Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2019 xuất khẩu hàng rau quả đạt 269,9 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8/2019, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,54 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Xu hướng xuất khẩu hàng rau quả giảm tiếp tục diễn ra trong 15 ngày đầu tháng 9/2019. Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả 15 ngày đầu tháng 9/2019 đạt 128,45 triệu USD, giảm 20,1% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2019 xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,67 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2019. Tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc giảm xuống còn 68,8% trong 8 tháng đầu năm 2019 từ mức 75,1% trong 8 tháng đầu năm 2018.
Trong khi đó, xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan, Hồng Kông, Úc trong 8 tháng đầu năm 2019 lại tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Đa dạng thị trường xuất khẩu nhằm giảm thiểu rủi ro là rất cần thiết đối với ngành rau quả trong bối cảnh hiện nay.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, xuất khẩu mặt hàng rau, quả những tháng cuối năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn như kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang gây tâm lý lo ngại cho hoạt động thương mại và đầu tư.
Ngoài ra, nhiều thị trường tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường khắt khe như Uỷ ban châu Âu siết chặt mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản nhập khẩu, nhiều thị trường ban hành quy định về truy xuất nguồn gốc, chứng nhận kiểm dịch thực phẩm, quy trình đóng gói và vận chuyển.