Xét về thị trường, Mỹ là đối tác lớn nhất nhập khẩu nhóm hàng này của Việt Nam. Trong 2 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu giày dép sang Mỹ đạt 918,64 triệu USD, chiếm 35% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước; Đứng thứ 2 là thị trường EU đạt 687,93 triệu USD, chiếm 26,2%, tăng 7,9%; Tiếp theo là thị trường Trung Quốc đạt 309,27 triệu USD, chiếm 11,8%, tăng 36,5%; Thị trường Nhật Bản đạt 182,5 triệu USD, chiếm 7%, tăng 13,4%.
Trong số rất nhiều thị trường xuất khẩu giày dép trong 2 tháng đầu năm, có 80% số thị trường tăng trưởng kim ngạch so với cùng kỳ, còn lại 20% số thị trường bị sụt giảm kim ngạch.
Xuất khẩu giày dép sụt giảm mạnh ở một số thị trường như: Achentina giảm 36,2%, đạt 10,27 triệu USD; Áo giảm 28,8%, đạt 2,92 triệu USD; Thổ Nhĩ Kỳ giảm 27,1%, đạt 2,38 triệu USD; Séc giảm 24,7%, đạt 9,14 triệu USD.
Trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu ngành da giày Việt Nam đạt 19,5 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nước đứng thứ 2 trên thế giới về sản lượng xuất khẩu giày dép. Năm 2019 ngành da giày dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu đạt 21,5 tỷ USD, giữ vững tốc độ tăng trưởng 10% như năm 2018.