Vượt lên mưa lũ khắc nghiệt, hết mình vì dòng điện sáng

Giữa hoàn cảnh thiên tai khắc nghiệt của mưa lũ, những người thợ điện của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã dũng cảm vượt lên hết mình vì dòng điện sáng.

Mưa lũ ngập lụt đã đi qua, để lại những tuyến phố, con đường, bản làng tan hoang ngập chìm trong bùn đất; nhà cửa, cây cối, gãy đổ ngổn ngang. Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra những thiệt hại nặng nề về con người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Lào Cai
Lưới điện của PC Lào Cai thiệt hại nặng nề sau bão số 3

Có mặt tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên trong ngày 14/9, chúng tôi gặp các đội xung kích đến từ các Điện lực Văn Bàn, Mường Khương, Xí nghiệp cao thế được PC Lào Cai huy động để cùng Điện lực Bảo Yên khắc phục sự cố, nhiều điểm sạt lở, nhiều cột điện, trạm biến áp gãy đổ thậm chí có nơi lưới điện không còn dấu vết, công việc bề bộn ngổn ngang.

Những bữa ăn vội vàng ngay trên đường với bánh mì, lương khô, gói xôi, các anh vẫn miệt mài kiên trì thực hiện công việc với mong muốn duy nhất là cấp điện trở lại sớm nhất cho nhân dân và như thế mình cũng sớm được trở về, nhà cửa cũng đang hư hại bề bộn...

điện lực
Bữa trưa với lương khô của công nhân Điện lực Bát Xát

Anh Nguyễn Văn Du, Giám đốc Điện lực Bảo Yên cho biết: Thiệt hại lưới điện trên địa bàn chưa thể kiểm đếm, đơn vị đang cố gắng hết mình để khôi phục cấp lại điện. Một trong những khó khăn hiện nay là thiết bị của cả ngành điện và khách hàng bị ngập nước trong một thời gian dài, do đó phải sửa chữa thay thế mất nhiều thời gian.

"Trong quá trình thực hiện công việc, chúng tôi đã được sự giúp đỡ của bà con, người cho nước, người cho ủng, người mang đến đồ ăn… Những sự chia sẻ ấy là nguồn động viên,  động lực để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ", anh Du chia sẻ.

điện lực Lào Cai
Bữa trưa của công nhân Điện lực Thành phố Lào Cai

Anh Nguyễn Đình Huệ, Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động khu vực Bảo Yên cho biết: Mấy ngày nay trạm đã trở thành đại bản doanh của anh em điện lực. Tôi kiêm luôn chức “tổ trưởng hậu cần”, khi đi chợ bà con biết mình là công nhân điện lực còn cho cả rau xanh củ quả và nhắn nhủ các anh ăn uống đảm bảo sức khoẻ giúp dân sớm có điện.

Bảo Yên
Công nhân Điện lực Bảo Yên nỗ lực cấp lại điện cho khách hàng xã Phúc Khánh

Còn anh Mai Tiến Hưng, khách hành sử dụng điện tại thôn Tổng Vương, xã Phúc Khánh chia sẻ: Tất cả bà con rất cảm ơn Điện lực Bảo Yên, các anh chị đã nỗ lực trong điều kiện địa hình khó khăn, thiên tai khắc nghiệt đã cố gắng cấp điện trở lại cho người dân một cách sớm nhất để người dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ, sớm trở lại cuộc sống bình thường. Sau khi được các anh chị Điện lực Bảo Yên hướng dẫn sử dụng điện an toàn trước khi đóng điện chúng tôi cảm thấy tự tin, Điện lực Bảo Yên đã làm tốt, tận tình đến từng chi tiết nhỏ để đảm bảo an toàn cho người dân khi lũ rút.

điện lực Bảo Yên
Công nhân Điện lực Bảo Yên hỗ trợ người dân mắc kẹt trong nhà do nước lũ dâng cao

Được biết, đêm ngày 9/9, mưa to lũ trên sông Chảy dâng cao khiến nhiều tuyến phố, nhà dân trên địa bàn huyện Bảo Yên bị ngập chìm trong nước. 

