Hoàn tất nhiều hạng mục quan trọng, PV Power (POW) sắp vận hành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3&4

Nhiều hạng mục quan trọng liên quan đến dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3&4 đã được Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã cổ phiếu POW) gấp rút hoàn tất trong thời gian gần đây.
PV Power
PV Power là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực điện khí.

Cuối tuần trước, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã cho biết Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã cổ phiếu POW - sàn HoSE) đã được ký hợp đồng và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khoảng 42 ha trên tổng diện tích gần 49 ha đất triển khai dự án Nhà máy Điện Nhơn trạch 3 và 4. Phần còn lại khoảng 6,4 ha của dự án phía Tổng công ty Tín Nghĩa chưa được tỉnh Đồng Nai cho thuê đất.

Qua ý kiến trao đổi của các bên, ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh dự án Nhà máy Điện Nhơn trạch 3 và 4 là dự án trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng đến an ninh năng lượng và phát triển kinh tế cả nước.

Do đó, các Sở, ngành, địa phương thống nhất ý kiến theo hướng tạm thời cho Tổng công ty Tín Nghĩa được thuê phần đất còn lại (6,4ha) để làm cơ sở ký hợp đồng cho thuê lại đất cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho PV Power.

Vấn đề thuê đất được xem là “nút thắt” cuối cùng trong quá trình triển khai dự án Nhà máy Điện Nhơn trạch 3 và 4. Theo dự kiến, Nhơn Trạch 3 sẽ bắt đầu vận hành thương mại (COD) kể từ giữa tháng 11/2024 và Nhơn Trạch 4 sẽ hòa lưới phát điện thử nghiệm tháng 11/2024, tiến tới COD từ giữa tháng 5/2025.

Ban lãnh đạo PV Power cho biết, hiện đã hoàn tất hợp đồng Mua Bán Điện (PPA) với EVN và đã trình Bộ Công Thương phê duyệt. PV Power cũng đã hoàn tất Thỏa thuận đấu nối với Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), dự kiến các thủ tục có liên quan sẽ hoàn tất trong nửa cuối năm nay.

Giá cổ phiếu POW PV Power
Nhập chú thích ảnh

Xem thêm: "PV Power (POW): Sẽ tối ưu hoá lợi nhuận, ước thu hơn 16.000 tỷ đồng nửa đầu năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

EVNNPT và các đơn vị trực thuộc đang tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lưới điện nhằm đảm bảo cấp điện thử nghiệm và giải tỏa công suất tại 2 nhà máy. Giữa tháng 5 vừa qua, EVNNPT và Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) đã triển khai thi công và hoàn thành đóng điện công trình Đường dây 220kV đấu nối tạm NMĐ Nhơn Trạch 3 - rẽ Nhơn Trạch 1,2 - Bàu Sen. Qua đó, sẵn sàng cấp điện thử nghiệm và giải tỏa công suất cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3.

Với Nhà máy điện Nhơn Trạch 4, đến nay toàn bộ các vị trí móng của công trình Đường dây 500kV Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè đã được bàn giao cho các đơn vị thi công. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ và dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2024 để đảm bảo cấp điện thử nghiệm và giải tỏa công suất cho nhà máy.

Đại diện PV Power cho biết, hiện nay tiến độ triển khai các hạng mục liên quan đến dự án Nhà máy Điện Nhơn trạch 3 và 4 đang bám sát kế hoạch đề ra.

Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 & 4 có quy mô công suất 1.500MW, là công trình trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Đặc biệt, đây là dự án điện sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Dự án sử dụng cấu hình 1:1:1 (turbine - lò hơi - máy phát) đầu tiên trong cả nước. Đây cũng là một trong số ít các dự án điện có turbine công suất lớn nhất (trên 500 MW cũng như hiệu suất khí cao hàng đầu (trên 60%) trên thế giới.

Khi đi vào hoạt động, dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 & 4 dự kiến sẽ bổ sung khoảng 9 tỷ kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực miền Nam và cả nước trong những năm tới.

Duy Quang