Xếp dỡ Hải An (HAH) thoái vốn khỏi chủ đầu tư dự án bãi container quy mô 31 ha

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) vừa quyết định thoái vốn khỏi Công ty Cổ phần Dịch vụ cảng Lưu Nguyên Cái Mép - chủ đầu tư dự án bãi container quy mô 31 ha tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Xếp dỡ Hải An
Xếp dỡ Hải An hiện đang nắm hơn 51% vốn điều lệ tại Dịch vụ cảng Lưu Nguyên Cái Mép.

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH, sàn HoSE) vừa thông qua việc thoái vốn tại Công ty Cổ phần Dịch vụ cảng Lưu Nguyên Cái Mép.

Trước đó, vào cuối năm 2023, Xếp dỡ Hải An đã nhận chuyển nhượng hơn 4,6 triệu cổ phần, tương đương 51,54% vốn điều lệ tại Dịch vụ cảng Lưu Nguyên Cái Mép với giá trị chuyển nhượng là hơn 124 tỷ đồng.

Dịch vụ cảng Lưu Nguyên Cái Mép là chủ đầu tư của dự án Bãi container và dịch vụ cảng với tổng quy mô 31,05 ha tại phường Phước Hoà, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án này được cấp giấy chứng nhận thi công lần đầu vào tháng 5/2011, thay đổi lần đầu vào tháng 2/2015 và được bàn giao đất thực địa vào tháng 5/2014.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vào cuối tháng 12/2023, sau gần 10 năm được bàn giao đất, dự án Bãi container và dịch vụ cảng vẫn chưa được chuyển đối mục đích sử dụng đất, chưa trồng rừng thay thế, hiện vẫn là đất trống dù đã hết hạn gia hạn sử dụng đất.

Về phía Xếp dỡ Hải An, trong quý 1/2024, công ty ghi nhận doanh thu đạt 704 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm gần 50%, còn 59,2 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành 21% kế hoạch doanh thu và 20% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Đánh giá về triển vọng của Xếp dỡ Hải An trong thời gian tới, nhiều tổ chức tài chính nhận định, hoạt động kinh doanh của công ty có nhiều khả năng tăng trưởng trong bối cảnh giá cước vận tải biển quốc tế tăng cao.

Giá cổ phiếu HAH Xếp dỡ Hải An
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An trong vòng 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Xếp dỡ Hải An (HAH): Giá cước vận tải trên các tuyến tăng 10%, ký thêm 2 hợp đồng thuê tàu" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cụ thể, các quốc gia tại châu Âu và Mỹ đang tiếp tục tái bổ sung hàng tồn kho, đặc biệt là việc Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng của Trung Quốc từ tháng 8 tới đây khiến nhu cầu vận chuyển hàng từ Trung Quốc đến Mỹ tăng đột biến trong thời gian gần đây, gây ra tình trạng tắc nghẽn các cảng biển lớn ở châu Á hiện nay.

Đồng thời, các mối đe doạ tại Biển Đỏ chưa chấm dứt khiến các hãng tàu vẫn tránh di chuyển qua khu vực này, khiến hải trình của các tuyến tàu dài thêm đáng kể.

Theo cập nhật mới đây của hãng Chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV), giá cước vận tải trên các tuyến nội địa và Nội Á của Xếp dỡ Hải An hiện đã được điều chỉnh tăng thêm 10% so với cùng kỳ năm trước, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng về cuối năm.

Dự kiến mức giá cước vận tải trung bình cả năm nay của Xếp dỡ Hải An sẽ cao hơn khoảng 15% so với năm 2023, theo KBSV.

Động lực tăng trưởng mảng vận tải của Xếp dỡ Hải An còn đến từ việc dự kiến đón thêm 1 tàu container mới với trọng tải 1.800 TEU trong quý 3/2024; qua đó, nâng quy mô đội tàu lên 16 chiếc. Đội tàu mới, hiện đại sẽ giúp thu hút nhiều đối tác là các hãng tàu nước ngoài mới, ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An kỳ vọng.

Duy Quang