Tại Hội thảo, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, những năm qua, Việt Nam phải chịu khoảng 100 vụ kiện
thương mại; trong đó có gần 50 vụ kiện chống bán phá giá và đây là lần đầu
tiên Việt Nam sử dụng công cụ này thành công.
Theo kết luận cuối cùng được Cục Quản lý cạnh tranh đưa ra, đã có hiện tượng chống
bán phá giá thép không gỉ nhập khẩu từ 4 nước và vùng lãnh thổ vào Việt Nam gồm
Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan, gây thiệt hại cho sản xuất trong nước. Do đó, Việt Nam sẽ chính thức áp thuế chống bán phá giá với các sản phẩm nhập
khẩu từ các thị trường này từ ngày 5/10 tới. Đây là tín hiệu tích cực và với mức
thuế tương đối thấp, từ 3,07-37,29%, sẽ không gây nhiều tác động đến các doanh
nghiệp nhập khẩu, cũng như thị trường trong nước.
Doanh nghiệp nước ngoài bán phá giá gây ảnh hưởng đến sản xuất trong nước và
các doanh nghiệp Việt Nam có quyền yêu cầu, kiến nghị điều tra. Đây là biện
pháp bảo vệ mình và phù hợp chuẩn mực quốc tế. Tất nhiên, sẽ có nhiều ý kiến
mâu thuẫn lợi ích từ các doanh nghiệp nhập khẩu, do lo ngại chi phí đầu vào sẽ
tăng cao. Theo bà Phạm Châu Giang - Trưởng Phòng Điều tra các vụ kiện phòng vệ thương mại
của doanh nghiệp trong nước, Cục Quản lý cạnh tranh, mục đích của việc áp thuế
chống bán phá giá không phải để bảo hộ nền sản xuất trong nước, mà để lập lại
môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa nước ngoài đang nhập khẩu vào Việt
Nam và đang bán phá giá với hàng hóa được sản xuất trong nước.
Bà Giang cho biết, theo Công văn số 8300 ngày 23/6/2014 của Bộ Tài chính về áp
dụng thuế tự vệ, chống bán phá giá, chống trợ cấp, sẽ áp dụng thuế chống bán
phá giá như thuế nhập khẩu. Tức là khi doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa này gia
công chế xuất để xuất đi nước ngoài thì sẽ được miễn thuế chống bán phá giá hoặc
được hoàn lại trong trường hợp nếu đã phải nộp thuế chống bán phá giá. Như vậy, kết quả vụ kiện này không tác động đến doanh nghiệp nhập khẩu của Việt
Nam sử dụng sản xuất để xuất khẩu đi nước ngoài. Còn đối với các doanh nghiệp sử dụng để sản xuất cho hàng hóa trong nước, hiện xuất khẩu thép vào Việt Nam có nhiều nước, do đó, các nhà
sản xuất trong nước có thể nhập khẩu từ các nguồn khác mà không bị đánh thuế chống
bán phá giá. Hơn nữa vì sản phẩm nhập khẩu thì chỉ chiếm phần nhỏ, nên sẽ không
tác động quá nhiều đến thị trường và người tiêu dùng.
Theo bà Phạm Châu Giang, một trong những kinh nghiệm rút ra là trong thời gian tới, với các vụ
tranh chấp thương mại thì các doanh nghiệp cần chủ động trong việc chuẩn bị hồ
sơ, thông tin và hợp tác với các cơ quan điều tra, như vậy sẽ có lợi cho các
doanh nghiệp và thuận lợi cho cơ quan điều tra. Các cơ quan quản lý nhà nước
cũng cần tăng cường năng lực chuyên môn để giúp doanh nghiệp trong các vụ tranh
tụng thương mại.
Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp càng có sự chuẩn bị tốt đối với hồ sơ, chứng
từ và có sự hợp tác chủ động với các cơ quan điều tra thì việc sử dụng những biện
pháp phòng vệ sẽ càng thành công, hiệu quả hơn, cũng như giảm tác động tiêu cực
trong sản xuất kinh doanh do các vụ việc kiện chống bán phá giá.
Vụ điều tra chống bán phá giá đầu tiên tại Việt Nam: Kết quả và bài học kinh nghiệm
TCCT
Đó là nội dung cuộc Hội thảo được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) tổ chức tại Hà Nội ngay sau khi Bộ Công Thương ban hành Quyết định về v