Trước tình hình đó cán bộ công nhân viên của Điện lực Bảo Yên thuộc Công ty Điện lực Lào Cai đã tổ chức thực hiện các phương án ứng phó nhằm đảm bảo an toàn lưới điện. Các trạm biến áp, cột điện bị gãy đổ, tuyến đường dây có nguy cơ ngập nước đã được các nhóm công tác cắt điện ngăn ngừa sự cố.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các nhóm công tác của Điện lực Bảo Yên còn phối hợp với các lực lượng chức năng tận dụng bè mảng tự chế để cứu người qua cơn lũ dữ. Rạng sáng ngày 10/9, tại trụ sở Điện lực Bảo Yên nước bắt đầu dâng cao và bị cô lập, lúc đó các anh Hoàng Hải Anh, Nguyễn Văn Đức chuyên viên của Điện lực và Công ty đã dũng cảm bơi trong dòng nước lũ gần 200 m để tiếp cận tháo dỡ đưa các thiết bị viễn thông công nghệ thông tin đến chỗ an toàn.

Anh Đào Xuân Giảng, Phó Giám đốc Điện lực Bảo Yên suốt đêm trực và xử lý sự cố, gần trưa hôm sau mới trở về thì nhà đã ngập chìm trong nước, may mắn vợ và con đã được di chuyển đến nơi an toàn.

Gặp chúng tôi tại hiện trường còn ngổn ngang cột điện gãy đổ, anh lạc quan nói: Trong tình hình mưa lũ lớn, sự cố xảy ra khắp nơi trên địa bàn, tôi chỉ nghĩ làm sao để đảm bảo an toàn cho lưới điện, khi về thì nhà đã ngập, vợ chồng con cái động viên nhau còn người là còn của.

điện lực mưa lũ
Anh Hoàng Hải Anh - Điện lực Bảo Yên cứu thiết bị khỏi dòng nước lũ

Rời Bảo Yên, chúng tôi ngược đường lên huyện vùng cao Si Ma Cai. Cũng trong đêm ngày 9/9, mưa to trong thời gian dài, nước từ khu vực đồi núi xung quanh đổ xuống đã khiến toàn bộ khu vực trung tâm huyện ngập sâu trong nước, có những nơi ở mức khoảng 3m. Trụ sở Đội Quản lý tổng hợp (QLTH) Si Ma Cai thuộc Điện lực Bắc Hà nước tràn vào tầng 1 gây hư hỏng tài sản thiết bị.

Anh Lê Anh Sơn, Đội phó Đội QLTH Si Ma Cai chia sẻ: Mưa to dẫn đến nước dâng cao rất nhanh, nhiều vị trí cây đổ, ngập úng phải cắt điện để đảm bảo an toàn, chúng tôi chia nhau ra các nhóm vừa thực hiện nhiệm vụ đồng thời sơ tán tài sản thiết bị của đơn vị.

trụ sở Điện lực Si Ma Cai
Trụ sở làm việc của Đội QLTH Si Ma Cai chìm trong biển nước

Trong hoàn cảnh nước dâng lên ngập trụ sở gần 2m rất nguy hiểm, anh Sơn đã cùng tất cả anh em trong đội di chuyển về gia đình anh để ăn ở sinh hoạt, nhà anh đã trở thành trụ sở của Đội trong suốt những ngày bão lũ.

Anh chia sẻ: Hầu hết anh em trong đội đều công tác xa nhà, một vài người ở trong thị trấn nhà cũng bị ngập lụt, trong lúc khó khăn hoạn nạn anh em chúng tôi đùm bọc hỗ trợ nhau để cùng hoàn thành nhiệm vụ.

Mất hơn một ngày chúng tôi mới liên lạc được với anh Trần Văn Thoan, Giám đốc Điện lực Bắc Hà. Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, anh cho biết: Trên địa bàn đơn vị có nhiều điểm sạt lở gây thiệt hại nặng nề như một số trạm biến áp quanh khu vực nhà máy thuỷ điện Đông Nam Á xã Nậm Lúc bị đổ sập hoàn toàn. Nhánh rẽ đường dây 35 kV Cán Hồ Quan Thần Sán – Si Ma Cai hiện còn ngập chìm trong nước. Đơn vị sẽ phải dùng thuyền của các lực lượng cứu trợ tiếp cận vệ sinh công nghiệp, sau đó chờ nước rút kiểm tra để cấp điện trở lại.

