“Vinachem cần tiếp tục phát huy truyền thống 55 năm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Hóa chất và đón nhận Cờ Thi đua Chính phủ diễn ra chiều 22/8.
vinachem

 

vinachem a

Cùng tham dự sự kiện có Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Ban chấp hành Trung Ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Đồng chí Nguyễn Đình Khang – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Ban chấp hành Trung Ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung Ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung Ương.

Tự hào hành trình 55 năm

Tại lễ kỷ niệm, ông Phùng Quang Hiệp - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Vinachem cho biết, đi theo những năm tháng lịch sử hào hùng của đất nước, ngành Hóa chất nói chung và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nói riêng đã có những chuyển biến linh hoạt để phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn lịch sử.

Sự kiện Tổng cục Hóa chất được thành lập ngày 19 tháng 8 năm 1969 là mốc son quan trọng đánh dấu bước phát triển của ngành Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Sau khi hòa bình lập lại, với vai trò là ngành công nghiệp cơ bản phục vụ cho các ngành sản xuất khác và phục vụ tiêu dùng cho xã hội, cán bộ công nhân viên ngành Hóa chất đã ra sức thi đua lao động sản xuất, liên tục phấn đấu vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, thể hiện rõ nét tính chủ đạo của nền công nghiệp quốc doanh, đưa công nghiệp Hóa chất trở thành ngành có tỷ trọng cao trong toàn ngành Công nghiệp.

ông phùng quang hiệp
Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp: Với các Kế hoạch và Đề án được phê duyệt, Tập đoàn sẽ tiếp tục thể hiện vai trò trụ cột đối với ngành Hóa chất Việt Nam và nâng tầm uy tín, ảnh hưởng của mình đối với khu vực và thế giới

Trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, đã có những thời điểm, Vinachem gặp phải những khó khăn vô cùng to lớn. Tuy nhiên, Tập đoàn vẫn có tăng trưởng về doanh thu, đảm bảo việc làm thường xuyên và ổn định cho gần 25.000 lao động với điều kiện lao động ngày càng được cải thiện.

Từ năm 2021 đến nay, bằng sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ công nhân viên và sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương và sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, Tập đoàn cơ bản đã tháo gỡ khó khăn thách thức, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất xắc nhiệm vụ được giao. Từ kết quả kinh doanh thua lỗ,  nguy cơ không giữ được quy mô Tập đoàn, đến nay Tập đoàn đã kinh doanh có lãi, các chỉ chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đạt các mốc lịch sử, cao nhất từ trước tới nay trong các năm 2022 và 2023.

Nhìn lại chặng đường 55 năm qua, ngành Hóa chất Việt Nam đã ghi đậm dấu ấn của một chặng đường đầy chông gai, thử thách nhưng cũng đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận và đã đạt đạt được vị trí quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Vinachem cũng đã hoàn thành được một số nhiệm vụ quan trọng như: Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn đến năm 2025; được cấp có thẩm quyền phê duyệt tái cơ cấu tài chính 3 đơn vị thuộc Đề án 1468 của Chính phủ, đến nay các dự án này đều hoạt động trên 90% công suất, không có hàng tồn kho, hoạt động có hiệu quả và trả nợ ngân hàng theo kế hoạch; được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch 5 năm của Tập đoàn giai đoạn 2021-2025; xây dựng và trình cấp có thẩm quyền Chiến lược phát triển Tập đoàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040.

“Trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào về những đóng góp của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam với công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Với các Kế hoạch và Đề án được phê duyệt, Tập đoàn sẽ tiếp tục thể hiện vai trò trụ cột đối với ngành Hóa chất Việt Nam và nâng tầm uy tín, ảnh hưởng của mình đối với khu vực và thế giới” – ông Phùng Quang Hiệp khẳng định.

Phát triển Vinachem thành tập đoàn kinh tế mạnh

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hóa chất là ngành kinh tế-kỹ thuật có tính chất nền tảng, đóng góp quan trọng cho xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

thủ tướng phạm minh chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Chúng ta đã hoàn thành sứ mệnh của 55 năm qua, sứ mệnh trong những năm tới đây còn cao hơn, nặng nề hơn, khó khăn hơn, nhưng chúng ta phải vượt qua, phải hoàn thành"

Từ kết quả kinh doanh thua lỗ, đến nay Tập đoàn đã kinh doanh có lãi, các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đạt các mốc lịch sử, cao nhất từ trước tới nay trong các năm 2022 và 2023, thể hiện rất rõ vai trò trụ cột dẫn dắt ngành công nghiệp hóa chất của đất nước, đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của đất nước.

"Chúng ta đã hoàn thành sứ mệnh của 55 năm qua, sứ mệnh trong những năm tới đây còn cao hơn, nặng nề hơn, khó khăn hơn, nhưng chúng ta phải vượt qua, phải hoàn thành", Thủ tướng nhấn mạnh.

