Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác phát triển hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ cho ngành đường sắt

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài khẳng định, Bộ Công Thương luôn khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ phục vụ phát triển công nghiệp đường sắt tại Việt Nam.

Sáng 17/7/2024, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài đã có buổi tiếp và làm việc với ông Park Sang Woo - Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (Bộ MOLIT).

Tham dự buổi làm việc về phía Bộ Công Thương có lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và Cục Công nghiệp. Về phía Hàn Quốc, có đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Hàn Quốc và một số Tập đoàn, Công ty xây dựng lớn của Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài tiếp và làm việc với ông Park Sang Woo - Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (Bộ MOLIT)
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài tiếp và làm việc với ông Park Sang Woo - Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (Bộ MOLIT)

Cảm ơn Thứ trưởng Trương Thanh Hoài và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã dành thời gian làm việc với đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ MOLIT Park Sang Woo đã chia sẻ về các hoạt động của đoàn trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam tập trung thúc đẩy hợp tác với Việt Nam phát triển nhà ở, đô thị thông minh, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, đường cao tốc…

Bộ trưởng Hàn Quốc cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với Bộ Công Thương trong phát triển hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ cho ngành đường sắt Việt Nam.

Trước những đề xuất của phía bạn, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài khẳng định, với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Hàn Quốc còn rất nhiều dư địa để hợp tác.

Thứ trưởng đánh giá cao đóng góp của dòng vốn đầu tư từ Hàn Quốc đối với sự phát triển kinh tế, xã hội tại Việt Nam nói chung và sự phát triển của ngành công nghiệp nói riêng, đồng thời hoan nghênh chuyến công tác tới Việt Nam lần này của đoàn Bộ MOLIT với nhiều hoạt động hợp tác hứa hẹn góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng khu công nghiệp tại Việt Nam.

Hai bên đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác trong phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng công nghiệp tại Việt Nam
Hai bên đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác trong phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng công nghiệp tại Việt Nam

Đặc biệt, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài khẳng định Bộ Công Thương luôn khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ phục vụ phát triển công nghiệp đường sắt tại Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề xuất phía Hàn Quốc có những hỗ trợ về vốn và các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt; thúc đẩy chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam thông qua nhiều hình thức như liên doanh, liên kết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng cao như các thiết bị điện tử, sản phẩm cơ khí trọng điểm phục vụ phát triển công nghiệp đường sắt.

Cũng trong buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài đã cung cấp thông tin chung về tình hình triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam của Việt Nam và đề nghị Bộ MOLIT liên hệ với cơ quan đầu mối là Bộ Giao thông vận tải để trao đổi cụ thể về nhu cầu hợp tác của phía Hàn Quốc đối với dự án.

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài bày tỏ tin tưởng rằng sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc, sự phối hợp công tác hiệu quả của Bộ MOLIT, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cùng các công ty xây dựng lớn của Hàn Quốc trong những giai đoạn tiếp theo sẽ góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực về hạ tầng và phát triển đô thị, đặc biệt trong công nghiệp phụ trợ cho đường sắt đô thị nói riêng và ngành đường sắt nói chung.

Năm 2023, kim ngạch thương mại của Việt Nam với Hàn Quốc đạt 76 tỷ USD, giảm 12,2% so với năm 2022 và chiếm 11,2% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc 23,5 tỷ USD, giảm 3,3% và nhập khẩu từ Hàn Quốc 52,5 tỷ USD, giảm 15,6%.

6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 38,6 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 12,2 tỷ USD, tăng 10,2%; nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 26,8 tỷ USD, tăng 9,7%.

Tiến Thành