Bát Xát
Trận mưa lũ lịch sử cũng gây ra thiệt hại nặng nề cho lưới điện huyện Bát Xát

Trận mưa lũ lịch sử cũng gây ra thiệt hại nặng nề cho lưới điện huyện Bát Xát. Trên địa bàn các xã A Lù, A Mú Sung, lưới điện gần như bị hư hỏng hoàn toàn, các nguồn điện cấp cho 2 xã đều bị đứt và đổ gãy. Việc cấp điện trở lại cực kỳ khó khăn phải, có những nơi phải xây dựng các tuyến đường dây hoàn toàn mới.

Gặp chúng tôi trong khi đang chỉ đạo khắc phục sự cố, anh Trần Xuân Bất, Giám đốc Điện lực Bát Xát nói: Hiện nay đơn vị đang dốc toàn lực để khẩn trương khôi phục lại điện cho khách hàng. Tuy nhiên mưa lũ lớn đã gây ra nhiều điểm sạt lở, nhiều trạm biến áp, cột điện bị gãy đổ, việc tiếp cận hiện trường gặp rất nhiều khó khăn. Có những vị trí sự cố chúng tôi phải phán đoán sau đó tự mở ra những con đường mới để tiếp cận, có những trạm biến áp bị vùi lấp hoàn toàn. Công việc vận chuyển vật tư thiết bị đều phải dùng bằng thủ công sức người. Nhiều nhóm công tác đã không quản ngại ngày đêm khắc phục sự cố, nhiều người trong số đó đã 4 - 5 ngày nay chưa được về nhà.

Lào Cai
PC Lào Cai huy động tối đa nhân lực, vật lực để khắc phục sự cố

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc PC Lào Cai cho biết thêm: Trong những ngày qua, anh em chúng tôi đã huy động tối đa con người, vật tư, thiết bị với mục tiêu cao nhất là cấp điện trở lại cho nhân dân. Chúng tôi đã điều phối nhân lực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, ưu tiên cấp điện cho các khu vực bị sạt lở phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, các sở chỉ huy phòng chống thiên tai, các cơ quan hành chính, khu vực trung tâm, bệnh viện… với tinh thần là bộ đội công an đi được tới đâu, chúng tôi sẽ cùng có mặt tới đó. Trên đường kiểm tra hiện trường sự chia sẻ động viên của bà con nhân dân đã khiến chúng tôi rất xúc động, tự hào với những người thợ điện áo cam.

"Đó là động lực để chúng tôi hoàn thành mục tiêu khôi phục điện trở lại đã đề ra, phấn đấu đến ngày 16/9 sẽ cấp điện trở lại 100% số xã trên địa bàn toàn tỉnh", ông Tuấn cho biết.

điện lực Lào Cai
PC Lào Cai nỗ lực cấp điện trở lại cho bà con khắc phục thiên tai cũng như ổn định cuộc sống

Chia tay những người thợ điện PC Lào Cai sau mấy ngày đồng hành cùng các anh trên các nẻo đường, đọng lại trong chúng tôi là hình ảnh những con đường lầy lội bùn đất, là những cột điện đổ gãy, là những trạm biến áp bị vùi lấp gần như mất tích hoàn toàn. Đó còn là hình ảnh chia nhau từng mẩu bánh mỳ, chai nước, sự hỗ trợ động viên chia sẻ của người dân với người thợ điện cùng vượt qua cơn lũ. Sáng lên trong đó còn là hình ảnh những người công nhân với sắc áo màu cam lấm lem bùn đất, nhưng ánh mắt vẫn chan chứa niềm tin với mục tiêu mong sự cố được khắc phục sớm nhất để bà con có điện, sớm ổn định cuộc sống.

Những con người ấy cùng với bao thế hệ đi trước đã và đang xây dựng nên một tập thể Công ty Điện lực Lào Cai ngày càng đoàn kết vững mạnh, xứng đáng với bề dày 66 năm truyền thống, 32 năm xây dựng phát triển và trưởng thành, xứng đáng với lời dạy của Bác khi về thăm Nhà máy điện Lào Cai: “Các cô, các chú phải đoàn kết, hăng hái thi đua, sản xuất ra thật nhiều điện để xây dựng quê hương giàu đẹp và kiến thiết nước nhà”.

Anh Tuấn - Kiều Hưng - Thu Hiền