đang cao hơn so với thuế suất thuế ưu đãi đặc biệt để thực hiện các hiệp định thương mại tự do (AFTA và AKFTA như nói trên). Cụ thể, mức thuế nhập khẩu đối với xăng là 10% (theo AKFTA), còn đối với BSR là 20% và đối với dầu diesel là 0% (theo AFTA) và BSR là 10%. Như vậy, có thể thấy rằng chênh lệch 10% thuế suất tương đương 4 - 5 USD/thùng khi mua từ NMLD Dung Quất cao hơn so với hàng nhập khẩu. Để bán được hàng, BSR phải giảm giá bán hàng, cụ thể là phụ phí cho mặt hàng dầu diesel giảm đi 1,3 USD/thùng trong 6 tháng đầu năm 2016 so với 6 tháng cuối năm 2015 và khối lượng mua từ khách hàng cũng giảm đi so với năm 2015. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của BSR.

Ông Nguyên cho biết thêm, hiện tại NMLD Dung Quất vận hành rất an toàn và ổn định ở 102% công suất (20.000 tấn/ngày) đáp ứng từ 30 - 40% nhu cầu cho thị trường trong nước. Tuy nhiên nếu thuế suất không được điều chỉnh ngang bằng với thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản thì chắc chắn sản phẩm của Nhà máy khó cạnh tranh được. Trong khi sản phẩm xăng dầu của NMLD Dung Quất chiếm 90% tổng sản lượng của toàn Nhà máy, nếu không bán được hàng thì nguy cơ tồn kho cao và chắc chắn là ảnh hưởng đến sản xuất.