VN-Index bật tăng sau phiên giảm sâu

(Chinhphu.vn) - Sau phiên giảm sâu ngày hôm qua, không nhiều nhà đầu tư dám nghĩ tới kịch bản VN-Index có thể ngay lập tức bật tăng mạnh trong phiên hôm nay (5/5).
Đồ thị theo thời gian thực của hai chỉ số chính cho thấy, mở cửa phiên, ngay lập tức VN-Index và HNX-Index đồng loạt rơi vào tình trạng đỏ điểm. Ít phút sau đó, số điểm giảm có được thu hẹp đôi chút, nhưng do không nhận được sự ủng hộ từ lực cầu thị trường nên giao dịch trên cả hai sàn nhìn chung vẫn rất ảm đạm.

Tín hiệu về sự thay đổi bắt đầu xuất hiện vào cuối phiên sáng. Lúc này, VN-Index tăng điểm nhẹ, còn HXN-Index đã tiệm cận so với mốc tham chiếu. Bước vào khoảng thời gian khớp lệnh buổi chiều, tín hiệu tích cực bắt đầu lan tỏa rộng hơn trên thị trường, thanh khoản cũng không ngừng được cải thiện theo thời gian.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index dừng lại tại mốc điểm 552,65; tăng 7,57 điểm (1,39%). Tổng thanh khoản toàn sàn đạt 116,97 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 1.829,2 tỷ đồng. Số mã tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 121, 63 và 94.

Bên sàn Hà Nội, HNX-Index chốt phiên ở điểm số 80,23; tăng 0,29 điểm (0,36%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 40,88 triệu đơn vị, tương đương với giá trị 423,8 tỷ đồng. Số cổ phiếu tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 98, 66 và 88.

Trên thực tế, kết quả của phiên giao dịch ngày hôm nay là một bất ngờ đối với đa số nhà đầu tư. Còn nhớ trong phiên hôm qua, mặc dù không hề phải chịu ảnh hưởng bởi một tin xấu nào được công bố, nhưng thị trường đột ngột giảm tới hơn 17 điểm. Không những thế, ở cuối thời gian khớp lệnh, một số cổ phiếu còn xuất hiện hiện tượng bán tháo.

Tình trạng đó làm cho nhiều nhà đầu tư có cảm giác lo lắng khi ký ức về diễn biến giao dịch trên thị trường cách đây vừa đúng 1 năm vẫn chưa thể phai mờ. Tuy nhiên, thị trường luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ khó đoán định trước và phiên hôm nay là một minh chứng rõ nét nhất.

Có vai trò quan trọng nhất trong việc hỗ trợ các chỉ số ngoạn mục đảo chiều phiên hôm nay chính là nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn. Thống kê sơ bộ cho thấy, thời gian khớp lệnh chính thức kết thúc, nhóm VN30 có 26 mã tăng giá, trong khi số giảm giá chỉ là 2. Tương tự như vậy, con số này tại nhóm HNX30 lần lượt là 19 và 4. Việc nhóm cổ phiếu Blue-chips tăng giá trong thời điểm "nhạy cảm" đã giúp cải thiện đáng kể tâm lý nhà đầu tư, qua đó tạo nên hiệu ứng tích cực lan tỏa tới các nhóm khác trên quy mô toàn thị trường.

Bên cạnh đó cũng phải kể tới sự trợ giúp đến từ khối ngoại. Tổng cả phiên hôm nay, khối ngoại mua ròng 2,98 triệu đơn vị bên sàn TPHCM và 552.664 đơn vị bên sàn Hà Nội. Nhóm cổ phiếu được mua vào nhiều nhất về khối lượng là CTG, SSI, KBC, ITA (HoSE) và VCG, SHB, PVS, VIX (HNX).