Điện gió hoạt động hết công suất, lãi ròng năm nay của Điện Gia Lai (GEG) có thể tăng gấp đôi

Mức lãi ròng năm nay của Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (mã cổ phiếu GEG) có thể tăng gấp đôi so với năm ngoái trong bối cảnh Nhà máy Điện gió Tân Phú Đông 1 đang hoạt động hết công suất và dự kiến sẽ được hưởng mức giá trần của giá điện chuyển tiếp.
Điện gió Gia Lai
Nhà máy Điện gió Tân Phú Đông 1 của Điện Gia Lai hiện đã đi vào vận hành toàn bộ dự án.

Năm nay, Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (mã cổ phiếu GEG - sàn HoSE) đặt mục tiêu doanh thu thuần ở mức 3.120 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 270 tỷ đồng, lần lượt tăng 44% và 88% so với mức thực hiện của năm 2023.

Ban lãnh đạo Điện Gia Lai cho biết, kế hoạch kinh doanh trên được xây dựng dựa trên các giả định, gồm: công tác đàm phán giá tại các nhà máy điện chuyển tiếp sẽ hoàn tất trong năm 2024; được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và đầy đủ cơ sở pháp lý ghi nhận toàn bộ doanh thu kể từ khi vận của Nhà máy Điện gió Tân Phú Đông 1 (quy mô 100MW, thuộc danh mục dự án chuyển tiếp); và tổng sản lượng điện dự kiến đạt 1,363 triệu kWh.

Kết thúc quý 1/2024, Điện Gia Lai ghi nhận 739 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, tăng 35% so với cùng kỳ; trong đó, phần lớn doanh thu đến từ hoạt động bán điện. Lợi nhuận sau thuế đạt 126  tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, doanh nghiệp này hoàn thành 23,6% kế hoạch doanh thu và 46% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Điện Gia Lai
Dự phóng sản lượng điện và doanh thu của Điện Gia Lai trong giai đoạn 2021 - 2025. (Nguồn: PHS Research)

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, Điện Gia Lai nhiều khả năng sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh “tham vọng” năm nay. Trong đó, hãng Chứng khoán Phú Hưng nhận định với việc Nhà máy Điện gió Tân Phú Đông 1 đang hoạt động tối đa công suất, dự kiến sản lượng điện năm nay của Điện Gia Lai có thể đạt tới 1,42 triệu kWh, tăng 15% so với công suất thực tế của năm ngoái và cao hơn 4% so với kế hoạch hiện nay.

Đồng thời, nhà máy điện gió này dự kiến sẽ được hưởng mức giá trần áp dụng cho các dự án chuyển tiếp. Nhờ đó, dòng tiền hoạt động của Điện Gia Lai sẽ tăng thêm đáng kể, giúp thanh toán bớt nợ vay, giảm chi phí lãi vay.

Chứng khoán Phú Hưng hiện đánh giá chi phí lãi vay của Điện Gia Lai có thể giảm 8% trong năm nay, giúp biên lợi nhuận ròng cả năm có thể đạt tới 14%. Theo đó, lợi nhuận sau thuế năm nay của Điện Gia Lai dự báo đạt 395 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2023.

Về chiến lược phát triển kinh doanh, ban lãnh đạo Điện Gia Lai cho biết, trong tương lai gần khi đang chờ các chính sách mới cho các loại hình điện gió và điện mặt trời, hay xa hơn là điện sinh khối và sản xuất hydrogen, công ty sẽ tập trung nguồn lực cho phát triển hoặc M&A các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ (dưới 30MW) tiềm năng.

Giá cổ phiếu GEG Điện Gia Lai
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu GEG của Điện Gia Lai trong vòng 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Nợ vay tài chính lên gần 10.000 tỷ đồng, Điện Gia Lai (GEG) tìm kiếm các dự án điện mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trước mắt, Điện Gia Lai sẽ tập trung đưa vào vận hành dự án thủy điện Ea Tih có công suất 8,6MW trong năm 2025, với tổng mức đầu tư khoảng 290 tỷ đồng; qua đó, nâng tổng công suất mảng thuỷ điện lên gần 90 MW.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, tỷ lệ alpha (sản lượng hợp đồng/sản lượng thực phát) đối với nhóm thuỷ điện đã được điều chỉnh lên mức cao kỷ lục 98% trong năm nay, khiến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp thuỷ điện bị thu hẹp. Tuy nhiên, giá điện đối với các nhà máy thuỷ điện nhỏ (công suất dưới 30 MW) dự kiến sẽ vẫn duy trì tích cực do hưởng lợi từ biểu phí tránh được và các nhà máy không huy động trên thị trường điện.

Đối với Điện Gia Lai, doanh nghiệp này hiện đang vận hành 13 nhà máy thuỷ điện vừa và nhỏ (có công suất từ 1,2 MW đến 16,2 MW), tập trung tại tỉnh Gia Lai.

Điện Gia Lai hiện được xem là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Việt Nam. Ngoài mảng thuỷ điện, doanh nghiệp này còn đang có 06 dự án điện mặt trời với tổng công suất đạt hơn 342 MWp; 34 hệ thống điện mặt trời áp mái với tổng công suất 32 MWp; và 05 dự án nhà máy điện gió với tổng công suất 260 MW.

Minh Huế