Biểu đồ: Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép sang Trung Đông
giai đoạn 2009-2013

Nguồn Tổng cục Hải quan
Hầu hết các thị trường trong khu vực Trung Đông đều nhập mặt hàng giày dép của Việt nam. Trong đó, ba thị trường nhập khẩu lớn nhất là Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ và It-xra-en. Tính chung cho 9 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang UAE đạt 37,2 triệu USD (tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2012), Thổ Nhĩ Kỳ đạt 16,5 triệu USD (tăng 22,4%), It-xra-en đạt 12,1 triệu USD (tăng 39,8%). Tuy nhiên, xuất khẩu mặt hàng giày dép sang thị trường Li-băng tăng trưởng cao nhất trong số các nước ở khu vực, đạt 1,5 triệu USD và tăng 47,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, một số thị trường cũng mới bắt đầu nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam như Cô-oét, Ba-ranh, I-ran và Y-ê-men.
Bảng: Thị trường xuất khẩu giày dép của sang Trung Đông
9 tháng đầu năm 2013
Stt
Tên nước
9T2013
(USD)
Tỷ trọng
(%)
9T2012
(USD)
Tăng/giảm 9T 2013/2012
(%)
1
Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE)
37.273.025
53,3
29.969.636
24,4
2
Thổ Nhĩ Kỳ
16.556.992
23,7
13.526.711
22,4
3
It-xra-en
12.059.998
17,2
8.628.372
39,8
4
Ả-rập Xê-út
1.638.074
2,3
1.584.890
3,4
5
Li-băng
1.482.860
2,1
1.003.557
47,8
6
Cô-oét
306.136
0,4
~
~
7
Ba-ranh
292.882
0,4
~
~
8
Ô-man
140.967
0,2
126.914
11,1
9
Gioóc-đa-ny
137.154
0,2
185.135
-25,9
10
Y-ê-men
36.690
0,1
~
~
11
I-ran
13.200
0,0
~
~
Tổng số
69.937.978
55.025.215
27,1
Nguồn Tổng cục Hải quan
Hoạt động trao đổi thương mại tại khu vực Trung Đông khá nhộn nhịp thời gian gần đây, đặc biệt là các nước thuộc khối các quốc gia hợp tác vùng Vịnh -GCC. Trong đó, Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) là trung tâm mua sắm và tiêu dùng lớn nhất trong khối các nước Ả-rập nói chung và các nước GCC nói riêng và là thị trường nhập khẩu lớn nhất các mặt hàng giày dép của Việt Nam trong khu vực. Khu vực thị trường Trung Đông luôn có nhu cầu khá lớn đối với mặt hàng giày dép. Chủ yếu là giày cho nam, nữ và trẻ em, dép sandal các loại…Tuy nhiên, tính cạnh tranh đối với mặt hàng này tại khu vực khá cao, đặc biệt là với các nhà xuất khẩu mặt hàng này từ Trung Quốc, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a….
Xuất khẩu giày dép những năm gần đây luôn được xem là mặt hàng xuất khẩu quan trọng trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2012 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đạt 7,26 tỷ USD. Với đà tăng trưởng như hiện nay, dự báo kim ngạch cả năm 2013 sẽ đạt mốc 8 tỷ USD và đạt kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Tăng trưởng xuất khẩu giày dép sang Trung Đông đạt được kết quả tích cực thời gian qua là tín hiệu tốt cho hoạt động xuất khẩu giày dép trong thời gian tới sang thị trường này. Các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã sản phẩm cho phù hợp với đặc điểm, thị hiếu tiêu dùng của các nước Trung Đông và ổn định nguồn cung cấp nguyên liệu, vật tư đầu vào để có mức giá cạnh tranh hơn nhằm đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng giày dép sang khu vực Trung Đông.