Vietnam Airlines (HVN) hoàn thành hơn 108% mục tiêu lợi nhuận cả năm chỉ sau 6 tháng

Chủ tịch Vietnam Airlines (mã cổ phiếu HVN) vừa cho biết ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất nửa đầu năm của hãng hàng không quốc gia đạt 4.600 tỷ đồng.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã cổ phiếu HVN - sàn HoSE) cho biết ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong 6 tháng đầu năm của tổng công ty đạt hơn 4.600 tỷ đồng.

Chủ tịch Vietnam Airlines cũng cho biết, mặc dù có một số yếu tố thuận lợi nhưng 6 tháng đầu năm nay vẫn là giai đoạn có nhiều thách thức đối với Vietnam Airlines.

Trong đó, giá nhiên liệu tăng làm tăng chi phí vận hành; đồng thời, việc tỷ giá tăng 4,8% từ đầu năm đến nay cũng ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của tổng công ty. Đồng thời, toàn ngành hàng không Việt Nam đối mặt với tình trạng thiếu hụt tàu bay do các lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất. Hiện các hãng bay Việt Nam chỉ còn hơn 160 tàu bay hoạt động.

Vietnam Airlines
Chủ tịch Vietnam Airlines dự báo thị trường còn nhiều biến động khó lường trong nửa cuối năm nay.

Mặc dù số tàu bay sẵn sàng hoạt động giảm nhưng giờ bay của Vietnam Airlines trong nửa đầu năm nay vẫn tăng so với năm ngoái để đảm bảo các chuyến bay của người dân, ông Đặng Ngọc Hòa cho biết thêm.

Năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ ở mức 80.984 tỷ đồng và doanh thu hợp nhất 105.946 tỷ đồng. Đây đều là các mức cao nhất từ trước đến nay của Vietnam Airlines. Mức lãi ròng của công ty mẹ trong năm nay dự kiến khoảng 105 tỷ đồng và mức lợi nhuận hợp nhất trên 4.230 tỷ đồng. Kế hoạch này được lập trên giả định giá nhiên liệu bay ở mức 104 USD/thùng.

Như vậy, Vietnam Airlines đã hoàn thành 108,7% mục tiêu lợi nhuận hợp nhất cả năm nay.  

Về triển vọng kinh doanh nửa cuối năm, Chủ tịch Vietnam Airlines dự báo thị trường còn nhiều biến động khó lường.

Khác với nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước khác, lãnh đạo Vietnam Airlines nói "mở mắt ra đã phải cạnh tranh 120 hãng hàng không quốc tế bay tới Việt Nam". Theo đó, tổng công ty phải liên tục nâng cấp dịch vụ, chất lượng, an toàn... nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Giá cổ phiếu HVN Vietnam Airlines
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ủy ban Kinh tế Quốc hội: Cơ bản nhất trí việc cần gia hạn khoản nợ 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines (HVN)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn trị giá khoảng 4.000 tỷ đồng nhằm tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines theo tờ trình của Chính phủ.

Ủy ban Kinh tế thấy rằng tình thế đối với Vietnam Airlines hiện nay là cấp thiết và cần có những biện pháp hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia và bảo toàn nguồn vốn của Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ phân tích rõ hơn về khả năng trả nợ của Vietnam Airlines, bổ sung, đánh giá rõ hơn về khả năng, tính khả thi khi thực hiện một số biện pháp khác kết hợp với phương án gia hạn trả nợ vay tái cấp vốn để bảo đảm tháo gỡ khó khăn, tăng cường năng lực tài chính, bảo đảm hoạt động liên tục của Vietnam Airlines.

Ủy ban Kinh tế cũng yêu cầu Chính phủ cần rà soát, tính toán kỹ lưỡng các giải pháp, phương án xử lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ cho Vietnam Airlines, bao gồm cả nguồn từ khoản vay tái cấp vốn nếu được Quốc hội đồng ý gia hạn trả nợ đối với khoản vay này.

Duy Quang