Việt Nam - UAE: Thúc đẩy sớm hoàn tất đàm phán, ký kết Hiệp định CEPA

Ngày 26/8/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) Thani bin Ahmed Al Zeyoudi.
Việt Nam - UAE: Thúc đẩy đàm phán, đi đến ký kết Hiệp định CEPA
Khung cảnh buổi làm việc

Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Việt Nm có đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương như Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Văn phòng Bộ, Cục Xúc tiến thương mại; đại diện Lãnh đạo Tập đoàn Sovico, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet.

Về phía UAE có sự tham dự của ông Bader Abdulla Saeed Bin Saayed Almatrooshi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE tại Việt Nam; ông Mohamad Abdulrahman Al Hawi - Thứ trưởng Bộ Đầu tư; Lãnh đạo các Phòng Thương mại và Công nghiệp Abu Dhabi và Sharjah, Cố vấn Tòa án Tổng thống.

Việt Nam - UAE: Thúc đẩy đàm phán, đi đến ký kết Hiệp định CEPA
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị cấp kỹ thuật của hai Bên tích cực phối hợp chặt chẽ để sớm hoàn tất đàm phán, đi đến ký kết hiệp định CEPA

Tiếp nối thành công sau Phiên đàm phán cấp Bộ trưởng về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) giữa hai nước vào tháng 7/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao việc Bộ Kinh tế UAE đã tổ chức đoàn gồm những doanh nghiệp hàng đầu tại UAE do Quốc vụ khanh trực tiếp dẫn đầu sang làm việc tại Việt Nam.

Bộ trưởng cảm ơn Quốc vụ khanh đã quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao, tạo thuận lợi cho cộng đồng hai nước kết nối, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Việc UAE tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam lần này có ý nghĩa quan trọng, nhằm đón đầu các cơ hội hợp tác sau khi Hiệp định CEPA được ký kết và đi vào hiệu lực trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam luôn coi UAE là một trong những đối tác quan trọng nhất tại khu vực Trung Đông. Từ đầu năm 2024 đến nay, hai Bên đã ghi nhận nhiều kết quả hợp tác tốt đẹp về thương mại và đầu tư. Tính đến hết tháng 7/2024, tổng giá trị xuất nhập khẩu hai chiều đạt gần 4 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 3,37 tỷ USD, tăng 51% và nhập khẩu đạt 520 triệu USD, tăng 25%.

UAE hiện xếp thứ 52/147 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn FDI đạt trên 74 triệu USD ở 43 dự án. Bộ trưởng hi vọng thông qua nhân dịp này, các doanh nghiệp UAE sẽ tìm kiếm được đối tác mong muốn, nắm bắt được các cơ hội hợp tác đầu tư quy mô tại Việt Nam.

Về việc thúc đẩy đàm phán CEPA, Bộ trưởng đề nghị cấp kỹ thuật của hai Bên tích cực phối hợp chặt chẽ để sớm hoàn tất đàm phán, đi đến ký kết hiệp định.

Việt Nam - UAE: Thúc đẩy đàm phán, đi đến ký kết Hiệp định CEPA
Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) Thani bin Ahmed Al Zeyoudi hi vọng các Bộ, ngành của Việt Nam và UAE sẽ cùng phối hợp rà soát, nghiên cứu đàm phán và thúc đẩy ký kết các văn kiện, thỏa thuận hợp tác khác...

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi cho biết sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Kinh tế UAE phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam cùng các cơ quan hữu quan để khẩn trương tiến hành rà soát pháp lý CEPA.

Cùng với CEPA, Quốc vụ khanh hi vọng các Bộ, ngành của Việt Nam và UAE cùng phối hợp rà soát, nghiên cứu đàm phán và thúc đẩy ký kết các văn kiện, thỏa thuận hợp tác khác nhân dịp trao đổi đoàn cấp cao của Lãnh đạo hai nước trong thời gian tới như Bản Ghi nhớ (MoU) giữa các Phòng Thương mại và Công nghiệp, MoU về thành lập Trung tâm dữ liệu... Ngoài ra, hai Bên cần xem xét, thúc đẩy tăng tần suất chuyến bay hai chiều kết nối Hà Nội/Hồ Chí Minh với Dubai để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách hiện nay.

Đồng tình với các quan điểm của Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế UAE, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận các đề xuất của phía UAE và cho biết sẽ thông tin đến Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… Trong phạm vi, lĩnh vực phụ trách của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai Bên xem xét khả năng đàm phán thỏa thuận hợp tác về năng lượng (năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, điện lực) và khoáng sản, đây là những lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh về hạ tầng, tài nguyên và UAE có nguồn tài chính dồi dào, công nghệ tiên tiến. Phía UAE cũng có thể nghiên cứu đầu tư sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm tại Việt Nam để phát huy lợi thế của Việt Nam về phát triển nông nghiệp. 

Trước nhu cầu rất lớn của UAE về lao động nước ngoài, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía UAE phối hợp triển khai hiệu quả MoU về hợp tác trong lĩnh vực nguồn nhân lực đã ký giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực UAE nhân chuyến thăm UAE của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vào tháng 12/2023, đặc biệt là đào tạo lao động có tay nghề cao.

Về hợp tác trong lĩnh vực hàng không, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn hai Bên cần nghiên cứu kiện toàn khung khổ pháp lý, tạo thuận lợi cho các hãng hàng không của hai nước như Emirates Airlines, Etihad Airways, Vietnam Airlines, Vietjet... khai thác hiệu quả các hành trình bay, góp phần phát triển kết nối giao thương và du lịch.

Việt Nam - UAE: Thúc đẩy đàm phán, đi đến ký kết Hiệp định CEPA
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã trao đổi với Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế UAE về việc xem xét khả năng tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất Nhóm công tác về hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai Bộ trong quý IV/2024 và Kỳ họp lần thứ 6 UBLCP trong năm 2025

Để tiếp tục duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi với Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế UAE về việc xem xét khả năng tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất Nhóm công tác về hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai Bộ trong Quý IV/2024 và Kỳ họp lần thứ 6 UBLCP trong năm 2025.

Đánh giá cao các ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Quốc vụ khanh Thani bin Ahmed Al Zeyoudi cho biết phía UAE sẵn sàng phối hợp, thúc đẩy các đề xuất của phía Việt Nam, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước.

Việt Nam - UAE: Thúc đẩy đàm phán, đi đến ký kết Hiệp định CEPA
Quốc vụ khanh Thani bin Ahmed Al Zeyoudi cho biết phía UAE sẵn sàng phối hợp, thúc đẩy các đề xuất của phía Việt Nam, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước

Từ ngày 26 - 27/8/2024, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) Thani bin Ahmed Al Zeyoudi dẫn đầu đoàn công tác sang làm việc tại Việt Nam

Ngoài thành phần đoàn chính thức, đoàn công tác bao gồm đại diện nhiều tập đoàn lớn của UAE trong các lĩnh vực dầu khí, năng lượng, khoáng sản, hàng không, logistics, thực phẩm, quỹ đầu tư, tài chính, bất động sản, phân phối… như ADNOC, Mubadala, Emirates Airline, Etihad Airways, DP World, Lulu, Emirates Global Aluminium…

 

Huyền My