Năm 2023, doanh thu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đạt trên 57.000 tỷ đồng; lợi nhuận đạt gần 3.300 tỷ đồng; đảm bảo việc làm cho gần 20.000 lao động với 21 đơn vị thành viên, 11 công ty liên kết, 4 đơn vị sự nghiệp và hạch toán phụ thuộc. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt gần 31.000 tỷ đồng; lợi nhuận ước đạt gần 870 tỷ đồng; tiền lương bình quân trên 13 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Thủ tướng nêu rõ, ngành công nghiệp Hóa chất đang đối mặt với nhiều thách thức: chủ yếu cung cấp một số sản phẩm thông dụng, còn ít sản phẩm hóa chất kỳ thuật cao; chưa có nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao; nhiều loại nguyên liệu và sản phẩm hóa chất đầu vào phụ thuộc nhập khẩu; nhiều cơ sở sản xuất nhỏ, lạc hậu; chưa chú ý đến nghiên cứu khoa học, cải tiến công nghệ, năng lực cạnh tranh; còn tình trạng ô nhiễm, dẫn đến tâm lý sợ, không chào đón tại một số địa phương và cộng đồng dân cư.

Thủ tướng nhấn mạnh, công nghiệp hóa chất là ngành nền tảng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia và là ngành sản xuất lớn thứ 5 toàn cầu. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra nhiệm vụ phát triển một số ngành công nghiệp nền tảng (năng lượng, cơ khí chế tạo, luyện kim, hóa chất, vật liệu).

Nghị quyết 29 (Hội nghị Trung ương 6 Khóa XIII) về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030 đặt ra mục tiêu: "Xây dựng nền công nghiệp quốc gia vững mạnh với năng lực sản xuất mới, tự chủ, khả năng thích ứng, chống chịu cao, từng bước làm chủ công nghệ lõi, công nghệ nền của các ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn", tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vai trò quan trọng của ngành công nghiệp hóa chất, ngành công nghiệp nền tảng.

cờ thi đua

 

thủ tướng trao cờ thi đua
Thủ tướng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Bối cảnh đất nước trong giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn, nặng nề hơn, trong đó có nhiều vấn đề mới, phức tạp hơn đặt ra nhiều thách thức hơn cho ngành hóa chất, cần vai trò của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam làm trụ cột, điều phối, tập hợp sức mạnh toàn ngành. Thủ tướng nhấn mạnh những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu qua các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể hóa các nhiệm vụ vào kế hoạch của Tập đoàn, của từng đơn vị để tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát.

Thứ hai, tiếp tục củng cố bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng, tinh gọn, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí, dám nghĩ, dám làm. Rà soát, cơ cấu lại các nguồn lực; tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tái cấu trúc doanh nghiệp, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước.

Thứ ba, nâng cao năng lực quản trị, kinh doanh phù hợp với quy mô doanh nghiệp lớn, địa bàn hoạt động rộng, nắm giữ tài sản, tài nguyên lớn của đất nước. Quản trị phải thông minh; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, công khai, minh bạch, tập trung cho chuyển đổi số; giải quyết dứt điểm những tồn đọng.

Thứ tư, duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, cân đối các nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. Xây dựng, củng cố và mở rộng quan hệ với các ngân hàng có uy tín trong nước, khu vực và trên thế giới, bảo đảm nhu cầu vốn đầu tư của Tập đoàn và các đơn vị thành viên; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các thành phần kinh tế khác đầu tư vào các dự án của Tập đoàn để tận dụng được lợi thế và cơ hội phát triển đã được xây dựng và tích lũy 55 năm qua về lĩnh vực hóa chất với nhiều yêu cầu về hạ tầng và bảo vệ môi trường.

Thứ năm, tích cực đổi mới, tái cơ cấu các đơn vị trong Tập đoàn phù hợp với định hướng phát triển của ngành nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò tập hợp, phát huy sức mạnh của hệ thống các doanh nghiệp trong ngành; phấn đấu trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.

Thứ sáu, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển và áp dụng các giải pháp công nghệ, công cụ và vật liệu tiên tiến, hiện đại để nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh và góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hóa chất bền vững, lâu dài.

Thứ bảy, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với cơ quan có thẩm quyền, các doanh nghiệp, đối tác trong triển khai thực hiện từng nhiệm vụ, mục tiêu để góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thứ tám, làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; tham gia tích cực công tác an sinh xã hội.

vinachem

 

vinachem c
Thủ tướng tin tưởng rằng, Tập đoàn Hóa chất bước sang giai đoạn mới với chiến lược, kế hoạch, giải pháp đồng bộ và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, tiếp tục phát huy truyền thống 55 năm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Thủ tướng tin tưởng rằng, với chiến lược đúng đắn, kế hoạch, giải pháp đồng bộ và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống 55 năm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, "đã làm tốt rồi thì phải làm tốt hơn nữa, năm sau đạt kết quả, thành tích cao hơn năm trước", có nhiều đóng góp quan trọng, thiết thực hơn nữa vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới, phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu đáp từ, ông Phùng Quang Hiệp bày tỏ lòng biết ơn trước sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ với các hoạt động của Vinachem thời gian qua. Ông Phùng Quang Hiệp nhấn mạnh: “Vinachem xin tiếp thu, quán triệt nghiêm túc, đầy đủ những chỉ đạo, dặn dò của đồng chí vào chương trình hành động, kế hoạch công tác và chỉ đạo các đơn vị trong toàn Tập đoàn triển khai thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả”.

Thời gian qua, Vinachem và các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn đã vinh dự được tặng thưởng nhiều phần thưởng như: Huân chương Lao động hạng Nhất năm 1985; Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 1999; Huân chương Hồ Chí Minh năm 2004; Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2009; Cờ thi đua Chính phủ cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022. Tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Hóa chất, Tập đoàn vinh dự và đón nhận Cờ Thi đua Chính phủ.

Nguyệt Anh