Theo Khảo sát tiêu dùng toàn cầu năm 2019 của PwC đối với 27 nước/vùng lãnh thổ, dự kiến Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2019.
Tỷ lệ người tiêu dùng thanh toán bằng di động ở Việt Nam đã tăng lên 61% từ mức 37% của năm 2018. Mức tăng 24% của Việt Nam là ấn tượng nhất trong số 6 quốc gia Đông Nam Á tham gia khảo sát toàn cầu, trong đó, Thái Lan tăng 19% lên 67%, Malaysia tăng 17% lên 40% và Philippines tăng 14% lên 47%.
Đây là một minh chứng rõ nét cho sự đúng đắn, tính hiệu quả của những cơ chế chính sách, giải pháp đã thực hiện về thanh toán không dùng tiền mặt thời gian qua.
Theo số liệu công bố của Ngân hàng Nhà nước tại buổi họp báo “Ngày không tiền mặt – 16/6”, do Ngân hàng nhà nước phối hợp cùng Báo Tuổi Trẻ, Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) và Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức sáng nay, trong 3 tháng đầu năm 2019, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý trên 37 triệu giao dịch, tăng 23%, giá trị gần 21 triệu tỷ đồng, tăng17% so với cùng kỳ năm 2018.
Đến cuối năm 2018, cả nước có 18.587 ATM, 243.123 máy POS, phần lớn được lắp đặt tại các điểm bán lẻ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi bán lẻ, cửa hiệu tạp hóa lớn, nhà hàng, khách sạn và đang mở rộng tới nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ công như cơ sở y tế, bệnh viện, trường học, dịch vụ công ích...
Thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng trong năm 2018 đạt khoảng 229,2 triệu lượt với tổng giá trị giao dịch khoảng 592.000 tỷ đồng.
Đến nay, đã có khoảng 76 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua Internet (Internet payment) và 41 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán di động (mobile payment).
Trong năm 2018, thanh toán qua Internet có tốc độ tăng trưởng 33% về số món và 19% về số tiền so với năm 2017. Thanh toán qua điện thoại di động đạt mức tăng trưởng ấn tượng hơn, tăng 41% về số món và 169% về số tiền so với năm 2017.
Trong quý I/2019, số lượng và giá trị giao dịch tài chính qua kênh Internet tiếp tục tăng 68,8% và 13,4% so với cùng kỳ năm 2018; số lượng và giá trị giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động tăng tới 97,7% và 232,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Nhiều ngân hàng trong nước đã gia tăng trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng như: xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt); thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code); thanh toán an toàn, thuận tiện qua mã hóa thông tin thẻ (Tokenization); thanh toán phi tiếp xúc (contactless payment) tốc độ và tiện lợi; giải pháp chấp nhận thanh toán linh hoạt trên thiết bị di động (mPOS)...