Fitch Ratings: Khả năng sinh lời của Ngân hàng Sacombank (STB) sẽ cải thiện đáng kể trong thời gian tới

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings lần đầu tiên đánh giá tín nhiệm Ngân hàng Sacombank (mã cổ phiếu STB) ở bậc “BB” cùng triển vọng ổn định, thể hiện những cải thiện liên tục của ngân hàng này trong quá trình tái cơ cấu.
ngân hàng Sacombank
Fitch Ratings nhận định khả năng sinh lời của Ngân hàng Sacombank sẽ cải thiện đáng kể trong thời gian tới.

Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 6,4% trong nửa đầu năm 2024, sau khi đạt mức tích cực 5,1% vào năm 2023. Sự phục hồi của kinh tế thế giới và các giải pháp hữu hiệu cho thị trường bất động sản trong nước sẽ tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam mà Fitch dự đoán sẽ dao động quanh mức 7% trong trung hạn. Đây cũng được coi là điều kiện thuận lợi cho hoạt động của ngành ngân hàng. 

Theo Fitch Ratings, điểm chất lượng tài sản của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Ngân hàng Sacombank, mã cổ phiếu STB - sàn HoSE) được đánh giá là ‘b+'/ổn định. Điểm huy động và thanh khoản là ‘bb-‘/ổn định. Cơ cấu danh mục cho vay được mở rộng về phục vụ sản xuất kinh doanh và kích thích tiêu dùng nên điểm số cho danh mục rủi ro là ‘b+’/ổn định. 

Vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của Ngân hàng Sacombank được đánh giá là sẽ có cải thiện đáng kể trong những năm tới khi ngân hàng hoàn tất tái cơ cấu và gia tăng các hoạt động kinh doanh lõi. 

"Sau hơn 7 năm triển khai đề án tái cơ cấu, ngân hàng đã xử lý dứt điểm phần lớn các vấn đề tồn tại và cơ bản hoàn thành các mục tiêu trọng yếu. Ngân hàng đã thu hồi, xử lý hơn 80% nợ xấu và tài sản tồn đọng; trích lập đầy đủ dự phòng theo đúng quy định, trong đó trích 100% dự phòng cho các khoản nợ bán VAMC chưa xử lý", Đại diện ngân hàng Sacombank chia sẻ.

Bên cạnh đó, chất lượng tài sản của Ngân hàng Sacombank cũng được cải thiện với tỷ trọng của tài sản có sinh lời trong tổng tài sản đã được nâng lên mức hơn 91%; quy mô kinh doanh liên tục được đẩy mạnh, tăng bình quân 10 - 13%/năm; chuyển đổi số được tăng tốc nhằm gia tăng năng lực quản trị và phát triển sản phẩm dịch vụ đa tiện ích, đáp ứng nhu cầu ngân hàng số của khách hàng; lợi nhuận tăng 62 lần từ 156 tỷ đồng vào năm 2016 lên 9.595 tỷ đồng vào năm 2023.

Giá cổ phiếu STB Ngân hàng Sacombank
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu STB của Ngân hàng Sacombank trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Moody’s: Nâng bậc xếp hạng Ngân hàng Sacombank (STB), kỳ vọng NIM sẽ tăng cao" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Vào tháng 3/2024, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s cũng đã nâng bậc nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng đối với Ngân hàng Sacombank.

Trong đó, Moody’s nâng 1 bậc Xếp hạng Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn của Ngân hàng Sacombank thêm 1 bậc, từ B3 lên B2. Chỉ số Đánh giá Tín dụng cơ sở (BCA) và BCA Điều chỉnh của ngân hàng này cũngk được nâng bậc từ Caa1 lên B3.

Đồng thời, Moody’s cũng nâng 1 bậc đối với Xếp hạng Rủi ro đối tác (CRR) bằng nội tệ, ngoại tệ dài hạn và Đánh giá rủi ro đối tác (CR) của Ngân hàng Sacombank từ B2 lên B1.

Theo Moody’s, việc nâng bậc là do Ngân hàng Sacombank đã xử lý đáng kể các tài sản tồn đọng, giúp cải thiện chất lượng tài sản và khả năng sinh lợi nhuận. Moody's cũng xét đến lượng tiền gửi vững mạnh của Sacombank, giúp ngân hàng tăng khả năng huy động và thanh khoản.

Ngân hàng Sacombank là một trong số ít các ngân hàng niêm yết ghi nhận sự cải thiện về tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) trong năm 2023. Nhiều tổ chức tài chính đánh giá việc hoàn thành Đề án tái cơ cấu sẽ tạo ra “sự bùng nổ lợi nhuận” của Ngân hàng Sacombank trong thời gian tới khi ngân hàng này không còn áp lực trích lập dự phòng cho các tài sản tồn đọng; nguồn vốn được gia tăng khi thu hồi xong các khoản nợ xấu; và có thể đạt mức tăng trưởng tín dụng cao hơn 11% nhờ điều kiện vĩ mô thuận lợi hơn.

Lan Anh