Vinh danh 16 bộ phim xuất sắc của học sinh "Qua ống kính trẻ thơ"

Đây là 16 bộ phim xuất sắc nhất của chương trình làm phim "Qua ống kính trẻ thơ - Kid Witness News" mùa thứ 17 được tổ chức tại Việt Nam.

Ngày 24/8/2024, Panasonic Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải chương trình làm phim Qua ống kính trẻ thơ (Kid Witness News), với sự tham dự của hơn 100 học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo. 16 bộ phim đã được vinh danh, trong đó 02 bộ phim đạt giải nhất sẽ đại diện cho Việt Nam tranh tài với các nhóm làm phim trên toàn thế giới tại sự kiện KWN Global Summit. Những bộ phim đầy sáng tạo cũng sẽ lần đầu tiên được lên sóng truyền hình, giúp lan tỏa góc nhìn của thế hệ tương lại về các vấn đề môi trường và xã hội.

Qua ống kính trẻ thơ
Qua ống kính trẻ thơ - Kid Witness News (KWN) là chương trình làm phim hoàn toàn miễn phí tạo sân chơi cho các em học sinh.

Qua ống kính trẻ thơ - Kid Witness News (KWN) là chương trình làm phim hoàn toàn miễn phí dành cho học sinh từ 10 đến 18 tuổi do Tập đoàn Panasonic khởi xướng trên toàn cầu. Trong năm thứ 17, chương trình đã nhận được hơn 200 kịch bản từ 400 học sinh tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước, khẳng định đây là sân chơi rất được mong chờ trong mùa hè.

Vượt qua vòng tuyển chọn, hơn 80 nhà làm phim nhí có kịch bản tiềm năng nhất đã bước tiếp vào khóa học làm phim, nơi các em được hướng dẫn bởi các đạo diễn, diễn viễn chuyên nghiệp của Việt Nam, từ khâu như viết kịch bản, diễn xuất, quay phim với thiết bị chuyên dụng từ Panasonic cho đến hậu kỳ và hoàn thiện tác phẩm.

Thông qua lăng kính đầy sáng tạo nhưng vẫn rất trong sáng và thể hiện nhiều góc nhìn đa dạng, 16 bộ phim xuất sắc nhất đã truyền tải thông điệp ý nghĩa về các chủ đề xung quanh cuộc sống, xã hội như bảo vệ môi trường, tình cảm gia đình, giao tiếp với bạn bè v.v... Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thú vi, mới mẻ như chuyến dã ngoại thực hành quay phim ngoại cảnh, tham quan trường quay chuyên nghiệp giúp các em nâng cao kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và học hỏi từ quan sát thực tế.

ông Oka Hiroyuki, Giám đốc Panasonic Việt Nam
Ông Oka Hiroyuki, Giám đốc Panasonic Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Oka Hiroyuki, Giám đốc Panasonic Việt Nam chia sẻ: “Panasonic thực hiện chương trình “Qua ống kính trẻ thơ” tại Việt Nam từ năm 2006 nhằm trao quyền cho thế hệ tương lai của đất nước có cơ hội nói lên tiếng nói và góc nhìn trước các vấn đề xã hội, toàn cầu. Chúng tôi rất vui mừng khi biết các em học sinh thực sự yêu thích các hoạt động của KWN trong mùa hè này. Điều làm chúng tôi ấn tượng nhất về các bộ phim năm nay chính là những suy nghĩ, quan điểm sâu sắc của các em đã được thể hiện đầy sáng tạo thông qua ngôn ngữ điện ảnh. Với hành trình làm phim cùng KWN, chúng tôi hy vọng các em sẽ được truyền thêm nhiều cảm hứng để góp phần kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn cho Việt Nam.”

Năm nay, Panasonic phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi để mang đến một hoạt động hoàn toàn mới mẻ: lần đầu tiên 16 bộ phim của các nhóm làm phim đã được chính thức phát sóng và giới thiệu tới khán giả cả nước, trong chương trình "Nhịp sống trẻ" trên kênh truyền hình VTC6, không chỉ nhằm vinh danh những nỗ lực của các bạn nhỏ mà còn giúp lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa những câu chuyện, góc nhìn riêng và sự sáng tạo của các em - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Qua ống kính trẻ thơ
Giải Nhất ở nhóm tuổi 10 - 12 với KWN 2024 là nhóm Uno Media (học sinh trường THCS Cầu Giấy).

