Vững vàng trên hai mặt trận

Là một doanh nghiệp quốc phòng (trực thuộc Tổng Cục Hầu Cần), Công ty may 20, có nhiệm vụ trọng tâm là sản xuất đảm bảo quân trang cho các đơn vị quân đội từ Bắc đèo Hải Vân trở ra. Ngoài ra, để cải

Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành (18/02/1957), từ một cơ sở công nghiệp Hậu cần, ra đời và phát triển gắn liền với quá trình phát triển của ngành Quân trang, với các trang thiết bị nghèo nàn, đội ngũ CBCNV chỉ đếm trên đầu ngón tay (trên 20 người) đến nay, Công ty đã có 15 đơn vị thành viên, với hơn 5.000 lao động và gần 4.500 thiết bị dệt may hiện đại, đồng bộ, được nhập từ các nước Mỹ- Nhật- Đức, tập trung ở 12 xí nghiệp và  1 Trung tâm đào tạo nghề may...

Do nhận thức được tầm quan trọng công tác quốc phòng và an ninh trong tình hình mới, đó là “Vừa sẵn sàng chiến đấu, vừa tham gia sản xuất kinh tế”, nên từ chỗ chỉ là một đơn vị chuyên may đo, sản xuất chủ yếu các mặt hàng quốc phòng phục vụ cho nhu cầu huấn luyện và chiến đấu trong các đơn vị quân đội, Công ty đã chuyển hướng sản xuất- kinh doanh thêm các sản phẩm dân sự mà thị trường đang có nhu cầu... Vì thế, đến nay, đã có gần 50% sản phẩm của Công ty được tiêu thụ ở thị trường nội địa và tham gia xuất khẩu. Với chiến lược kinh doanh là tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước, giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu nước ngoài, nên ngoài các xí nghiệp May, chuyên sản xuất hàng nội địa, thì nay Công ty đã phát triển thêm các xí nghiệp dệt (không phải đối với doanh nghiệp may nào hiện nay cũng có thể làm được điều đó), và nhờ sự phát triển này, đã phục vụ đắc lực cho ngành May (vốn thường bấp bênh do phải phụ thuộc vào bên ngoài), góp phần nâng cao giá trị sản xuất toàn Công ty.

Hiện nay, các sản phẩm dệt may dân sự của Công ty không những đã có được chỗ đứng ở thị trường nội địa, mà còn có vị trí xứng đáng ở những thị trường nước ngoài như, châu Mỹ, châu Âu, châu á; trong đó có những thị trường vốn rất khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Tây Âu. Nếu như, năm 1996, giá trị hàng xuất khẩu của Công ty mới chỉ đạt 0,19 triệu USD, thì đến năm 2000,  đã lên tới 20,7 triệu USD.

Riêng 9 tháng đầu năm 2003, Công ty đạt doanh thu 220 tỷ đồng (kế hoạch cả năm 306 tỷ đồng), nộp ngân sách nhà nước trên 21 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 1,080 triệu đồng/người/ tháng. Công ty trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về sản xuất kinh doanh của Tổng cục Hậu cần .

Để đạt được những thành công trên, trước hết phải kể đến sự nhạy bén của  Ban lãnh đạo Công ty May 20, biết nhìn xa, trông rộng. Có thể nói, vào những năm 90 của thế kỷ trước, với việc ra đời ồ ạt các công ty dệt- may hàng xuất khẩu, đã dẫn đến cuộc cạnh tranh gay gắt về thị trường giữa các công ty với nhau. Doanh nghiệp nào không tìm cho mình được hướng đi đúng sẽ bị loại khỏi ra cuộc đua. Trước thực tế khắc nghiệt như vậy, và lại là một doanh nghiệp quân đội, (nghĩa là được bao cấp) Công ty May 20 đứng trước những lựa chọn vô cùng khó khăn: Chỉ đơn thuần sản xuất các mặt hàng phục vụ nhu cầu của các đơn vị quân đội theo sự phân công của cấp trên, hay là chấp nhận nhập cuộc vào “thương trường nóng bỏng” để tự khẳng định mình. Và như vậy, nếu chỉ chịu “an phận” thì không thể đáp ứng được yêu cầu của các đơn vị lực lượng vũ trang trong tình hình mới “vừa chiến đấu vừa tăng cường làm kinh tế”; nhưng nếu chấp nhận cạnh tranh, thì quả thật khó có thể chạy đua được so với các doanh nghiệp dệt may dân sự khác. Cuối cùng, sau rất nhiều lần bàn bạc, lãnh đạo Công ty đã đi đến quyết định: Chấp nhận phương thức cạnh tranh trong cơ chế thị trường.... bằng cách, nhanh chóng đổi mới thiết bị công nghệ và ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào thực tiễn sản xuất.

Với chủ trương này, chỉ trong vòng 2 năm, 1999 – 2000, Công ty đã có bước đột phá về công nghệ như: đầu tư mua mới 107 thiết bị chuyên dùng, ( trong đó, có nhiều loại hiện đại như hệ thống là phom hoàn tất sản phẩm, giàn máy thêu 20 đầu 9 kim, hệ thống căng trải vải tự động, máy giác mẫu vi tính)… Đồng thời, để nâng cao ý thức tiết kiệm, dồn sức cho đầu tư phát triển, lãnh đạo Công ty còn động viên CBCNVphát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... Từ năm 1990 đến nay, đã có 108 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất, làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng... nhờ đó, mà sản xuất kinh doanh của Công ty ngày càng đạt hiệu quả kinh tế cao, tốc độ tăng trưởng hàng năm của Công ty đạt từ 20% đến 40%... Các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng theo Bộ tiêu chuẩn ISOO- 9000 và các tiêu chuẩn phúc lợi khác về mặt xã hội cũng đã được Công ty áp dụng.

Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ người trồng cây”, đó chính là đạo lý của dân tộc Việt Nam ta ngàn đời nay. Vì lẽ đó, trong nhiều năm qua, bên cạnh các hoạt động sản xuất- kinh doanh, trong công tác đền ơn đáp nghĩa và các công tác xã hội khác, Công ty luôn luôn đi đầu và làm tốt công tác này. Từ năm 1990, Công ty đã đóng góp trên 1,7 tỷ đồng ủng hộ địa phương xây dựng đường giao thông, trường học; Tặng 260 sổ tiết kiệm trị giá 140 triệu đồng cho các gia đình thuộc diện chính sách... Đồng thời, nhận phụng dưỡng suốt đời 2 bà mẹ Việt Nam Anh hùng...

Do đạt nhiều thành tích trong sản xuất-kinh doanh và các hoạt động xã hội khác, Công ty May 20 đã nhiều lần vinh dự được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các ban ngành tặng  thưởng huân, huy chương và bằng khen các loại; trong đó phải kể đến: 01 Huân chương Lao động hạng Nhất (1996) và 01 Huân chương Lao động hạng Ba (1998)....

Phát huy thành tích đã đạt được, trong những năm tới, Công ty May 20 quyết tâm phấn đấu hoàn thành  xuất sắc nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, giữ vững vị trí là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành Dệt- May Quân đội, góp phần xây dựng Quân đội chính quy, hiện đại, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

  • Tags: