Việt Nam - Hoa Kỳ: Hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi

Tại buổi tiếp Thương nghị sỹ Hoa Kỳ Tammy Duckwork, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, Việt Nam cam kết sẽ chủ động hợp tác với Hoa Kỳ, tiếp tục duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi.

Chiều 17/7/2024, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã có buổi tiếp Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth, thành viên Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Quốc phòng, Ủy ban Thượng viện về Doanh nghiệp nhỏ và Doanh nhân, Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông vận tải của Thượng viện Hoa Kỳ.

Chủ động hợp tác với Hoa Kỳ giải quyết toàn diện các quan tâm 2 nước
Khung cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long hoan nghênh chuyến công tác tới Việt Nam lần này của Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth, vui mừng khẳng định mối quan hệ kinh tế, thương mại trong tổng thể quan hệ song phương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đang có những bước phát triển hết sức tốt đẹp và thực chất, đặc biệt sau sự kiện hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9 năm 2023 vừa qua.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu, quan hệ kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ mang tính chất bổ trợ lợi thế cạnh tranh cho nhau. Chính sách nhất quán của Việt Nam là duy trì ổn định chính trị, kinh tế và xã hội. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai nhất quán các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển nhanh, bền vững dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; cải cách nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; xây dựng nền kinh tế Việt Nam tự chủ trên cơ sở làm chủ công nghệ, tích cực hội nhập và đa dạng hóa thị trường.

Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của cả hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi.

Chủ động hợp tác với Hoa Kỳ giải quyết toàn diện các quan tâm 2 nước
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu, quan hệ kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ mang tính chất bổ trợ lợi thế cạnh tranh cho nhau

Hai bên ghi nhận những thành tựu nổi bật trong hợp tác kinh tế, thương mại thời gian qua, với tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt hơn 124,3 tỷ USD, cơ cấu trao đổi thương mại cũng có những chuyển biến hết sức tích cực. Thành tựu trên đạt được là nhờ sự chủ động, tầm nhìn chiến lược của Chính phủ hai nước và sự phối hợp tích cực, triển khai có hiệu quả của các cơ quan hữu quan Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bên cạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cũng đề nghị Hoa Kỳ mở rộng đầu tư FDI và hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong những lĩnh vực mới, có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao như công nghiệp bán dẫn, năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao...

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cũng đồng thời bày tỏ quan ngại của Việt Nam liên quan đến những hạn chế tiếp cận thị trường Hoa Kỳ và tần suất các vụ việc phòng vệ thương mại ngày càng gia tăng đối với các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của Việt Nam; đề nghị bà Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth có ý kiến tới các Cơ quan liên quan của Hoa Kỳ để có đánh giá khách quan, công bằng và phù hợp với thực tiễn sản xuất trong quá trình xem xét vấn đề công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam.   

Chủ động hợp tác với Hoa Kỳ giải quyết toàn diện các quan tâm 2 nước
Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth, thành viên Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Quốc phòng, Ủy ban Thượng viện về Doanh nghiệp nhỏ và Doanh nhân, Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông vận tải của Thượng viện Hoa Kỳ

Về phần mình, Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth bày tỏ lời cảm ơn và đánh giá cao việc Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã dành thời gian tiếp Đoàn; hoan nghênh việc Chính phủ Việt Nam đã sớm thông qua Cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với Khách hàng sử dụng điện lớn, chia sẻ quan điểm của Hoa Kỳ về khả năng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn, năng lượng tái tạo và các ngành công nghiệp phụ trợ hỗ trợ phát triển ngành năng lượng tái tạo như sản xuất ethanol...

Đối với những vấn đề kinh tế thương mại còn tồn tại, Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth khẳng định hai nước cần tăng cường hợp tác, đối thoại để tìm kiếm giải pháp đáp ứng được cao nhất lợi ích của tất cả các bên.

Kết thúc cuộc làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long một lần nữa khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng và mong muốn trụ cột kinh tế thương mại phát triển ổn định, đóng góp thực chất và tương xứng với quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mà hai nước vừa xác lập.

Huyền My