Nợ vay tài chính lên gần 10.000 tỷ đồng, Điện Gia Lai (GEG) tìm kiếm các dự án điện mới

Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (mã cổ phiếu GEG) vừa phát hành thành công lô trái phiếu mới với tổng giá trị 100 tỷ đồng. Hiện tổng nợ vay tài chính của công ty này lên đến gần 10.000 tỷ đồng.
Điện Gia Lai
Điện Gia Lai hiện được xem là một trong số các doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (mã cổ phiếu GEG - sàn HoSE), vừa phát hành thành công lô trái phiếu GEGH2429001 với tổng giá trị 100 tỷ đồng, gồm 1.000 trái phiếu có mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu.

Với kỳ hạn 5 năm, lô trái phiếu trên sẽ đáo hạn vào ngày 26/6/2029. Lô trái phiếu có lãi suất cố định là 9,5%/năm đối với năm đầu tiên. Từ năm thứ hai đến năm thứ tư sẽ được áp dụng lãi suất thả nổi, điều chỉnh 03 tháng một lần theo công thức bằng lãi suất cơ sở + biên độ 3,9%/năm, nhưng tối thiểu không thấp hơn 10%/năm.

Từ năm thứ năm, lãi suất vẫn áp dụng lãi suất thả nổi, điều chỉnh 03 tháng một lần theo công thức bằng lãi suất cơ sở + biên độ 5,4%/năm, nhưng tối thiểu không thấp hơn 11,5%/năm.

Tính đến ngày 31/3/2024, Điện Gia Lai đang có 9.936 tỷ đồng nợ vay tài chính, chiếm gần 97% tổng nợ phải trả. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 1.371 tỷ đồng; dài hạn là 8.564 tỷ đồng.

Về hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2024, Điện Gia Lai ghi nhận doanh thu thuần đạt 739 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 136,6 tỷ đồng, lần lượt tăng 35% và 28% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 24% kế hoạch doanh thu và 41% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Điện Gia Lai hiện được xem là một trong số các doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Việt Nam. Trong mảng điện mặt trời, công ty này đang có 06 dự án với tổng công suất đạt hơn 342 MWp, và 34 hệ thống điện mặt trời áp mái với tổng công suất 32 MWp.

Điện Gia Lai còn trực tiếp và gián tiếp sở hữu 12 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ tiềm năng với tổng công suất 81MW, chủ yếu tập trung ở Tây Nguyên (93%) và Bắc Trung Bộ (7%); và 05 nhà máy điện gió với tổng công suất 260 MW.

Đối với tình hình sản xuất kinh doanh năm nay, ban lãnh đạo Điện Gia Lai đánh giá, công ty vẫn phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi. Điển hình như việc không có nguồn điện lớn nào vào vận hành, lượng khí cấp cho phát điện từ nguồn khí hiện hữu đang suy giảm, nguồn khí mới vào chậm tiến độ, nhu cầu than cho phát điện tăng cao làm lượng than nhập khẩu tăng cao.

Trong năm nay, Điện Gia Lai dự kiến tiếp tục nghiên cứu phát triển các loại hình năng lượng tái tạo như điện rác, hydrogen, điện gió ven bờ kết hợp hydrogen, điện gió ngoài khơi, thủy điện tích năng,...

Đối với mảng thủy điện, Điện Gia Lai sẽ tập trung hoàn thiện pháp lý tại Nhà máy thủy điện Ea Tih (tỉnh Đắk Lắk). Dự án này có công suất 8,6 MW, đã được Điện Gia Lai mua lại từ tháng 8/2023.

Giá cổ phiếu GEG Điện Gia Lai
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu GEG của Điện Gia Lai trong vòng 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Điện Gia Lai (GEG): Đẩy mạnh M&A các dự án năng lượng, hoàn thiện kế hoạch sản xuất hydrogen" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo Điện Gia Lai, các dự án thủy điện vừa và nhỏ đang dần đến hết thời hạn hợp đồng mua bán điện (PPA) 20 năm theo hợp đồng mẫu áp dụng biểu giá chi phí tránh được.

Ngày 12/4/2024, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BCT về việc Quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện, áp dụng cho các nhà máy thủy điện nhỏ sau 20 năm hết PPA, điều này sẽ một thách thức rất lớn cho công ty để đảm bảo doanh thu cũng như lợi nhuận cho cổ đông trong giai đoạn sau này, theo Điện Gia Lai.

Để đảm bảo nguồn thu trong tương lai, Điện Gia Lai cho biết, sẽ tập trung cho mục tiêu trọng tâm là tìm kiếm phát triển những dự án năng lượng mới cũng như M&A dự án năng lượng hiệu quả để triển khai.

Đối với mảng điện mặt trời, Điện Gia Lai sẽ tiếp tục thi công hoàn thiện và đưa dự án Điện mặt trời Đức Huệ 2 tại tỉnh Long An vào vận hành thương mại.

Đối với mảng điện gió, công ty dự kiến hoàn tất công tác đàm phán giá điện tại Nhà máy điện gió Tân Phú Đông 1 tại tỉnh Tiền Giang và trụ A7 Nhà máy điện gió VPL 1 tại tỉnh Bến Tre; hoàn thiện pháp lý cho dự án năng lượng điện gió kết hợp sản xuất hydrogen tại tỉnh Tiền Giang; tiếp tục tìm kiếm đối tác nhằm phát triển và triển khai các dự án điện gió nhập khẩu từ Lào và điện mặt trời áp mái trong thời gian tới.

Duy Quang