Với KWN 2024, nhóm Uno Media (học sinh trường THCS Cầu Giấy) với tác phẩm "Vụn Art - Nơi cuộc sống tái sinh" đã giành giải Nhất ở nhóm tuổi 10 – 12. Nội dung giới thiệu về Hợp tác xã Vụn Art - nơi tái chế những mảnh vải vụn, thừa bỏ đi từ làng lụa Vạn Phúc để tạo ra bức tranh mang đậm giá trị nghệ thuật, đồng thời tạo công ăn việc làm cho những người khuyết tật. Bộ phim tạo ra điểm nhấn khi đây là lần đầu tiên một bộ phim thuộc thể loại phim tài liệu giành giải cao nhất trong chương trình.

Dành cho nhóm tuổi lớn hơn, từ 13 - 18 tuổi, giải Nhất thuộc về bộ phim "Thương” từ nhóm Voodoo (trường liên cấp Archimedes Đông Anh), với câu chuyên về sự bất đồng quan điểm giữa một cô gái cá tính, có niềm đam mê với âm nhạc và mẹ của mình - một người mẹ rất yêu thương con.

Em Trần Quang Nhật, học sinh trường THCS Cầu Giấy chia sẻ: “Nhóm em quyết tâm lựa chọn thể loại phim tài liệu cho bộ phim của mình, với mong muốn truyền cảm hứng cho mọi người về công việc của những người khuyết tật, không chỉ vượt qua khó khăn trong cuộc sống mà còn góp phần làm đẹp cho môi trường xanh, sạch hơn.”

Các bộ phim của nhà làm phim nhí đã trải qua quá trình đánh giá, chấm điểm bởi các đạo diễn, diễn viên giàu kinh nghiệm của Việt Nam để chọn ra những bộ phim hay nhất vinh danh tại lễ trao giải.

NSND Lan Hương, thành viên BGK chia sẻ: “Qua các bộ phim, tôi nhận thấy nhiều sự thú vị khi các em đã làm quen với những công việc của người làm phim một cách đầy sáng tạo và hồn nhiên, đồng thời truyền tải những thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, về bảo vệ môi trường, về những ước mơ của tuổi trẻ”.

Nhóm làm phim giành giải Nhất của mỗi nhóm tuổi sẽ tham gia giao lưu với các đội khác trên toàn thế giới tại sự kiện KWN Global Summit được tổ chức trực tuyến vào tháng 10 năm nay.

Trong hành trình tại “Qua ống kính trẻ thơ”, hơn 80 nhà làm phim nhí đã có cơ hội học hỏi, trải nghiệm, gặp gỡ nhiều nhân vật thú vị, trau dồi thêm kiến thức và cảm hứng sáng tạo, bao gồm:

- Hoạt động dã ngoại và thực hành quay phim ngoại cảnh, kết hợp teambuilding giúp các em phát triển được kỹ năng làm việc nhóm từ việc phối hợp và giải quyết các khó khăn, thử thách cùng những người đồng đội.

- Thử sức làm phóng viên nhí, phỏng vấn nhân vật tại hiện trường trong chuyến tham quan và trải nghiệm nhà máy Panasonic.

- Khám phá hậu trường studio chuyên nghiệp, học hỏi từ quy trình sản xuất chương trình truyền hình trực tiếp tại trường quay K+ và trò chuyện, chia sẻ cùng các chuyên gia.

Giới thiệu về chương trình “Qua ống kính trẻ thơ” – Kid Witness News (KWN)

Tổ chức lần đầu tại Mỹ từ năm 1989, chương trình đào tạo làm phim KWN do Tập đoàn Panasonic tổ chức dành cho học sinh trong độ tuổi từ 10 đến 18 và được thực hiện hoàn toàn miễn phí trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, Panasonic đã tổ chức thành công 17 mùa giải thành công từ năm 2016 tới nay, gần 3000 học sinh tham gia với hơn 160 video được sản xuất, 16 lần có phim lọt top vòng chung kết quốc tế trực tuyến và được gửi đi tham dự KWN Global summit.

Lan Anh