Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nam Việt (Thuỷ sản Nam Việt, mã cổ phiếu ANV - sàn HoSE) vừa thông qua việc triển khai phát hành cổ phiếu nhằm vốn điều lệ.
Cụ thể, Thuỷ sản Nam Việt dự kiến phát hành hơn 133 triệu cổ phiếu ANV theo tỷ lệ 1:1, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu ANV sẽ được nhận thêm 01 cổ phiếu mới. Nguồn phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm cuối năm 2022.
Nếu quá trình phát hành diễn ra thành công, vốn điều lệ của Thuỷ sản Nam Việt sẽ tăng gấp đôi, lên mức hơn 2.666 tỷ đồng. Thuỷ sản Nam Việt hiện là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam.
Xét về tình hình kinh doanh, luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Thuỷ sản Nam Việt ghi nhận doanh thu thuần 3.328 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế “vỏn vẹn” 42 tỷ đồng, lần lượt giảm 11% và 93% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ cá tra suy yếu trước các biến động kinh tế trên toàn cầu, khiến biên lãi gộp đã bị co hẹp từ mức 29,3% cùng kỳ còn 10,1%, cùng với đó chi phí lãi vay ở mức cao.
Tuy nhiên, Thuỷ sản Nam Việt cũng ghi nhận một số tín hiệu tích cực từ các thị trường chủ lực, gồm Trung Quốc và Mỹ trong thời gian gần đây. Cụ thể, doanh thu xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2023 của Thuỷ sản Nam Việt sang thị trường Trung Quốc đã tăng 129%, đạt 852 tỷ đồng. Mức tăng trưởng mạnh này chủ yếu nhờ công ty đã phát triển thành công tập khách hàng lớn tại khu vực Bắc Kinh và Quảng Châu, bên cạnh khu vực truyền thống là Thượng Hải.
Đồng thời, sau quá trình nghiên cứu thị trường, công ty đã mở rộng thêm dòng sản phẩm cá tra xẻ bướm tẩm gia vị, đáp ứng đúng nhu cầu cao tại Trung Quốc.
Ngoài ra, với lợi thế tự chủ 100% cá nguyên liệu, Thuỷ sản Nam Việt đã giải quyết được tình trạng thiếu hụt cá tra cỡ lớn (1,5 - 2kg) mà toàn ngành cá tra Việt Nam gặp phải trong 9 tháng đầu năm nay; đây cũng là cỡ cá được ưa chuộng ở Trung Quốc, ban lãnh đạo Thuỷ sản Nam Việt chia sẻ.
Tại thị trường Mỹ, doanh thu xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2023 của Thuỷ sản Nam Việt tăng 411%, đạt 189 tỷ đồng - chiếm khoảng 4% thị phần xuất khẩu cá tra sang Mỹ cùng thời điểm, theo số liệu từ hãng phân tích thị trường Agromonitor.
Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Thuỷ sản Nam Việt, tiến độ phát triển thị trường Mỹ tương đối khả quan nhờ công ty hợp tác thành công với các nhà phân phối thủy sản lớn, và kết nối lại với tập khách hàng cũ nhờ lịch sử xuất khẩu sang Mỹ trong giai đoạn trước năm 2014.
Tập khách hàng của Thuỷ sản Nam Việt chủ yếu là khách hàng sẵn có của 2 doanh nghiệp xuất khẩu dẫn đầu sang Mỹ là Biển Đông và Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (mã cổ phiếu VHC) nhưng có nhu cầu đa dạng hóa 1 phần nhà cung cấp với mức giá cạnh tranh hơn.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 22/12, thị giá cổ phiếu ANV đạt 30.750 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 38% so với hồi đầu năm nay.