VinFast sẽ tăng gấp đôi công suất, kỳ vọng hoà vốn vào năm 2026

Hãng sản xuất xe điện VinFast của Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC) hiện kỳ vọng sẽ đạt điểm hoà vốn vào năm 2026 trong bối cảnh lượng xe bán ra liên tục tăng qua các quý và các chi phí được tối ưu.

Theo tờ Nikkei Asia (Nhật Bản), hãng sản xuất xe điện VinFast của Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC - sàn HoSE) dự kiến tăng gấp đôi sản lượng toàn cầu trong năm nay. Hiện VinFast đang xây dựng nhà máy thứ hai tại tỉnh Hà Tĩnh và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7/2025. Trong Giai đoạn 1, nhà máy sẽ có công suất 300.000 xe điện/năm.

Đồng thời, VinFast cũng đang triển khai các nhà máy mới của VinFast tại Indonesia và Ấn Độ. Cả ba nhà máy mới, bao gồm nhà máy tại Hà Tĩnh, sẽ lắp ráp các linh kiện bán hoàn chỉnh cho các mẫu xe của VinFast.

Xe VinFast
VinFast hiện kỳ vọng biên lợi nhuận gộp và EBITDA sẽ lần lượt đạt điểm hòa vốn vào năm 2025 và 2026

Ba nhà máy này sẽ bổ sung thêm 400.000 xe vào công suất hàng năm của VinFast, nâng tổng sản lượng lên 700.000 xe/năm. Trong tương lai, nhà máy tại Hà Tĩnh sẽ tăng công suất lên 600.000 xe/năm. VinFast cũng dự kiến sẽ xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ với công suất 150.000 xe/năm vào năm 2028.

Khi hoàn thành, VinFast sẽ đạt công suất toàn cầu khoảng 1 triệu xe/năm từ 5 nhà máy trên toàn cầu.

Vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức lại cơ cấu sở hữu trong nhóm công ty VinFast, lập một công ty chuyên phụ trách quản lý các khoản đầu tư ra nước ngoài của VinFast với tên gọi là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển VinFast. Động thái này là tín hiệu cho thấy Tập đoàn Vingroup đang nỗ lực đưa VinFast ra thị trường quốc tế.

Đồng thời, Tập đoàn Vingroup cũng thông qua việc cho các công ty trong nhóm VinFast tại Việt Nam vay tối đa 35.000 tỷ đồng trong 2 năm tới để phục vụ hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, Tập đoàn Vingroup cũng thông qua việc chuyển đổi các khoản cho vay hiện tại với VinFast tối đa 80.000 tỷ đồng thành vốn góp.

Tập đoàn Vingroup cho biết, các động thái trên nhằm giúp VinFast có đủ nguồn lực và thêm dự phòng để tài trợ hoạt động kinh doanh, các khoản đầu tư thiết yếu và hoàn thành nghĩa vụ khác của công ty; hướng đến mục tiêu đến hết năm 2026, công ty đạt điểm hòa vốn và tự cân đối được dòng tiền.

Giá cổ phiếu VIC Tập đoàn Vingroup
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "SK Group sẽ thoái vốn, không còn là cổ đông lớn tại Tập đoàn Vingroup (VIC)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

VinFast hiện kỳ vọng biên lợi nhuận gộp và EBITDA sẽ lần lượt đạt điểm hòa vốn vào năm 2025 và 2026. Trong đó, việc tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu (BOM) đóng vai trò quan trọng trong việc dần tạo ra lợi nhuận.

Chỉ tiêu BOM trung bình trên mỗi chiếc xe bàn giao của VinFast đang có xu hướng giảm đáng kể qua các quý gần đây, chủ yếu nhờ sản lượng xe bàn giao tăng mạnh, chi phí pin giảm, tối ưu hóa thiết kế, việc ra mắt các tính năng nâng cấp trả phí, và việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho một số linh kiện chính.

Trong năm 2024, VinFast đã bán ra tổng cộng hơn 87.000 xe ô tô điện các loại riêng tại thị trường Việt Nam, vượt xa mục tiêu doanh số xe bàn giao trên toàn cầu. 

Bước sang năm 2025, S&P Global Mobility dự báo doanh số bán xe điện chạy bằng pin trên toàn cầu sẽ đạt 15,1 triệu chiếc, tương đương chiếm 1/6 thị trường xe ô tô. Bất chấp việc một số nhà sản xuất ô tô thu hẹp kế hoạch sản xuất xe điện, doanh số bán xe điện dự báo sẽ tăng trưởng 30% trong năm nay.

Duy Quang