Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc về công tác quản lý thị trường

Chiều ngày 27/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) chủ trì buổi làm việc với các tỉnh/thành phố và Tổng cục Quản lý thị trường để đánh giá tình hình, kết quả công tác quản lý thị trường 8 tháng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Cùng tham dự buổi làm việc có Lãnh đạo Tổng cục và Lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục Quản lý thị trường; đại diện các Vụ, Cục chức năng của Bộ Công Thương.

quản lý thị trường
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường tại buổi làm việc cho biết, trong 8 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tập trung giám sát, kiểm tra trong lĩnh vực này và phát hiện nhiều vi phạm trên phạm vi cả nước.

Cụ thể, tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 50.445 vụ, phát hiện, xử lý 35.510 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử lý là 674 tỷ đồng (tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023); trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 342 tỷ đồng (tăng 20%), trị giá hàng hóa tịch thu gần 148 tỷ đồng (tăng 6%), trị giá hàng hóa tiêu hủy và buộc tiêu hủy trên 184 tỷ đồng (tăng 86%). Đã thu nộp ngân sách nhà nước 395 tỷ đồng (tăng 11%).

Trong 8 tháng đầu năm lực lượng Quản lý thị trường đã chuyển Cơ quan điều tra 118 vụ có dấu hiệu hình sự (giảm 9% so với cùng kỳ năm 2023); một số đơn vị có số vụ chuyển cơ quan điều tra nhiều: Hà Nội (39 vụ), TP. Hồ Chí Minh (8 vụ), An Giang (7 vụ), Bình Dương (6 vụ), Vĩnh Phúc (5 vụ), Quảng Ninh (5 vụ). Đồng thời, đã khởi tố 8 vụ án: Hà Nam (1), Long An (2), Bắc Ninh (1), Vĩnh Long (1), Hà Nội (1), Vĩnh Phúc (1), Bến Tre (1).

Thông tin thêm về tình hình hoạt động quản lý thị trường trong 8 tháng năm 2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, trong bối cảnh thị trường trong nước phát triển sôi động, tình hình vi phạm về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp.

Không những vậy, hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả và vi phạm quyên sở hữu trí tuệ được đối tượng tập kết tại khu vực biên giới hoặc các kho hàng trung chuyền trên tuyến lưu thông để thấm lậu vào tiêu thụ nội địa. Vi phạm chủ yếu phát hiện đối với nhóm hàng có nhu cầu cao, như: thời trang, mỹ phẩm, thiết bị điện, thực phẩm...

Tại những địa bàn đấu tranh trọng điểm, thay vì trước đây các đối tượng tự vận chuyển, thuê người vận chuyển thì nay được trà trộn trong các kiện hàng và gửi qua các đơn vị dịch vụ giao nhận, chuyển phát, sử dụng số điện thoại không chính chủ để giao dịch, mua bán nên rất khó phát hiện.

Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không bày bán tràn lan như trước đây mà sau khi qua biên giới được tập kết tại các kho hàng nơi hẻo lánh, ít người qua lại hoặc nhà riêng, rồi lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh; hàng hóa được chuyến đến người tiêu dùng thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực thương mại điện tử, đa số các thương nhân xây dựng nhiều kho hàng gần cửa khẩu và thiết lập các điểm livestream chốt đơn ở các tỉnh, thành phố, giao hàng thông qua đơn vị chuyển phát. Các tài khoản chào hàng trung gian, địa điểm tiếp nhận đơn và chuyển hàng được bố trí ở nhiều địa điểm khác nhau.

Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ký gửi hàng hoá và sử dụng những người nổi tiếng, nhiều lượt theo dõi trên trang cá nhân để livestream, chốt đơn hàng. Do tốc độ lưu chuyển hàng hoá nhanh nên số lượng, chủng loại hàng hoá tại các kho tương đối lớn và thường xuyên biến động, gây nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát...

trần hữu linh
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh báo cáo và thông tin về tình hình hoạt động Quản lý thị trường trong 8 tháng năm 2024.

Tại buổi làm việc, đại diện các địa phương, các Cục Quản lý thị trường địa phương sẽ báo cáo, trao đổi về tình hình quản lý thị trường tại các địa bàn, kiến nghị các giải pháp.

Theo chương trình, sau khi chủ trì, lắng nghe phần tham luận, trao đổi của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sẽ kết luận buổi làm việc, định hướng các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác quản lý thị trường thời gian tới.

Tạp chí Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về buổi làm việc...

Việt Hằng