Việt Nam - LB Nga: Sớm triển khai các nội dung hợp tác song phương

Nhằm trao đổi về việc phối hợp triển khai ngay một số nội dung là kết quả chuyến thăm chính thức Liên bang Nga Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 29/11 đến ngày 02/12/2021, ngày 15/12, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp và làm việc với Ông G. S. Bezdetko, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền LB Nga tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, trong khuôn khổ chuyến công tác vừa qua của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã cùng Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Liên bang Nga ký Nghị định thư (sửa đổi lần 2) Nghị định thư về hợp tác sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam và cùng Bộ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga N. G. Shulginov ký Biên bản ghi nhớ giữa hai Bộ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Hai văn kiện này, cùng với các nội dung được thống nhất tại Khóa họp 23 Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật (tổ chức vào ngày 29/10/2021), được coi là những nội dung quan trọng cho hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế - thương mại trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc của Thứ trưởng Bộ Công Thương và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền LB Nga tại Việt Nam

Cùng quan điểm với Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông G. S. Bezdetko - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền LB Nga tại Việt Nam tái khẳng định quan điểm của phía Nga về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam và mong muốn tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các nội dung hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế - thương mại.

Phía Nga mong muốn hai bên sớm triển khai các thỏa thuận đã đạt được liên quan đến thực thi Nghị định thư về sản xuất các phương tiện vận tải có động cơ của Nga tại Việt Nam, tháo gỡ khó khăn đối với dự án xây dựng nhà máy Nhiệt điện Long Phú I, tăng cường trao đổi giữa Đại sứ quán và Bộ Công Thương để hỗ trợ sớm tháo gỡ những vướng mắc trong hợp tác giữa hai nước.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh việc Bộ Công Thương Việt Nam ủng hộ các sáng kiến, ý tưởng của phía Nga trong hợp tác song phương

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh việc Bộ Công Thương Việt Nam ủng hộ các sáng kiến, ý tưởng của phía Nga nhằm đưa quan hệ hợp tác song phương thêm phần chặt chẽ và thực chất hơn. Thứ trưởng giao các đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương nhanh chóng nghiên cứu và báo cáo Lãnh đạo Bộ đề xuất hướng xử lý cụ thể đối với một số dự án được đề cập.

Lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam luôn luôn sẵn sàng đồng hành, cùng trao đổi cùng Đại sứ và các đồng nghiệp của Liên bang Nga bất cứ khi nào nếu thấy cần thiết.

Huyền My